"Thủ lĩnh" làng Bot Grek

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với dân làng Bot Grek (xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai), già làng Đôih có công đầu trong việc tạo nên cánh đồng Bơ Nan rộng 20 ha để trồng lúa nước 2 vụ. Và suốt 15 năm qua, ông luôn là “thủ lĩnh” tinh thần, động viên người dân đoàn kết, từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên.
Biến đất đồi thành ruộng bậc thang
Trước khi trở thành các thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, cánh đồng Bơ Nan từng là khu vực đồi dốc, đất đá lởm chởm, quanh năm người dân chỉ trồng cây chuối, cây mì. Đất cằn cộng với phương thức canh tác lạc hậu nên năng suất cây trồng đạt thấp, phần lớn dân làng vẫn nghèo đói. Với mong muốn gia đình nào cũng có ruộng để trồng lúa, quanh năm có đủ gạo ăn, năm 1999, Trưởng thôn Đôih đã quyết định biến khu đất đồi dốc thành ruộng lúa. Đầu tiên, ông nghĩ đến việc đào mương, dẫn nước từ suối Đak Nol về. Tuy nhiên, quyết định này lại không được dân làng ủng hộ, ngay cả người thân, vì tất thảy đều cho rằng: Nước suối ở dưới thấp sao có thể chảy ngược lên cao?
Biết có giải thích thì dân làng cũng khó tin, trừ khi họ phải tận “mục sở thị” nên ông dành nhiều ngày mày mò nghiên cứu. Gần 1 tháng mất ăn, mất ngủ, cuối cùng ông cũng phác thảo đường đi của mương nước và bắt tay vào thực hiện. “Nước không thể chảy ngược nên mình cứ nương theo dòng chảy để đào. Hơi vòng vèo nhưng phải thử mới biết được. Mình đào đến ngày thứ 3 thì nước bắt đầu chảy theo. Lúc này, cha mình mới tin và 6 người có đất ở khu vực đồi cũng cầm cuốc khơi mương. Rồi thêm 2 người, 3 người… Cứ thế, các hộ dân có đất ở đây đều hợp sức lại đào mương dẫn nước. Chừng 1 tháng sau thì mương nước dài gần 1 km hoàn thành”-già Đôih kể lại.
Già làng Đôih bên mương nước do mình khởi xướng. Ảnh: Anh Huy
Già làng Đôih bên mương nước do mình khởi xướng đào. Ảnh: Anh Huy
Do địa hình quá dốc trong khi con mương nhỏ hẹp nên nước chưa kịp thấm đã trôi hết xuống thung sâu. Ông Đôih lại tiên phong đi gom đá, đắp thành bờ ruộng cao theo hình vòng cung để giữ nước rồi mới tiến hành gieo trồng. Học ông, nhiều hộ dân cũng làm theo. Sau 5 năm, cánh đồng Bơ Nan hình thành, cây lúa nước hoàn toàn thay thế cây mì, cây chuối. Hiện có khoảng 80 hộ dân làng Bot Grek trồng lúa nước 2 vụ tại đây. Ông Đôih phấn khởi chia sẻ: “Mương được nạo vét thường xuyên nên rộng và sâu. Bờ ruộng cũng được bà con đắp cao và tu sửa chắc chắn. Có thêm cánh đồng này bà con không còn ai thiếu đói nữa, mình cũng mừng vì đã giúp được dân làng”. Đang canh tác 1 sào lúa nước tại cánh đồng Bơ Nan, chị Hoanh bộc bạch: “Từ tháng 5 đến tháng 11, mình trồng giống lúa địa phương. Giống lúa này chỉ thu được 7-8 bao/vụ nhưng cơm mềm và thơm. Sau khi thu hoạch, mình làm đất để tháng 12 gieo trồng vụ mới, giống lúa năng suất hơn 12-13 bao/vụ. Nhờ có già Đôih mà dân làng Bot Grek có đất trồng lúa nước và hầu hết đều đủ ăn”.
“Thủ lĩnh” của làng
Năm 2006, ông Đôih thôi làm trưởng thôn và đảm nhận vai trò già làng. Là trung tâm đoàn kết của cộng đồng, già tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất, đời sống; mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; chủ động chuyển đổi diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả…
Già làng Đôih luôn tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Ảnh: Anh Huy
Già làng Đôih luôn tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Ảnh: Anh Huy
Đặc biệt, với uy tín của mình, già đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong cộng đồng, gia đình. Có những vụ mâu thuẫn xuất phát từ quan niệm lạc hậu nhưng cũng có vụ phát sinh ngay trong cuộc sống mới. “Một số ông chồng đòi thôi vợ hết sức vô lý. Có ông chê vợ không đẹp như mấy cô trên mạng. Có ông lại chê vợ không biết nói lời hay như người ta. Toàn lý do linh tinh mà thành to chuyện”-già Đôih cho hay. Nắm rõ sự việc nên già dùng hiểu biết, lời lẽ phân tích, giải thích để đôi bên hiểu rõ vấn đề, tự nguyện quay về với nhau. Anh Thuân cho biết: “Già Đôih nói đúng, làm đúng nên dân làng luôn tin và nghe theo. Già nói bà con phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để có cuộc sống đầy đủ hơn”.
Ông Nguyễn Duy Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Hnol-nhận xét: “Già Đôih có công rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động để hình thành nên cánh đồng Bơ Nan, góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho người dân. Gần 80 tuổi nhưng ông vẫn rất nhanh nhẹn, phát huy vai trò trung tâm đoàn kết, vận động người dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.