Chư Păh phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) luôn quan tâm chăm lo đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng. Qua đó, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Cầu nối ý Đảng, lòng dân

Hơn 10 năm qua, với vai trò là người có uy tín ở làng Roih (xã Ia Phí), ông Rơ Châm Chiếu đã dành trọn tâm huyết tuyên truyền, vận động dân làng chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ông cho rằng, để bà con hiểu, tin và làm theo những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì bản thân mình phải gương mẫu thực hiện trước. Vì vậy, ông đã vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực phát triển kinh tế. “Hiện gia đình mình có gần 2 ha cây cà phê, 27 con dê và 3 con bò, mỗi năm cho thu nhập 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí”-ông Chiếu cho hay.

Định kỳ hàng tháng, ông Chiếu phối hợp hệ thống chính trị của làng tổ chức họp dân để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con để kịp thời phản ánh lên UBND xã. Đồng thời, ông vận động dân làng chấp hành tốt các quy định của luật pháp, không lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, không uống rượu say xỉn, “nói không” với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... “Mình luôn vận động, hướng dẫn bà con trong làng tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Mình cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê cho bà con. Nhờ đó, đời sống của dân làng ngày càng ổn định, số hộ nghèo giảm dần theo từng năm”-ông Chiếu chia sẻ.

 già làng Rơ Châm Kring (làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân bài trừ các hủ tục, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.  Ảnh: Hà Phương
Già làng Rơ Châm Kring (đứng giữa; làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân bài trừ các hủ tục, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Ảnh: Hà Phương


Nói về những đóng góp của ông Rơ Châm Chiếu với địa phương, ông Rơ Châm Thanh-công chức phụ trách công tác dân tộc, tôn giáo xã Ia Phí-cho biết: Với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng, ông Chiếu luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế. Từ đó, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo. Hiện toàn xã có 13 người có uy tín. Đội ngũ này đã có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn tảo hôn, tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong dân... Ngoài ra, họ cũng đi đầu thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương.

Luôn trăn trở với những hệ lụy do các hủ tục gây ra, già làng Rơ Châm Kring (làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân bài trừ các hủ tục, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Ông Kring chia sẻ: “Để bà con nghe theo thì gia đình tôi phải gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa và các phong trào thi đua ở địa phương. Tôi thường xuyên phối hợp với các đoàn thể trong làng tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động bà con không giao xe máy cho con cháu khi chưa có giấy phép lái xe, yêu cầu mọi người cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, tôi vận động bà con tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh xung quanh nhà”.

Phát huy vai trò trong cộng đồng

Những năm qua, các cấp chính quyền ở huyện Chư Păh luôn tạo điều kiện để người có uy tín tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua tại địa phương. Cùng với đó, địa phương động viên người có uy tín đóng góp ý kiến xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; giúp người có uy tín phát triển sản xuất, cải thiện đời sống để họ yên tâm phát huy tốt hơn vai trò của mình trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thế Chiến Thắng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nhin-cho biết: “Hàng năm, chính quyền địa phương phối hợp tổ chức cho người có uy tín tham gia các lớp tập huấn. Tại các thôn, làng, những người có uy tín phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, hiện nay, triển khai thực hiện kế hoạch của Huyện ủy và Đảng ủy xã về việc xóa bỏ các hủ tục, người có uy tín càng tích cực vận động bà con xóa bỏ hủ tục, tập trung xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, chăm lo phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, đội ngũ người có uy tín luôn tích cực giữ gìn khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư; phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể ở địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Họ cũng phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động bà con đề cao cảnh giác, không nghe theo lời của kẻ xấu; cùng với chính quyền địa phương giữ vững bình yên thôn, làng.

Ông Rah Lan Ven-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pah-cho biết: Toàn huyện có 73 người có uy tín. Họ hiểu biết về pháp luật, nắm chắc quy ước, hương ước, phong tục tập quán ở địa phương. Trong công tác hòa giải các vụ việc mâu thuẫn gia đình, dòng họ đều có sự tham gia của người có uy tín. Nhờ đó, tình trạng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện đã giảm. “Để người có uy tín phát huy tốt hơn vai trò của mình, địa phương tiếp tục làm tốt công tác rà soát, bình xét, đề xuất danh sách người có uy tín đảm bảo chất lượng. Đồng thời, địa phương quan tâm đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người có uy tín theo quy định”-ông Rah Lan Ven nói.

 

 HÀ PHƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.