Gia đình ấm áp yêu thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có một câu danh ngôn nổi tiếng rằng: “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”. Gia đình-2 tiếng thiêng liêng chất chứa tình yêu thương, là chốn đi-về bình yên nhất của mỗi người... Gia đình hạnh phúc không chỉ là điểm tựa cho mỗi thành viên phát triển mà còn là nền tảng, nhân tố tạo nên một xã hội hạnh phúc, thịnh vượng và văn minh.

“Hãy cùng nhau sẻ chia”

Qua rất nhiều khúc quanh, chúng tôi mới tìm được ngôi nhà của anh chị ở cuối con hẻm nhỏ đường Hà Huy Tập (phường Yên Thế, TP. Pleiku). Chị Phan Thị Liên-hiện là Tổ trưởng tổ dân phố 16 tiếp chúng tôi bên ly trà xanh thơm hương gừng vừa nấu. Không gian đơn sơ nhưng dễ khiến bất cứ ai đặt chân đến đây đều cảm nhận được sự ấm áp, chu đáo và không khí hạnh phúc hiện diện. “Bả hết làm cán bộ phụ nữ rồi qua làm công tác tổ dân phố, suốt ngày “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng tôi chẳng bao giờ than phiền, mà ngược lại còn cảm thấy vui và tự hào vì vợ nhận được sự yêu mến, tin tưởng của bà con xung quanh. Bả bận không có thì giờ cơm nước thì tui nấu, hay việc nhà cửa, đưa đón con… tui làm thay được hết”-anh Lê Hồng Hạnh, chồng chị Liên tâm sự. Anh chị có 2 ha cà phê, vườn chanh hơn 300 gốc, chưa kể hồ tiêu, mai Tết…, việc không hề ít. Vậy nhưng, anh Hạnh vẫn sẵn sàng chia sẻ, làm “hậu phương” cho vợ.

 

Khi rảnh rỗi, anh Hạnh sẵn sàng chia sẻ việc bếp núc với vợ để cả nhà cùng có bữa cơm ngon và đầm ấm. Ảnh: L.H
Khi rảnh rỗi, anh Hạnh sẵn sàng chia sẻ việc bếp núc với vợ để cả nhà cùng có bữa cơm ngon và đầm ấm. Ảnh: L.H

Ngồi nghe những lời chia sẻ của chồng, chị Liên luôn nở nụ cười hạnh phúc. Anh chị có 2 cô con gái, một cháu sắp bước vào năm học đầu tiên của bậc THPT và cháu còn lại đang học THCS. Trái ngược với nhiều người quan niệm phải “có nếp, có tẻ”, anh Hạnh cho rằng, con nào cũng là con, đều được yêu thương. “Cha mẹ phải là tấm gương cho con. Mỗi thành viên trong gia đình phải biết yêu thương, tôn trọng và chia sẻ lẫn nhau. Việc lớn, việc nhỏ cũng phải đem ra bàn bạc, thảo luận để tìm tiếng nói chung, có sự đồng thuận cả vợ lẫn chồng. Bát đĩa còn có lúc xô, tôi với bà ấy sống với nhau hơn hai chục năm có lúc nọ, lúc kia nhưng trên hết vẫn là vì gia đình, con cái để mỗi người nhịn đi “cái tôi” của mình, cho gia đình êm thấm”-anh Hạnh chia sẻ.

Có một người chồng biết yêu thương, trân trọng và chia sẻ, theo chị Liên, đó là may mắn lớn nhất đời chị. “Nhờ có ảnh nên tôi có điều kiện tham gia công tác xã hội. Gia đình mình có hạnh phúc, sống tốt thì mình mới có thể nói người khác nghe được”-chị Liên tâm sự. Suốt từ năm 1996 đến nay, năm nào gia đình anh Hạnh-chị Liên cũng được công nhận là gia đình văn hóa. “Nhiều gia đình khi vợ hoặc chồng tham gia công tác xã hội thì xảy ra bất hòa vì không cân bằng được việc gia đình và xã hội, không nhận được sự chia sẻ từ người bạn đời. Thực tế, hiếm có người chồng nào có suy nghĩ thấu đáo như anh Hạnh để vững tâm xây dựng cho mình mái ấm hạnh phúc, để người ngoài nhìn vào cảm phục và học tập”-chị Phạm Thị Tính-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yên Thế, bày tỏ.

Ấm áp bữa cơm gia đình

Như một tất yếu của xã hội hiện đại, công việc và các mối quan hệ xã hội mỗi ngày một cuốn con người vào guồng quay hối hả. Theo đó, không ít thành viên trong gia đình ngày càng ít có thời gian dành cho nhau, chia ngọt sẻ bùi, đặc biệt với các gia đình trẻ, gia đình tham gia công tác xã hội, kinh doanh… Do đặc thù công việc, nhiều người phải làm việc thêm giờ, tăng ca, thậm chí phải công tác xa nhà nhiều ngày, những bữa cơm đầm ấm, sum vầy dần trở nên ít đi.

Để vun đắp cho mái ấm luôn tràn ngập tình yêu thương và tiếng cười, chị Liên cũng đã nắm giữ cho mình những “bí quyết sưởi ấm từ gian bếp”. “Tôi nghĩ rằng, bữa cơm gia đình là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Và người phụ nữ cần chăm lo cho bữa ăn có ý nghĩa thật sự. Món ăn không nhất thiết phải cầu kỳ, nhưng chăm chút  thực phẩm, chế biến, bày biện  sao cho đảm bảo dinh dưỡng, ngon lành, đẹp mắt. Với gia đình tôi, bữa ăn không chỉ là lúc cha mẹ và các con sum vầy mà chúng tôi còn khéo léo, nhẹ nhàng giáo dục những đạo lý, truyền thống gia đình Việt và những bài học xã hội sâu sắc”-chị Liên chia sẻ quan điểm.

Đó là lý do Ngày Gia đình Việt Nam năm 2018 được tổ chức với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhấn mạnh giá trị và sự cần thiết của việc duy trì những bữa cơm gia đình. “Với chủ đề đó, chúng tôi mong muốn gửi gắm thông điệp đến tất cả các gia đình: Dù đi đâu, dù bận rộn thế nào, mỗi chúng ta đều mong muốn được trở về bên mái ấm gia đình, được ăn bữa cơm cùng nhau. Bởi ở đó, mỗi người có thể cảm nhận sâu sắc khoảnh khắc sum họp, tình yêu thương của mỗi thành viên trong gia đình dành cho nhau”-bà Phạm Thị Tố Hải-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  tỉnh, nhắn gửi.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.