Gia Lai củng cố và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày (30-9 và 1-10), đoàn cán bộ của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do Phó Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Thị Lan-Phó Viện trưởng Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh Gia Lai và huyện Chư Păh về công tác dân tộc, tôn giáo và mối quan hệ dân tộc-tôn giáo trên địa bàn.

Quan tâm đời sống của đồng bào các dân tộc, tôn giáo

Thông tin đến đoàn cán bộ của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thái Bình cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 44 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 46,23% dân số, chủ yếu là người Jrai và Bahnar; có 14 tổ chức tôn giáo đang hoạt động với trên 400 ngàn tín đồ, 1 tổ chức được cấp đăng ký hoạt động với 334 người tin theo, 13 hệ phái Tin lành chưa được công nhận. Toàn tỉnh có 343 chức sắc, 1.583 chức việc, 510 nhà tu. Các hoạt động tôn giáo diễn ra tương đối ổn định, thuần túy tôn giáo, tuân thủ pháp luật, theo đúng Hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo đề ra và thực hiện theo phương châm hành đạo gắn bó, đồng hành với dân tộc.

Các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện, 91 xã, 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 104 thôn, làng đồng bào DTTS). Theo kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, toàn tỉnh còn 40.475 hộ nghèo DTTS (chiếm 25,58% tổng số hộ DTTS toàn tỉnh và chiếm 88,59% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh); 24.839 hộ cận nghèo DTTS (chiếm 15,7% tổng số hộ DTTS toàn tỉnh và chiếm 73,33% tổng số hộ cận nghèo toàn tỉnh). Công tác bảo tàng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc được quan tâm. 18 di tích liên quan đến đồng bào DTTS được xếp hạng và bảo vệ, chống xuống cấp; 456 hồ sơ di sản văn hóa truyền thống các DTTS được kiểm kê, sưu tầm; 91,9% thôn, làng, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Các ngành, các địa phương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, phục dựng một số nghi lễ, lễ hội truyền thống của đồng bào DTTS, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

 Đoàn cán bộ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với một số cơ quan, đơn vị của tỉnh. Ảnh: Anh Huy
Đoàn cán bộ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với một số cơ quan, đơn vị của tỉnh. Ảnh: Anh Huy


Trao đổi về công tác dân tộc, tôn giáo tại địa phương, ông Huỳnh Trọng Quang-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh) cho hay: “Toàn xã có 4.761 người (chiếm 52% dân số) theo 3 tôn giáo chính. Các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc và tín đồ trên địa bàn phấn khởi trước sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện trong công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ DTTS; tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự”. Trên địa bàn xã hiện duy trì 2 mô hình: “Làng an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại làng Bui; “Điểm chữa cháy công cộng làng Ea Lũh” nhằm phát huy vai trò của tổ chức tôn giáo trong giữ gìn an ninh trật tự, phòng-chống cháy nổ.

Về hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh Nguyễn Ngọc Thanh cho rằng: Đồng bào có đạo thực hiện tốt phương châm sống “Tốt đời-đẹp đạo”, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 103/109 thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (đạt 94,5%); 15.707/20.100 gia đình đạt danh hiệu văn hóa (đạt 78%).

Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách dân tộc, tôn giáo

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan, đơn vị đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm một số vấn đề mà đoàn cán bộ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh quan tâm như: mối quan hệ giữa dân tộc và tôn giáo; tác động của mối quan hệ dân tộc-tôn giáo đối với đời sống xã hội vùng đồng bào DTTS và những vấn đề đặt ra hiện nay; tác động của chuyển đổi tôn giáo đến các mặt của đời sống xã hội; phát huy vai trò của tổ chức tôn giáo trong phát triển xã hội ở địa phương; vấn đề quan hệ quốc tế trong tôn giáo và dân tộc... Đồng thời, nêu lên một số khó khăn, bất cập trong công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn như: nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào DTTS còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu; số hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào DTTS còn cao; tình trạng khiếu kiện đất đai, xây dựng và cơi nới cơ sở tôn giáo trái pháp luật còn diễn ra; các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết...

Trên cơ sở đó, tỉnh kiến nghị với Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu, hoàn thiện chủ trương, chính sách, tạo điều kiện để các tôn giáo tham gia đóng góp vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, đồng bộ các quy định pháp luật về khai thác, phát huy giá trị văn hóa, đạo đức và nguồn lực của các tôn giáo góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Phó Giám đốc Công an tỉnh-cho rằng, tác động trong mối quan hệ dân tộc-tôn giáo hiện nay là bản sắc văn hóa truyền thống bị mai một; vai trò của già làng, người uy tín trong cộng đồng bị phai nhạt. Do đó, việc giải quyết tốt vấn đề dân tộc sẽ góp phần giải quyết tốt vấn đề tôn giáo và ngược lại.

Ông Ksor Trơn-Trưởng phòng Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh) cho biết: Số hộ DTTS thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cần được bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn tỉnh còn khá lớn. Do đó, đề nghị Trung ương có cơ chế tháo gỡ nhằm đảm bảo đời sống ổn định cho đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ đặc thù cho cán bộ chuyên trách làm công tác dân tộc, tôn giáo ở địa phương và thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, tôn giáo. Bởi thực tế, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác dân tộc, tôn giáo tại cơ sở hiện khá mỏng, trong khi việc thu thập, phân tích các dữ liệu tại cơ sở rất quan trọng, nhất là khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Từ thực tế khảo sát, nắm bắt tình hình, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Thị Lan nhìn nhận: “Chúng tôi rất phấn khởi vì công tác dân tộc, tôn giáo luôn được địa phương quan tâm và hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh phát triển theo xu hướng đồng hành cùng công tác dân tộc. Gia Lai là tỉnh thứ 3 trong 13 tỉnh, thành phố mà đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đi nghiên cứu thực tế. Đây sẽ là cơ sở hữu ích cho Học viện trong công tác nghiên cứu, đào tạo cán bộ. Đặc biệt, đây là cơ sở quan trọng để chúng tôi tổng hợp, nghiên cứu, củng cố luận cứ khoa học cho việc tham mưu xây dựng, hoạch định chủ trương, chính sách giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong thời gian tới”.

 

 ANH HUY
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.