Những "thủ lĩnh 8X" ở buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại một số làng dân tộc thiểu số của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai), nhiều đảng viên độ tuổi 8X đang đảm trách cương vị quan trọng như trưởng thôn, bí thư chi bộ… Họ không chỉ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân mà còn là tấm gương sáng để bà con học tập, noi theo.

Anh Đinh Văn Tương năm nay 36 tuổi nhưng đã có 11 năm làm Trưởng thôn Bút, xã An Thành. Từ khi được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn, anh Tương luôn đi đầu trong mọi hoạt động, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động bà con chung tay xây dựng làng ngày càng thêm khang trang, sạch đẹp. Nhờ đó, ngôi làng như được khoác lên mình tấm áo mới. Đường sá được nhựa hóa phẳng phiu, ngăn cách với nhà dân bằng những hàng rào cây xanh thẳng thớm, cắt tỉa gọn gàng.

Cùng chúng tôi dạo bước trên con đường nội đồng dài 800 m mới đưa vào sử dụng, anh Tương kể: “Khi được bầu làm trưởng thôn, tôi lo lắm, chỉ e không hoàn thành trọng trách bà con tin tưởng giao cho. May mắn là trong quá trình làm việc, tôi nhận được sự ủng hộ tích cực của dân làng. Vì thế, khi tôi kêu gọi, vận động bà con đóng góp 600 triệu đồng xây dựng nhà rông, ai nấy đều ủng hộ tích cực. Ngay như con đường này, người dân cũng đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn. Ngoài ra, tôi còn vận động 40 hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và thường xuyên dọn dẹp môi trường sống quanh nhà để phòng bệnh truyền nhiễm. Nhờ vậy, cảnh quan của làng ngày càng sạch đẹp”.

 Chị Hoàng Thị Sào (bìa trái)-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Mông (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) trao đổi công việc với hội viên phụ nữ trong làng. Ảnh: Nguyễn Hiền
Chị Hoàng Thị Sào (bìa trái)-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Mông (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) trao đổi công việc với hội viên phụ nữ trong làng. Ảnh: Nguyễn Hiền


Nói về đóng góp của Trưởng thôn Đinh Văn Tương, anh Đinh Văn Hvứ chia sẻ: “Anh Tương rất có uy tín với dân làng. Mọi việc trong làng thường được anh giải quyết thấu tình đạt lý. Không chỉ làm giàu cho gia đình với thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm, anh Tương còn luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con trong phát triển kinh tế, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; vận động người dân tham gia trồng cánh đồng mía rộng 32 ha. Mình cũng học theo anh ấy trong việc đưa máy móc hiện đại vào sản xuất nên cuộc sống bớt khó khăn”.

Anh Đinh Văn Pó (SN 1981) cũng đã được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Leng Tô (thị trấn Đak Pơ) gần 12 năm. Trong suốt thời gian này, anh Pó trở thành điểm tựa của người dân với những đóng góp hết mình, tiêu biểu nhất là việc vận động dân làng từ bỏ các tập tục lạc hậu, quyết tâm thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Anh chia sẻ: “Cách đây hơn chục năm, dân làng quay quắt với đói nghèo, nguyên nhân là do chưa phát huy hết tiềm năng đất đai sẵn có. Sau khi tổ chức họp bàn, Chi bộ phân công tôi và một số đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tôi cho rằng, cách tốt nhất là đi đầu làm gương để dân làng noi theo. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi chia sẻ, hướng dẫn bà con. Nhiều gia đình từng thiếu ăn triền miên nay đã xây được nhà, mua sắm được ti vi, tủ lạnh...”.

Hơn 14 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Mông (xã Ya Hội), chị Hoàng Thị Sào (SN 1988) đóng góp nhiều công sức cho các phong trào ở địa phương. Chị đã tích cực vận động phụ nữ trong làng tham gia các hoạt động, phong trào Hội. Thông qua các buổi sinh hoạt với nội dung phong phú như bổ trợ kiến thức gia đình, tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, nhận thức của chị em đã được nâng cao, góp phần giảm tỷ lệ tảo hôn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo bà Triệu Thị Luyến-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ya Hội: “Chị Hoàng Thị Sào đã đóng góp tích cực trong công tác Hội. Đơn cử, để giúp phụ nữ làng Mông thoát nghèo, chị đã chủ trương vận động chị em thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Từ các tổ tiết kiệm ở làng với nguồn quỹ trên 100 triệu đồng, Chi hội Phụ nữ làng Mông cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Trung bình 1 năm, Chi hội giúp 5-6 gia đình phụ nữ người Mông thoát nghèo. Cũng nhờ sự tích cực vận động của chị Sào mà cuối năm 2019, tất cả gia đình hội viên phụ nữ của làng Mông đã có nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ mô hình của phụ nữ làng Mông, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã nhân rộng ra để các chi hội khác học tập, làm theo”.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đak Pơ Đặng Thành Công cho biết: Gần 50% số người đang giữ các chức vụ quan trọng tại các thôn, làng của huyện có độ tuổi dưới 40. Họ rất nhiệt tình, có trách nhiệm, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc, nhất là phát triển kinh tế. Đồng thời, họ đã góp công không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt nông thôn và là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là nhân tố quan trọng lan tỏa cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở cơ sở.

 

 THIÊN DI ­ - NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.