Những hoàn cảnh đặc biệt của thí sinh Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Là đồng bào thiểu số, hoàn cảnh khó khăn mỗi người mỗi khác. Thế nhưng các thí sinh đã vượt qua hoàn cảnh, tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng của mình.
Cô gái Jrai mồ côi
Rcom H’Tuyết (18 tuổi, lớp 12, Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai) sinh ra tại một làng Bôn M’Hoan, xã Ia Hiao, Phú Thiện, nơi đất đai cằn cỗi, kinh tế các bà con khó khăn. Gia đình Tuyết có 9 anh em, Tuyết là út nên thường cùng anh em lên nương rẫy kiếm cơm. Nhưng không vì thế mà cô gái người Jrai này nản lòng, với 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và giành các suất học bổng để phần nào san sẻ gánh nặng cho người mẹ già. Tuyết tâm sự: “Gia đình em đông anh chị em nên nghèo lắm, một mình mẹ nuôi tần tảo nuôi các anh chị em. Em may mắn được đi học nên em rất trân trọng điều đó và tự hứa với lòng sẽ cố gắng học tập để sau này cho mẹ một cuộc sống đầy đủ…”.
Rcom H’Tuyết cùng các bạn tự tin bước vào kỳ thi. Ảnh: N.T
Rcom H’Tuyết cùng các bạn tự tin bước vào kỳ thi. Ảnh: N.T
Rcom H’Tuyết đã biến lời nói thành hiện thực, năm nào em cũng nỗ lực học, dành học bổng giúp mẹ.12 năm học trôi qua, em Tuyết đều là học sinh giỏi. Thầy Kpă Lulp-Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Em Tuyết luôn có ý thức tự học. Mỗi lúc các bạn chơi đùa thì Tuyết vẫn đưa sách để học và những gì không hiểu lại tự liên hệ các thầy cô để học. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Tuyết vẫn hòa đồng với bạn bè, giúp đỡ các bạn học yếu. Hiện nhà trường đang đề xuất để em được hưởng một học bổng trị giá hơn 10 triệu từ một vị giáo sư…”.
Rcom H’Tuyết (Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai) với ước mơ học chuyên ngành báo chí. Ảnh: N.T
Rcom H’Tuyết (Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai) với ước mơ học chuyên ngành báo chí. Ảnh: N.T
Đứng trước kì thi THPT 2018 này H’ Tuyết đã sẵn sàng, tự tin. Với những kiến thức mình đã tích lũy trong 12 năm, Tuyết mong muốn đậu vào trường ĐH Khoa học xã hội- nhân văn, chuyên ngành báo chí từng bước thực hiện ước mơ của mình.
Người mẹ trẻ địu con đi thi
Chiều 24-6, mọi người tại điểm thi số 37-Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai ai cũng thán phục và thương cảm người mẹ trẻ Siu H’Đanila (lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh) đang địu con trai của mình mới được hơn 3 tháng đi thi, bên cạnh là người mẹ đẻ của em đang xách đồ theo.
Nhận thấy hoàn cảnh của 3 mẹ con cần sự giúp đỡ, sinh viên tình nguyện đã đưa  mẹ con H’Đanila vào ngôi chùa Vĩnh Nghiêm (TP.Pleiku) để gần điểm thi và tiện cho việc thăm con. Khi vào phòng thi, mẹ của H’Đanila đã thay em chăm sóc con trai nhỏ để chờ mẹ thi ra.
Siu H’Đanila (Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh) cùng con trai, mẹ đẻ của mình đi thi. Ảnh: N.T
Siu H’Đanila (Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh) cùng con trai, mẹ đẻ của mình đi thi. Ảnh: N.T
Có con khi chưa 19 tuổi, cô sơn nữ làng Plei Kia (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) phải vượt qua khó khăn, ánh nhìn của các bạn cùng trang lứa để tiếp tục con đường tri thức của mình. Được sự ủng hộ của người mẹ và chị gái cùng làm nghề giáo, em đã quyết tâm phải học tới cùng, thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình. Bà Siu H’Mer ( mẹ Siu H’Đanila) chia sẻ: “Nó và thằng con trai trong làng yêu nhau từ lâu. Đến năm 17 tuổi nó “bắt” chồng rồi sinh con. Thấy nó có con mà vẫn còn ham học nên tôi và chồng nó cũng tạo điều kiện cho nó đi thi để thi cử đỗ đạt, sau này có việc làm ổn định”.
Hiện gia đình H’Đanila đang sống cùng với bố mẹ vợ. Chồng đi làm còn H’Đanila vẫn cố gắng vừa đi học vừa tranh thủ về giúp chồng đi làm kiếm thêm tiền nuôi con, xây dựng gia đình. Khi đang lo lắng về những buổi thi tiếp theo, lo lắng những lúc con trai nhớ sữa me, được chúng tôi hỏi về dự định tương lai, H’Đanila bỗng rạng ngời lên hẳn, em bộc bạch: “Em mong rằng những môn sau cũng sẽ tốt để em có thể thực hiện được ước mơ của mình thi đậu vào trường CĐ Sư phạm Gia Lai, được làm một cô giáo dạy chữ cho các em nhỏ trong làng và cùng chồng xây dựng gia đình. Tuy giờ còn khó khăn nhưng em tin tưởng nếu vợ chồng em cố gắng thì sẽ khá hơn và ước mơ làm cô giáo của em cũng được thực hiện..”.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.