Tổng bí thư làm Chủ tịch nước sẽ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các đại biểu Quốc hội, nguyên lãnh đạo nhận định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử Chủ tịch nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm.
Chiều 23/10, với đa số phiếu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức đảm nhiệm thêm chức vụ Chủ tịch nước. Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.
Trọng trách nặng nề với Tổng bí thư
Trao đổi với Zing.vn, sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử chức Chủ tịch nước, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng cho biết ông không bất ngờ với kết quả này.

Với năng lực đã được chứng minh thời gian dài, tôi tin Tổng bí thư sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương


"Tại Hội nghị Trung ương 8 vừa qua, 100% đại biểu tiến cử Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cương vị Chủ tịch nước. Tôi cho rằng sự tín nhiệm của Trung ương Đảng thể hiện kỳ vọng của người dân cả nước. Qua thăm dò ý kiến của dư luận xã hội, người dân rất đồng tình ủng hộ", ông Vũ Quốc Hùng nói.
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng bày tỏ sự tin tưởng khi Tổng bí thư đảm nhiệm thêm chức Chủ tịch nước. Ông nói thêm: "Đây là trọng trách nặng nề đối với Tổng bí thư khi vừa lãnh đạo Đảng, vừa điều hành công việc của Chủ tịch nước. Nhưng, với năng lực đã được chứng minh thời gian dài, tôi tin Tổng bí thư sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó".
Ông cũng hy vọng khi thêm cương vị mới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, xử lý "lợi ích nhóm", "vây cánh thân hữu"…
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Hoàng Hà.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Hoàng Hà.
Đồng quan điểm này, ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiêu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho hay thời gian qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng đẩy mạnh công cuộc đổi mới, chống tham nhũng.
"Tổng bí thư làm Chủ tịch nước thì từ chỉ đạo mang tính định hướng của Đảng đến những công tác lập pháp mang tính cụ thể của Nhà nước sẽ đồng bộ, thống nhất và đẩy nhanh được quá trình cải cách thể chế của nước ta, cũng như đẩy mạnh phòng chống tham nhũng", ông Thắng nói.
Vị đại biểu Quốc hội (đoàn Vĩnh Long) cũng cho rằng Tổng bí thư là người có uy tín lớn trong Đảng, trong xã hội và trong nhân dân. "Tổng bí thư được bầu làm Chủ tịch nước sẽ làm hạt nhận, nòng cốt để tập hợp không chỉ Đảng viên mà nhân dân, quần chúng…", ông nói.
Đại biểu và nhân dân tin tưởng cao ở tân Chủ tịch nước
Đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ sự phấn khởi khi Tổng bí thư được bầu làm Chủ tịch nước. Ông tin tưởng Tổng bí thư sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng viên, cử tri, và người dân
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa XIV, sáng 22/10. Ảnh: Hoàng Hà.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa XIV, sáng 22/10. Ảnh: Hoàng Hà.
"Tôi có niềm tin Tổng bí thư thực hiện được kỳ vọng của các đại biểu Quốc hội, cử tri, người dân cả nước. Tân Chủ tịch nước là người có bản lĩnh chính trị cao, có gốc rễ bền chặt, bởi vì xuất phát là một người làm công tác nghiên cứu lý luận của Đảng. Rồi sau đó, ông trở thành một nhà lãnh đạo có thực tiễn ở những vị trí rất cao cấp và then chốt của Đảng và của đất nước", nguyên Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí phân tích.

Sẽ đẩy nhanh được quá trình cải cách thể chế của nước ta, cũng như đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.

Ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiêu niên và Nhi đồng của Quốc hội.


Bà Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, tin tưởng Tổng bí thư sẽ đảm nhận tốt công việc Chủ tịch nước vừa được Quốc hội bầu.
Bà Lan nhấn mạnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với Ban chấp hành Trung ương có nhiều chủ trương đúng đắn, cả về phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội. Trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội hiện nay, Tổng bí thư đã làm được những điều khiến người dân tin tưởng, như việc xử lý các vụ án chống tham nhũng, xây dựng nghị quyết thực hiện nêu gương người đứng đầu.
Trong kinh tế, có những lĩnh vực mà từ lâu chưa được quan tâm, thì nay Đảng đã có sự quan tâm phát triển như phát triển kinh tế biển đảo. Bà Lan đánh giá đó là những điều mới, có sự quyết tâm rất cao.
“Làm những điều đó, người dân rất yên tâm, tin tưởng tạo đà phát triển đất nước rất tốt. Việc Tổng bí thư được bầu làm Chủ tịch nước sẽ làm những chủ trương đó sớm được cụ thể hóa, giúp đưa các chủ trương lớn của Đảng sớm đi vào thực hiện”, bà nói.
Thắng Quang - Hiếu Công (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

(GLO)- Sáng 16-11, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Trần Quốc Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhiệm kỳ 2020-2025. Quyết định có hiệu lực từ 15-11.
Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về việc luân chuyển, chỉ định cán bộ tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với ông Đoàn Anh Dũng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.