Không để lọt người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cử tri sẽ là những người đánh giá đúng và chuẩn nhất về những nhân sự được giới thiệu để bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Việc tiếp thu ý kiến của cử tri trong cuộc tiếp xúc là điều rất quan trọng, từ đó phát hiện ra những điều tốt hoặc không tốt của nhân sự được giới thiệu.

 Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Ảnh: T.Vương
Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Ảnh: T.Vương


Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 23.5.2021. Để chuẩn bị tiến tới cuộc bầu cử này, Ban Tổ chức Trung ương đã có Hướng dẫn số 36 về công tác nhân sự Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Hướng dẫn 36, người ứng cử đại biểu Quốc hội đang công tác tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung còn phải là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu, xuất sắc; có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng; có năng lực phân tích, hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, có chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí dự kiến; thể hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, không vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

Hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức Trung ương cũng nêu rõ, không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28.2.2018 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận. Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội, HĐND các cấp.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, một điều rất quan trọng đó chính là công tác tiếp xúc cử tri và lắng nghe ý kiến cử tri. Công tác này rất quan trọng. Bởi một nhân sự bao giờ cũng gắn với nơi công tác, nơi ở.

“Cử tri sẽ là những người đánh giá đúng và chuẩn nhất về những nhân sự được giới thiệu. Nếu có biểu hiện tiêu cực, dù có giấu kín tới đâu, che giấu điều gì thì cũng sẽ có thể bị bộc lộ dưới con mắt của cử tri, của nhân dân. Do đó, việc tiếp thu ý kiến của cử tri trong cuộc tiếp xúc là điều rất quan trọng, từ đó phát hiện ra những điều tốt hoặc không tốt của nhân sự được giới thiệu. Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân” - ông Sinh nhấn mạnh.

Đối với vấn đề kiên quyết không để lọt những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội, HĐND các cấp, ông Đỗ Văn Sinh dẫn lại ví dụ về việc khoanh vùng, truy vết trong dịch COVID-19 đang thực hiện rất tốt và nếu trong phòng, chống tham nhũng chúng ta thực hiện được việc “truy vết” như vậy thì sẽ hạn chế được tình trạng này rất nhiều.

Thực hiện quy trình chặt chẽ để tránh “chạy chức, chạy quyền”

Cũng đồng tình với quan điểm này, GS.TS Nguyễn Đăng Dung - Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, trong công tác bầu cử cần dựa nhiều vào quần chúng nhân dân. Khi giới thiệu một đồng chí nào vào vị trí ứng cử ĐBQH hay ĐB HĐND, trong quá trình hiệp thương đều lấy ý kiến của tổ chức, của nhân dân, lấy ý kiến đóng góp xây dựng của nhân dân để lựa chọn đúng cán bộ. Với các đại biểu thì quan trọng nhất đó là sự tín nhiệm của nhân dân với mình.

Đồng thời, việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phải bảo đảm theo đúng quy trình luật định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền. Các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Cùng trao đổi về việc này, PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, các tổ chức, đơn vị, các cấp uỷ Đảng cần phải rất trách nhiệm để giới thiệu được những đại biểu có đủ trí tuệ, năng lực, bản lĩnh… để đưa vào danh sách hiệp thương của Uỷ ban MTTQ các cấp. Người giới thiệu hay những người bỏ lá phiếu tín nhiệm các đồng chí đó đều phải có trách nhiệm. Việc này không vì tình cảm, vì thế này thế khác mà phải hết sức trách nhiệm, khách quan, công tâm. Đồng thời, quá trình thẩm định, các cấp uỷ Đảng phải thực hiện rà soát về phẩm chất đạo đức, năng lực, quá trình công tác của các nhân sự được giới thiệu.

“Để lựa chọn được đúng nhân sự tiêu biểu thì trách nhiệm của đơn vị giới thiệu ứng cử, qua giới thiệu của cử tri, nơi đơn vị ứng cử giới thiệu tiếp xúc cử tri phải được thực hiện rất chặt chẽ, qua nhiều vòng, nhiều lần hiệp thương.

Nếu chúng ta thực hiện tốt theo đúng quy trình đã được định trước đảm bảo khách quan, chặt chẽ thì sẽ cũng tránh để lọt được những trường hợp chạy chức, chạy quyền” - PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu nói.


Quy định về độ tuổi với nhân sự ứng cử làm đại biểu Quốc hội khoá XV

Về độ tuổi, Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Cán bộ, công chức, viên chức lần đầu ứng cử nói chung phải đủ tuổi tham gia 02 khóa Quốc hội trở lên hoặc ít nhất trọn một khóa, nam sinh từ tháng 2.1966, nữ sinh từ tháng 1.1971 trở lại đây.

Đại biểu Quốc hội chuyên trách tái cử (trừ các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội) phải còn đủ tuổi công tác ít nhất là 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên tính đến tháng 5.2021, nam sinh từ tháng 8.1963, nữ sinh từ tháng 7.1968 trở lại đây.

Đại biểu Quốc hội là cán bộ nữ thuộc đối tượng nghỉ hưu ở tuổi cao hơn theo Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ được tính tuổi công tác như nam, người ứng cử lần đầu sinh từ tháng 1.1966, tái cử sinh từ tháng 7.1963 trở lại đây.

https://laodong.vn/thoi-su/khong-de-lot-nguoi-chay-chuc-chay-quyen-tham-gia-quoc-hoi-hoi-dong-nhan-dan-cac-cap-884764.ldo

Theo VƯƠNG TRẦN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

(GLO)- Sáng 16-11, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Trần Quốc Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhiệm kỳ 2020-2025. Quyết định có hiệu lực từ 15-11.
Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về việc luân chuyển, chỉ định cán bộ tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với ông Đoàn Anh Dũng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.