"Đại thụ" làng Phung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Ông Bi Ai kể: Khi mới lập gia đình, do ít đất sản xuất, không vốn liếng nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Hàng ngày, ông phải làm thuê để có tiền trang trải sinh hoạt và nuôi 8 người con. Cùng với đó, ông chăm chỉ khai hoang để trồng cà phê, bắp, mì. Không những thế, ông còn tích cực học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt của các hộ dân trong vùng, đồng thời chủ động tham gia tập huấn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phòng-chống dịch bệnh cho cây trồng để từng bước nâng cao thu nhập. Ông vừa chăm sóc cà phê, vừa chăn nuôi để “lấy ngắn nuôi dài” và tích lũy vốn. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình từng bước ổn định. Đến nay, gia đình ông đã có 3,4 ha cà phê, 1,2 ha lúa, 9 con bò sinh sản, 5 con heo, mỗi năm thu nhập 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

  Ông Siu Bi Ai (bìa trái) trao đổi với phóng viên về xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ảnh: R'Ô HOK
Ông Siu Bi Ai (bìa trái) trao đổi với phóng viên về xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ảnh: R'Ô HOK


Làng Phung có 280 hộ, 567 khẩu với hơn 90% là người Jrai. Trước đây, bà con quen trồng trọt theo phương thức truyền thống nên năng suất đạt thấp. Do đó, ông Bi Ai thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tham gia các lớp tập huấn nông nghiệp, tìm tòi trên sách báo để học hỏi, tiếp cận những mô hình hiệu quả của các hộ nông dân tại địa phương. “Thời điểm cây hồ tiêu bị bệnh hại, giá giảm mạnh, tôi đã vận động những hộ dân có diện tích hồ tiêu bị chết chuyển sang trồng các loại cây phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Để bà con làm theo, tôi đã chủ động chuyển đổi sang trồng cây cà phê giống TR4. Ưu điểm của giống cà phê này là sinh trưởng mạnh, khả năng kháng bệnh tốt. Đối với những gia đình còn khó khăn, tôi tận tình hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây cà phê”-ông Bi Ai nói.

Ông Kpuih Mlưih chia sẻ: “Gia đình tôi có 1,5 ha đất. Ngày trước, tôi trồng bắp, mì, đậu và lúa. Được ông Bi Ai chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ về kỹ thuật, tôi đã chuyển sang trồng cà phê, mỗi năm thu về khoảng 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Từ năm 2013, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Được người dân tín nhiệm, từ năm 1999 đến năm 2021, ông Bi Ai đảm trách cương vị Trưởng thôn. Từ năm 2021 đến nay, ông là Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung. Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, ông Bi Ai tích cực tuyên truyền bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân không nghe theo lời xúi giục, âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng phản động theo tổ chức FULRO, “Tin lành Đê ga”, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; vận động người dân đoàn kết, tham gia xây dựng nông thôn mới.  “Để làm gương, tôi đã tự nguyện hiến 200 m2 đất, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương đến vận động, giải thích và thuyết phục từng gia đình về chủ trương mở rộng đường là phục vụ nhu cầu đi lại của mọi người trong làng. Vì vậy, bà con đã hiến hơn 1.000 m2 đất để mở rộng các tuyến đường. Đến nay, 60% con đường trong làng được bê tông hóa, cứng hóa”-ông Bi Ai tâm sự.

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Cường-Bí thư Đảng ủy xã Ia Phang-cho biết: Nhờ có ông Siu Bi Ai thường xuyên hỗ trợ, phối hợp cùng hệ thống chính trị của địa phương để tuyên truyền, vận động dân làng mà các chương trình như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo… được triển khai hiệu quả. Năm 2013, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg ngày 1-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; năm 2022, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư.

 

R'Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cán bộ hết mình vì cộng đồng

Cán bộ hết mình vì cộng đồng

(GLO)- Trong 9 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư Mố (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), ông Ksor Nguy luôn gương mẫu, nhiệt tình, sâu sát cơ sở và quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân. Vừa qua, ông vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017-2022.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Đồng chí Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.