Bí thư Đảng ủy xã hết lòng vì người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần gũi, lắng nghe và hết lòng giúp đỡ người dân là “kim chỉ nam” giúp ông Rơ Châm Yung-Bí thư Đảng ủy xã Đak Tơ Ve (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) làm tốt vai trò của người cán bộ “đầu tàu” trong suốt 10 năm qua. Mới đây, ông được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen vì thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Dù đã quá trưa nhưng ông Yung vẫn không ngần ngại dẫn chúng tôi đến thăm một số mô hình kinh tế trên địa bàn xã Đak Tơ Ve. Ông cho biết, Đak Tơ Ve là xã đặc biệt khó khăn với hơn 85% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trình độ sản xuất của người dân vẫn còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất của người dân là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy xã, ông Yung cùng với tập thể xây dựng và chỉ đạo triển khai các nghị quyết thành chương trình hành động cụ thể nhằm giúp người dân sản xuất hiệu quả.

 Ông Yung (bìa trái) thường xuyên tới thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân trên địa bàn. Ảnh: Nhật Hào
Ông Yung (bìa trái) thường xuyên tới thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân trên địa bàn. Ảnh: Nhật Hào


Đặc biệt, xã phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn, cử cán bộ hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, cây-con giống mới. Đến nay, xã có 881,2 ha cây trồng gồm: cao su, bời lời, mì, lúa, cây ăn quả. “Xã chủ trương duy trì các cây trồng chủ lực như cao su, bời lời, mì và lúa. Đối với cây cà phê không phù hợp với thổ nhưỡng, Đảng ủy xã chỉ đạo chuyển đổi sang canh tác cây trồng khác. Trong năm 2021, xã cũng đã triển khai mô hình trồng cây quýt đường và dổi ghép trên diện tích 1,5 ha. Nếu các mô hình phù hợp thì sẽ nhân rộng trong thời gian tới”-ông Yung nói.

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn mì trồng xen với quýt đường, ông A Đứk-Bí thư Chi bộ làng Krah-cho hay: Gia đình ông khai hoang được hơn 6 ha rẫy. Trước đây, ông trồng mì nên thu nhập thấp. Những năm gần đây, nhờ được vay vốn ưu đãi, hướng dẫn kỹ thuật, ông chuyển sang trồng bời lời, cao su và quýt đường. Nhờ đó, đến cuối năm 2019, gia đình ông thoát nghèo. Từ đó đến nay, mỗi năm, ông lãi hơn 100 triệu đồng. “Ngoài gia đình tôi, nhiều hộ dân trong làng cũng được hỗ trợ vay vốn và hướng dẫn chuyển đổi cây trồng phù hợp nên thu nhập được cải thiện đáng kể. Hiện làng Krah chỉ còn 11 hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên khá giả”-ông A Đứk thông tin thêm.

Bên cạnh vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất, Bí thư Đảng ủy xã còn quan tâm chỉ đạo các ban, ngành chú trọng vận động xóa bỏ các hủ tục như: tảo hôn, tổ chức ma chay cho người chết kéo dài... Cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến cho kinh tế của người dân bị ảnh hưởng, ông Yung đã tổ chức các cuộc họp và quyết liệt trong việc phân công cán bộ chuyên môn, các hội, đoàn thể trực tiếp xuống thôn, làng để tuyên truyền, vận động. Ông Ru A Yuêng-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã-cho hay: Trong 3 năm qua, xã đã phát hơn 5.000 tờ rơi bằng 2 thứ tiếng Jrai, Bahnar và tổ chức các buổi tuyên truyền miệng tại thôn, làng hoặc qua các hội nghị, tiếp xúc cử tri để vận động người dân xóa bỏ hủ tục và thực hiện nếp sống văn minh.

Đến nay, toàn xã chỉ còn 86 hộ nghèo (chiếm 15,41%) và 172 hộ cận nghèo. Người dân tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới. Riêng giai đoạn 2016-2020, người dân đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, đóng góp 353,5 triệu đồng để mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng hội trường thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, người dân còn đóng góp cho công tác an sinh xã hội, phòng-chống dịch bệnh. Ông Yung chia sẻ: “Bản thân tôi và các cán bộ ở đây đều phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để gần dân hơn nhằm nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả”.

Ông Nguyễn Quang Trường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Păh-nhận xét: Ông Rơ Châm Yung là cán bộ gương mẫu và trách nhiệm trong công tác. Ông có nhiều sáng kiến tham mưu Huyện ủy trong việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề cụ thể liên quan tới công tác xây dựng Đảng, cuộc vận động học tập làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, ông có những chỉ đạo sát sao trong thực hiện các nghị quyết của cấp trên và các nhiệm vụ ở địa phương, nổi bật là vận động người dân từng bước xóa bỏ các hủ tục, không nghe theo kẻ xấu phá hoại, chăm lo phát triển kinh tế để từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.