Những cách đơn giản giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đánh răng bằng tay trái, nhắm mắt khi tắm vòi sen hay nhìn các vật theo hướng ngược... đều kích thích trí não bạn hiệu quả. 
Não là phần quan trọng nhất trong cơ thể con người. Tuy nhiên, chưa có nhiều người biết "tập thể dục" hằng ngày cho bộ phận này phát huy hết khả năng. Thử các nhiệm vụ đơn giản dưới đây sẽ có lợi cho não bạn theo nhiều cách và giúp bạn thông minh hơn. 
Đánh răng bằng tay không thuận 
Theo nghiên cứu, não và tay có mối liên kết mật thiết. Chúng ta có thể làm tăng sức mạnh điều khiển và kích thích não bằng cách sử dụng đôi tay. Bằng cách luyện cho mình sử dụng phần não đối ngược, bạn rèn khả năng chuyển đổi nhanh chóng giữa tư duy phân tích và tư duy trực giác - chìa khóa để sáng tạo. 
Bạn có thể thử bài tập cho não đơn giản như chải răng bằng tay không thuận cũng như mở lọ và lấy kem đánh răng với cùng bên tay đó.
Nhắm mắt khi tắm vòi hoa sen
Bằng việc sử dụng xúc giác, bạn đang gửi đi các thông điệp khác biệt tới não so với khi bạn dùng thị giác. Chúng ta thường mở mắt khi tắm để nhìn rõ núm mở vòi nước cũng như xác định đâu là sữa tắm, dầu gội, dầu xả. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng nên thay đổi. 
Để thực hành bài này, khi tắm vòi hoa sen, hoàn toàn sử dụng xúc giác bằng cách mở vòi, tắm, gội... trong lúc nhắm mắt. Cách này luyện khả năng trợ giúp não trong các tình huống khác nhau khi bạn không thể nhìn được.
Thay đổi thói quen buổi sáng
Khi một nhiệm vụ trở thành thói quen, hoạt động não sẽ giảm sút và trở nên uể oải. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen buổi sáng để ngăn ngừa sự trì trệ. Thử xem TV trong khi pha cà phê hay đưa chó đi dạo trước khi đi làm.
Nhìn các vật hằng ngày theo hướng ngược
Khi nhìn vào một vật quen thuộc như tấm hình trên tường nhà hay máy pha cà phê ở bếp hoặc bất cứ thứ gì, phần não trái phụ trách ngôn ngữ thường được dùng để nhận diện, đánh giá và sau đó kéo sự chú ý của bạn sang hướng khác. 
Tuy nhiên, khi thứ gì đó được nhìn ngược, phần não phải được kích thích vì nhận ra rằng có gì đó sai chỗ và nó cố gắng xác định lại vật bằng hình dạng, kích thước, màu sắc...
Vì vậy, để luyện tập não, thử nhìn ngược các vật thường ngày. Bất cứ khung tranh nào trong nhà, hãy treo ngược lại và não bạn sẽ được luyện phân tích. 
Đổi chỗ ngồi ở bàn
Ai cũng biết cảm giác có một chỗ ngồi thân thuộc của mình nơi góc bàn. Nhưng ngồi trên cùng một chiếc ghế hết lần này tới lần khác thực sự không phải là điều tốt cho não bạn bởi nó không mang lại lợi ích từ các trải nghiệm mới. Vì vậy, lần tới, khi bạn vào bàn, hãy thử thay đổi cách sắp xếp chỗ ngồi và đổi cách bạn với các đồ cũng như cách để dụng cụ như thìa, đũa...
Luyện mũi với các mùi hương mới
Có các mùi đồ ăn nhất định liên quan tới các hoạt động khác nhau. Chẳng hạn, mùi cà phê nghĩa là đến lúc thức dậy và bắt đầu ngày mới. Tương tự, mùi nước hoa nhắc bạn về một người nào đó hay mùi đặc thù lập tức gợi nhớ về một thời điểm hay không gian quen thuộc.
Tất cả những điều này đều tự động học được, tuy nhiên, bạn có thể luyện cho não sử dụng các đường dẫn thần kinh để nhận ra mùi mới. Chẳng hạn, nếu bạn muốn luyện cho trí óc mình ghi nhớ việc lên giường vào thời điểm nhất định mỗi đêm, hãy chọn một mùi mơ màng như hương lavender và để một chai tinh dầu này gần giường khoảng một tuần, ngửi mùi đó trước khi ngủ. 
Ra ngoài trời hít thở không khí trong lành
Ai cũng có ký ức của riêng mình và đó là bởi một phần của não trước sử dụng tất cả 5 giác quan để tạo ra một bản đồ tâm trí của tất cả những nơi bạn từng đến. 
Vì vậy, lần tới đến nơi mới hay lái xe đi đâu đó, hãy hạ cửa sổ xuống và hít thở không khí ở đó. Khứu giác và thính giác sẽ lưu lại không khí xung quanh bạn. Những giác quan này sẽ lựa chọn thông tin và gửi tới não để xử lý.
Chơi với tiền lẻ
Lần tới, bạn ngồi ở đâu đó hay trong xe, đặt tiền lẻ vào chiếc đĩa, bao gồm cả tiền xu và chỉ chạm vào chúng để luyện não xác định xem mệnh giá từng tờ tiền. 
Thay đổi thói quen khi vào siêu thị
Khi tới siêu thị, thường bạn đã có sẵn trong đầu thứ định mua và lối định đi để sắm được những thứ đó. Hiếm khi chúng ta đi vào một lối khác và nhìn tất cả những sản phẩm xung quanh mà mình không bao giờ định sắm. 
Vì vậy, lần tới, khi đứng ở khu thực phẩm và mua bó rau thơm, bạn thử nhìn kệ hàng từ trên xuống dưới và tìm thứ gì đó mình không biết nó là gì. Cầm nó lên và đọc nhãn. Học thứ gì mới sẽ chỉ có lợi. 
Trở thành nghệ sĩ
Nghệ thuật thúc đẩy não theo nhiều cách khách nhau và nó đặc biệt kích thích phần phi ngôn ngữ và cảm xúc của vỏ não, theo Reader's Digest. Bằng cách đưa nghệ thuật vào cuộc sống hằng ngày từng chút một, bạn thách thức não thử những điều mới. Một số việc đơn giản bạn có thể làm lúc rảnh như tô màu, giải câu đố hay đơn giản là vẽ nghệch ngoạc trên giấy.
Kết nối xã hội
Một nửa thời gian hằng ngày chúng ta hầu như không kết nối với ai vì bận bịu với các việc cá nhân. Nếu ở cơ quan bạn chỉ ngồi một góc, chẳng trò chuyện với ai thì vừa hại sức khỏe vừa ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng nhận thức của não.
Hãy giao tiếp nhiều hơn, đơn giản như khi đến chỗ nào thì hỏi han đồng nghiệp hoặc lúc vào cửa hàng thì trò chuyện với nhân viên, nhờ họ giúp tìm thứ mình cần thay vì lặng lẽ đi tìm. 
Vương Linh (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.