Cựu chiến binh Dương Thanh Dân vượt khó làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ triển khai hiệu quả phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, tại huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh xuất sắc trong phát triển kinh tế gia đình cũng như trong hoạt động Hội. Ông Dương Thanh Dân-Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn 1 (xã Ayun) là một trong những điển hình.

Năm 1996, cựu chiến binh Dương Thanh Dân xuất ngũ trở về địa phương với hai bàn tay trắng, không nghề nghiệp, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn.


Không cam chịu cảnh đói nghèo, ông quyết tâm phải xây dựng kinh tế gia đình ổn định hơn. Năm 2006, được vay vốn 6 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mang Yang, ông Dân đầu tư 5 con heo nái sinh sản. Với đức tính cần cù, chịu khó của “bộ đội Cụ Hồ”, chỉ sau 2 năm, ông đã trả hết nợ cho Ngân hàng, đồng thời vay thêm 15 triệu đồng để duy trì đàn heo và mua thêm bò về chăn nuôi. Sau khi kinh tế dần ổn định, nhờ tích cực tìm tòi, học hỏi, ông tiếp tục đầu tư vào trồng cà phê xen canh với cây ăn trái. Đến nay, gia đình ông đang sở hữu 1,7 ha cà phê, 2 ha cao su, 100 cây ăn trái các loại, 20 con heo và 5 con bò. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm cho gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Ông Dương Thanh Dân đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Hà Phương
Ông Dương Thanh Dân đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Hà Phương


Chia sẻ với chúng tôi, cựu chiến binh Dương Thanh Dân tâm sự: “Đầu tiên tôi cũng vay một ít vốn để nuôi heo rồi làm kinh tế vườn đa dạng nguồn thu nhập, dần dần cuộc sống đến nay cũng đã ổn định hơn”.

Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, cựu chiến binh Dương Thanh Dân còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của Hội. Với vai trò là Chi hội phó, ông thường xuyên nêu cao trách nhiệm của mình, gương mẫu, đi đầu trong việc vận động, tuyên truyền hội viên và người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Hội cấp trên cũng như tận tình chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất với hội viên. Đồng thời, ông luôn tích cực tham gia phong trào “Cựu chiến binh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; Câu lạc bộ Cựu chiến binh tự quản… và nhiều phong trào khác tại địa phương.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông đã cùng với tổ Covid cộng đồng không quản ngại khó khăn, vất vả đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tiêm vắc xin đầy đủ cũng như sẵn sàng hỗ trợ người bị cách ly trong việc mua các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ sinh hoạt. Nhờ đó, ông Dân luôn nhận được sự tin tưởng, quý mến của hội viên và bà con tại địa phương. Ông Nguyễn Hữu Lượng-hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn 1-bày tỏ: “Ông Dân là người rất hòa đồng, đi đầu trong các hoạt động của Hội. Ông thường xuyên trợ giúp các cựu chiến binh khó khăn khác trong phát triển kinh tế, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi”.

Cựu chiến binh Dương Thanh Dân đến từng nhà để vận động người dân thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Hà Phương
Cựu chiến binh Dương Thanh Dân đến từng nhà để vận động người dân thực hiện cách ly tại nhà khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Hà Phương


Với phương châm “nói đi đôi với làm”, trong công tác Hội, Cựu chiến binh Dương Thanh Dân luôn sâu sát với cơ sở. Ở đâu có hội viên khó khăn, ông đều trực tiếp bàn bạc cùng cấp ủy, chi hội, tâm sự với hội viên để kịp thời có giải pháp tháo gỡ. Sự tận tụy, nhiệt tình của ông Dân đã góp phần củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội. Ông Lê Doãn Điệp-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ayun-cho biết: “Trong những năm qua, ông Dân đã tận dụng được vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, gia đình ông là một trong những hội viên có thu nhập khá, là cán bộ hội gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong vai trò là Chi hội phó, ông Dân rất gương mẫu, tham gia đầy đủ công tác xã hội. Ông là một trong những gương cựu chiến binh tiêu biểu để anh em hội viên học tập và noi theo”.
 

HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.