Sống không chỉ cho riêng mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Anh Đinh A Lăng-Bí thư Chi bộ làng Lợk (xã Lơ Ku, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) không ngần ngại mang 100 triệu đồng tích góp nhiều năm để cho mượn và bán rẻ mấy sào đất giúp nhiều hộ dân trong làng có nơi làm nhà ở. Quan niệm của người Bí thư Chi bộ nhiệt thành ấy là sống không chỉ cho riêng mình.
Mang tiền tích góp cho mượn
Mặc dù mới 39 tuổi nhưng anh Đinh A Lăng có 23 năm đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng tại làng Lợk như: Bí thư Chi Đoàn, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận. Điều ngạc nhiên nhất là anh không phải người nhiều chữ nhất làng. Bên bếp lửa đặc trưng của người Bahnar, anh A Lăng kể: “Lúc mới 16 tuổi, mình đã được bầu làm Bí thư Chi Đoàn. Tính riêng làm Bí thư Chi bộ làng Lợk là 10 năm tròn. Mình được học ít thôi nhưng các đảng viên và người làng tin tưởng nên cứ bầu làm miết thôi. Họ bảo gắng làm để giúp bà con được tốt hơn. Vì thế, mình tuyên truyền, vận động là họ làm theo”.
Ngồi nói chuyện thêm với Đinh A Lăng sẽ hiểu nguyên nhân vì sao dân làng tin tưởng anh đến vậy. Anh sống hết mình vì cộng đồng. Năm 2019, 10 hộ dân trong làng muốn ra ở riêng mà không có tiền mua đất, dựng nhà. Thấy thế, anh A Lăng bàn với vợ lấy 100 triệu đồng tiền tiết kiệm cho mượn không tính lãi, không ký giấy nợ. Từ 10 triệu đồng mượn gia đình Bí thư Chi bộ cộng với 10 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ, 10 hộ dân khó khăn ở làng Lợk chuyển đến khu đất đầu làng dựng nhà ở. Nhờ đó, một cụm dân cư được quy hoạch bài bản với những ngôi nhà ngói được dựng lên sát con đường chính dẫn vào làng. 8/10 hộ dân đã trả hết số tiền vay của gia đình anh A Lăng. “Đều là con cháu trong làng, thấy chúng nó không có đất và nhà ở, mình không vui. Khi xã có chủ trương mua lại mấy sào đất ở đầu làng để làm khu dân cư mới cho làng, mấy đứa muốn ra ở nhưng không có tiền làm nhà, gia đình mình cho mượn luôn. Mình biết ít chữ mà, viết giấy nợ sao được, nói miệng với chúng nó là gắng làm lụng rồi trả lại, trả góp cũng được. Mấy đứa có mảnh đất riêng liền chăm chỉ làm ăn hơn, cuộc sống tốt hơn, tiền nợ cũng trả gần hết cho mình rồi”-Bí thư Chi bộ làng Lợk tâm sự.
Anh Đinh A Lăng và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Thiên Di
Anh Đinh A Lăng và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Thiên Di
Chưa dừng ở đó, đến năm 2020, 7 hộ dân khác trong làng muốn ra riêng nhưng không có đất ở. A Lăng lại bàn với vợ tiếp tục bán rẻ cho họ 1 sào đất phía cụm dân cư của 10 hộ tách năm 2019 với giá 49 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ thêm 15 triệu đồng để làm một con đường bê tông dẫn vào khu đất này giúp hình thành cụm dân cư mới. Hiện đã có 4 ngôi nhà được dựng lên trên khu đất này. 4/7 hộ đã trả xong tiền mua đất cho anh A Lăng. Chị Đinh Thị Ngách bộc bạch: “Vợ chồng mình cưới xong phải ở chung với bố mẹ vì không có đất. Nhà mình cũng thuộc hộ nghèo nên không có tiền mua. Mà đông người ở chung nhà bất tiện lắm. May có nhà anh A Lăng bán rẻ lô đất này với giá 7 triệu đồng. Từ khi có nhà riêng, vợ chồng mình vui và biết ơn gia đình anh Lăng nhiều lắm. 3 hộ còn lại cũng thế”.
Tìm A Lăng khi cần
Gia đình anh Đinh A Lăng còn là chỗ dựa của dân làng khi ốm đau hay có việc cần đến tiền bạc. Theo chị Đinh Thị Ngeng-vợ anh A Lăng thì: “Ngày trước, lô đất gia đình mình đang ở là các già làng phân cho, không tiền bạc gì hết. Họ tốt như thế, chúng tôi phải đối lại với người làng chu đáo. Vì thế, ai ốm đau, cần tiền cho con học hành, cưới hỏi, ma chay là vợ chồng mình cho mượn hết, khi nào có thì trả lại, không tính lãi gì cả”.
Ở làng Lợk, Bí thư Chi bộ còn được dân làng nể trọng vì những đóng góp tích cực trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Giếng nước khoan đầu tiên ở làng của gia đình anh A Lăng không chỉ cung cấp nước sạch cho nhiều hộ mà còn để mọi người học theo đào giếng dùng thay thế nước giọt. Nhà tắm và nhà vệ sinh của nhà anh A Lăng được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, nhiều hộ trong làng cũng làm theo.
Bí thư Chi bộ làng Lợk chăm sóc vườn hoa Lan của gia đình. Ảnh: Thiên Di
Anh Đinh A Lăng chăm sóc vườn hoa lan của gia đình. Ảnh: Thiên Di
Không chỉ giàu lòng trắc ẩn, vợ chồng Đinh A Lăng còn là tấm gương sáng trong việc phát triển kinh tế gia đình. Với hơn 10 ha đất trồng rừng, mì, bắp, mỗi năm, gia đình Bí thư Chi bộ làng Lợk thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng. Khi đến vụ thu hoạch, gia đình A Lăng đã tạo việc làm cho hàng chục lượt nhân công ở làng. Bên cạnh đó, anh cũng sẵn sàng sẻ chia với dân làng cách làm hay để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. “Mình biết mô hình gì hay cũng nói dân làng áp dụng theo để thoát nghèo bền vững. Ví như một số hộ nghe lời mình khuyên trồng rừng, giờ có thu nhập tốt hơn rồi”-anh A Lăng nói.
Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Thanh Xuân-Phó Bí thư Đảng ủy xã Lơ Ku-cho biết: Với cương vị là Bí thư Chi bộ làng Lợk, đồng chí Đinh A Lăng gương mẫu thực hiện theo Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí luôn đi đầu trong việc vận động dân làng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Mặt khác, anh cũng đã vận động bà con đóng góp 372 ngày công để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, người già neo đơn. Nhờ đó mà làng Lợk không còn nhà ở tạm bợ. Bên cạnh đó, gia đình anh A Lăng cũng lấy tiền nhà để cho 17 hộ khó khăn mượn tiền làm nhà và hỗ trợ tiền để làm đường giao thông nông thôn. Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, nhiều năm qua, anh A Lăng thường xuyên được tỉnh, huyện, xã tặng bằng khen, giấy khen. Năm 2020, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Còn mới đây, ông cũng được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. 
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.