Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà: Trọn đời vì sự bình yên của Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gắn gần trọn cuộc đời quân ngũ trên mảnh đất Tây Nguyên, Thiếu tướng-Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Xuân Hà-nguyên Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên là “khắc tinh” của bọn phản động FULRO và là người có đóng góp to lớn cho sự bình yên của những buôn làng.

Sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội, năm 1983, khi vừa tốt nghiệp Trường Đại học An ninh, Nguyễn Xuân Hà về nhận công tác tại Phòng An ninh dân tộc miền Trung-Tây Nguyên (Cục Bảo vệ chính trị IV, Tổng cục An ninh, Bộ Công an). Sau thời gian ngắn làm trinh sát tại đơn vị, ông tình nguyện lên Tây Nguyên nhận nhiệm vụ và được phân công về vùng trọng điểm của FULRO ở huyện Mang Yang. Thời kỳ đó, vùng đất này còn hoang sơ với bạt ngàn rừng núi, địa hình hết sức phức tạp, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, bệnh sốt rét hoành hành, nhiều tập quán lạc hậu.

  Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Giám đốc Công an tỉnh đến thăm, tặng quà Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Xuân Hà (bìa trái). Ảnh: Lê Anh
Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Giám đốc Công an tỉnh đến thăm, tặng quà Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Xuân Hà (bìa trái). Ảnh: Lê Anh


Để làm tốt công tác nắm tình hình, ông cùng đồng đội đến tận những buôn làng heo hút cùng ăn, cùng ở với bà con. Bằng tình cảm chân thật, ông đã tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động FULRO, đồng thời không nề hà bất cứ công việc gì để cùng làm, cùng trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. “Mưa dầm thấm lâu”, người dân ở những nơi ông đến dần hiểu ra bản chất của bọn phản động FULRO. Họ đã đặt trọn niềm tin, xem ông như người con của buôn làng và sẵn sàng che chở, đùm bọc, cung cấp những thông tin quan trọng về các đối tượng FULRO đang hoạt động trong vùng.

Sau thời gian bám trụ tại các buôn làng, tổ trinh sát của ông xác định được toàn bộ 4 khung FULRO hoạt động trong vùng để xây dựng chuyên án đấu tranh. Chuyên án đầu tiên là đấu tranh với đối tượng Siu Châu-Chỉ huy trưởng và Nay Loan-Chỉ huy phó của ZG27 (theo phân cấp của tổ chức FULRO thời bấy giờ gọi là tỉnh An Khê, bao gồm từ Đak Đoa đến An Khê ngày nay). “Qua nguồn tin, tôi nắm bắt được, 2 đối tượng xảy ra mâu thuẫn với tổ chức và muốn về trình diện chính quyền. Tuy nhiên, vì tâm lý lo sợ nên cả 2 vẫn lẩn trốn trong rừng. Nắm bắt tâm lý đối tượng, tôi đã trực tiếp viết thư tay gửi cho người thân của Siu Châu để đưa đến tận nơi động viên hắn về trình diện. Sau khi nhận được thư của tôi, cả 2 tin tưởng đã từ rừng về hàng”-Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà nhớ lại. Chuyên án đầu tiên trong đợt đánh FULRO vào năm 1985 ở địa bàn phía Đông Bắc Gia Lai của ông kết thúc với thắng lợi giòn giã.

Tiếp đó, từ năm 1985 đến 1992, ông còn trực tiếp tham gia thêm 4 chuyên án đấu tranh với tổ chức FULRO trên địa bàn Tây Nguyên, gọi hàng và bắt giữ hơn 20 tên phản động, trong đó có A Biu-Phó Tư lệnh Quân khu 2 của tổ chức FULRO và các đối tượng: Danh, Y Khiêm, JaNa… Đến cuối năm 1992, ta đã triệt phá toàn bộ hoạt động FULRO vũ trang ở Tây Nguyên.

Nhớ lại thời kỳ đấu tranh triệt phá tổ chức FULRO, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà cho biết: “Thời điểm đó, cán bộ, chiến sĩ an ninh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, gian khổ. Có những chuyên án phải tổ chức mật phục, truy lùng đối tượng nên phải ăn ở giữa rừng hoang, núi lạnh cả tháng trời. Gian khổ là vậy nhưng chúng tôi vẫn lạc quan, bám trụ địa bàn để công tác và chiến đấu, góp phần cùng Công an các tỉnh Tây Nguyên giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Dù toàn bộ khung của tổ chức FULRO ở Tây Nguyên đã bị bóc gỡ nhưng các thế lực phản động bên ngoài vẫn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để lôi kéo một bộ phận người dân tộc thiểu số với âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết, chống phá chính quyền. Đặc biệt, từ năm 2000, tổ chức phản động “Tin lành Đê ga” hình thành ở nước ngoài và không ngừng kích động, lôi kéo người dân ở khu vực Tây Nguyên tham gia. Lúc này, với cương vị là Phó Trưởng phòng An ninh dân tộc miền Trung-Tây Nguyên, ông lại cùng cán bộ trong đơn vị tiếp tục bám dân, bám làng để nắm bắt tình hình, tổ chức đấu tranh với các đối tượng phản động ở Tây Nguyên.

Song song với nhiệm vụ truy quét bọn phản động, ông còn làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền để đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thấy được bản chất xấu xa của bọn phản động, không nghe, không tiếp tế và không đi theo chúng để chống phá chính quyền. Qua công tác nghiệp vụ, từ năm 2000 đến năm 2020, ông trực tiếp tham gia đấu tranh, gọi hàng và bắt giữ hàng chục đối tượng cầm đầu tổ chức “Tin lành Đê ga” đã kích động, lôi kéo người dân gây ra các vụ biểu tình, bạo loạn trên địa bàn các tỉnh. Ông còn trực tiếp chỉ đạo, gọi trình diện và bắt giữ các đối tượng cốt cán để xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên thấy rõ bản chất phản động, lừa bịp của tổ chức “Tin lành Đê ga” và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc, góp phần củng cố chính quyền cơ sở và khống chế, đẩy lùi hoạt động của các tổ chức phản động.

Với những chiến công trong quá trình công tác, năm 2004, ông được giao giữ chức Phó Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên. Năm 2008, ông vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Đến năm 2015, ông đảm nhận cương vị Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên và được Chủ tịch nước phong quân hàm Thiếu tướng. Năm 2018, khi Bộ Công an sáp nhập một số đơn vị, ông giữ chức Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa.

 

 LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.