Những cán bộ Mặt trận năng nổ, nhiệt huyết ở Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận thôn, làng ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) luôn năng nổ, nhiệt huyết, có nhiều sáng tạo trong công tác tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Họ đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Vận động dân làng giữ vệ sinh môi trường

Hơn chục năm đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Trôk (xã Ia Trok), ông Nay Choan luôn được bà con quý mến, chính quyền địa phương đánh giá cao bởi sự tận tụy với công việc, phong cách giao tiếp cởi mở. Đặc biệt, ông đã làm tốt công tác vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa. Ông Choan cho biết: “Buôn Trôk có 235 hộ với 1.070 khẩu. Tuy tục chôn chung đã được xóa bỏ từ nhiều năm trước nhưng do khu nhà mồ của buôn nằm gần khu dân cư và đất sản xuất, diện tích ngày càng chật hẹp nên ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân”.

Ông Nay Choan tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: R'Ô HOK
Ông Nay Choan tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: R'Ô HOK


Để vận động người dân mua khu đất mới làm nghĩa địa, ông Choan đề xuất chính quyền địa phương tổ chức họp bàn lấy ý kiến, đồng thời rà soát, thống kê thu nhập của từng hộ nhằm xác định mức đóng góp kinh phí phù hợp. Ban đầu, do chưa hiểu rõ mục đích nên việc vận động quyên góp kinh phí vấp phải sự phản đối của người dân, nhất là người già còn nặng tư tưởng cũ. “Tôi tuyên truyền bà con trong buổi họp dân và chọn những lúc buôn tổ chức ma chay, cưới hỏi để phân tích cho bà con hiểu việc giữ vệ sinh môi trường là đảm bảo sức khỏe con người. Nhờ vậy, bà con thống nhất đóng 1 triệu đồng/hộ để cùng mua 4 sào đất. Bây giờ, bà con không chôn người chết tại khu nhà mồ cũ nữa”-ông Choan bộc bạch.

Là thành viên Câu lạc bộ “Phòng-chống tội phạm” buôn Trôk, ông Choan tích cực tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn của tội phạm; vận động thanh-thiếu niên chấp hành pháp luật và hương ước, quy ước của buôn, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tệ nạn xã hội; giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho lực lượng chức năng. Đặc biệt, ông luôn nhắc nhở người dân trong làng đoàn kết đấu tranh chống lại các âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết của các thế lực thù địch. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trong buôn luôn được giữ vững.

Với những đóng góp tích cực, năm 2020, ông Choan được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động giai đoạn 2015-2020 và tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư giai đoạn 2018-2020.

Hòa giải mâu thuẫn trong dân

Với vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Blôm (xã Kim Tân), ông Kpă Phinh cũng luôn hết mình với cộng đồng. Cuối năm 2019, thực hiện Đề án xây dựng làng nông thôn mới của huyện, làng Blôm phải giãn dân và di dời 113 hộ đến nơi ở mới. Để việc di dời, bố trí, sắp xếp dân cư được thuận lợi, ông Phinh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ các lợi ích khi di dời nhà cửa về vị trí mới. Đối với các hộ chưa hợp tác, ông dành thời gian trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc để đề xuất chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ trong thời gian ngắn, các hộ dân đã đồng thuận di dời về vị trí phù hợp.

Không chỉ tích cực vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, ông Phinh còn đóng vai trò hòa giải những mâu thuẫn trong dân làng, giúp tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. Ông Phinh chia sẻ kinh nghiệm: “Để đôi bên đều ưng ý và bắt tay làm hòa, trong quá trình hòa giải, tôi phải công bằng, chịu khó lắng nghe, không được nóng vội. Đối với những sự việc phức tạp, tôi phải tìm hiểu kỹ pháp luật, ngọn nguồn sự việc rồi mới đưa ra kết luận. Từ năm 2021 đến nay, tôi đã hòa giải thành 8 vụ liên quan đến chuyện xích mích gia đình, tranh chấp đất đai”.

 Một góc buôn Trok. Ảnh: R'Ô HOK
Một góc buôn Trốk, xã Ia Trok, huyện Ia Pa. Ảnh: R'Ô HOK


Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ông Phinh thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch bệnh. Ông cho biết: Do nhận thức còn hạn chế nên một bộ phận người dân quan niệm khi tiêm phòng sẽ gặp rủi ro, ảnh hưởng tới sức khỏe. Để bà con hiểu, tin tưởng và làm theo, gia đình tôi chủ động tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước. Nhờ vậy, ý thức của bà con được nâng lên, chủ động ủng hộ công tác phòng-chống dịch Covid-19 của địa phương. Hiện 100% người dân đã tiêm 2 mũi trở lên vắc xin phòng Covid-19.

Với những đóng góp cho cộng đồng, năm 2019, ông Phinh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương từ năm 2014 đến năm 2019; năm 2020 được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; năm 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

 


Ông Lê Văn Tám-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa: Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận ở các thôn, làng đã đóng góp nhiều trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự. Họ có tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng, không ngừng vun đắp, gắn kết tình làng nghĩa xóm nên được người dân tin tưởng, quý mến, chính quyền đánh giá cao.

R'Ô HOK
 

 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.