'Làm đến chức gì, cũng phải có trách nhiệm với gia đình'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi cho rằng cân bằng giữa gia đình và công việc là một loại năng lực mà những người phải thực sự bản lĩnh mới làm được...

 Tôi thực sự không hiểu mối liên quan nào giữa
Tôi thực sự không hiểu mối liên quan nào giữa "sự nghiệp" với việc 7 ngày một tuần cả nhà không ăn cùng nhau được một bữa cơm - Ảnh minh họa



Tựa bài này là lời nhắn nhủ của Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân với hơn 300 cán bộ nguồn của thành phố trong một cuộc gặp gỡ mới đây. Ông dặn dò họ cống hiến sức trẻ cho thành phố, cho đất nước, và không quên nhắc nhở một cách chân tình: "Các anh chị làm đến chức gì thì chức, phải lo chăm sóc cho ba má, phải có trách nhiệm với vợ con, với chồng con".

Ông đã không nhắc suông, mà kể chính câu chuyện của mình: Khi ông vừa đi bộ đội về, làm bí thư đoàn trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, suốt ngày đi lo công tác sinh viên. Vợ ông hỏi: "Thế anh lấy em hay lấy đoàn thanh niên đấy?" Câu hỏi của vợ làm ông tỉnh ra. Từ đó, ngoài công tác đoàn thể, ông còn dạy thêm ngoại ngữ để kiếm tiền nuôi vợ con.

Câu chuyện làm cả hội trường ồ lên, và cũng lắng lại. Tôi không khỏi nhớ đến hình ảnh những gia đình trẻ, cuộc sống còn nhiều thứ phải lo toan, mà đường tương lai thì còn quá rộng dài, chưa ai biết trước.

Không biết từ buổi cơ hàn đầm ấm ấy, cho đến khi chồng vợ có được chút công danh với đời, thì còn lại bao nhiêu gia đình yên ấm?

Bí thư Nhân cũng nhiều lần bày tỏ trăn trở của ông về việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đó là nếp nhà. Ông lo rằng thu nhập tăng lên mà trong mỗi gia đình không có sự chia sẻ, gần gũi, đi học đi làm về mỗi người ôm một chiếc ipad hay điện thoại, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, thì xã hội khó lòng phát triển bền vững.

Tôi cũng có nỗi băn khoăn như vậy: Gia đình và sự nghiệp có phải lựa chọn một mất một còn?

Tôi biết nhiều người, lấy cớ lo sự nghiệp để biện minh cho sự bỏ bê gia đình. Tôi thực sự không hiểu mối liên quan nào giữa "sự nghiệp" với việc 7 ngày một tuần cả nhà không ăn cùng nhau được một bữa cơm, con cái không được ngồi trong lòng ba mẹ mà ríu rít kể một câu chuyện ở trường, hay cha mẹ già dù sống chung nhà nhưng chẳng bao giờ được than thở với con mình vài chuyện vu vơ...

Mới đây, tôi nghe một chuyện: Một vị sếp được vợ giao đón con cuối ngày. Vị ấy bận nhậu sau giờ làm - nói văn vẻ là tiếp khách để phát triển quan hệ - nên thường nhờ một nhân viên đón giùm. Cậu này chẳng may hôm đó cũng say bí tỉ nên nhờ lại một người khác. Người này chở đứa bé về, bất cẩn để bé té rất nặng. Những vết sẹo trên mặt con gái, sau này mỗi lần nhìn lại, liệu vị sếp kia có nhói lòng?

Tôi lại nhớ đến ông Kim Woo Choong, người sáng lập tập đoàn Daewoo ở Hàn Quốc. Ông cũng là một người say mê công việc, từ khi khởi nghiệp chưa từng nghỉ ngơi một ngày nào. Trong cuốn sách "Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm", ông thừa nhận "không có ký ức về việc đi tắm biển cùng gia đình", rằng "năm nào tôi cũng không thể hứa với vợ và các con là sẽ tổ chức sinh nhật tại nhà cùng với họ".

Ông Kim nói rằng ông luôn cảm thấy có lỗi, và biết ơn những thành viên trong gia đình đã thấu hiểu cho ông.

Tôi hiểu là vợ con ông thấu hiểu vì ông đã hết mình vì công việc, chứ việc này hoàn toàn không giống mượn cớ công việc để tụ tập bên ngoài, bỏ bê gia đình. Cũng không giống những người luôn tỏ ra bận rộn nhất thế giới nhưng thực ra chẳng làm gì.

Chú tôi thì không giống ông Kim. Chú vừa chớm tuổi 30 đã là sếp khá lớn trong một ngân hàng, có một gia đình nhỏ, cậu bé con đang tuổi mẫu giáo. Ngày nào chú cũng ăn cơm ở nhà. Vì đi nhậu ở đâu thì đi, chú vẫn thèm ăn cơm thím nấu.

Hôm nào biết không ăn bữa tối được thì chú tranh thủ chạy về ăn bữa trưa. Cuối tuần thì dọn nhà, phụ vợ, chơi với con. Chú bảo làm việc nhà là trò giải trí vui nhất của chú. Phần lớn thời gian, tâm trí của chú dành cho công việc, tất cả thời gian còn lại là của gia đình.

Từ xưa tới giờ, dân gian vẫn so sánh kiểu "Chồng người đi ngược về xuôi/Chồng tôi ngồi bếp sờ đuôi con mèo". Nhưng thời nay, đừng khuyến khích kiểu người vì công danh sự nghiệp mà không chăm lo cho gia đình. Đừng để phía sau một người đàn ông thành đạt là một người phụ nữ đau khổ. Hay phía sau một người phụ nữ thành đạt là một gia đình tan nát.

Tôi cho rằng cân bằng giữa gia đình và công việc là một loại năng lực mà những người phải thực sự bản lĩnh mới làm được...

Mai Hoa (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.