Tuổi trẻ sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, ĐVTN đã phát huy tinh thần xung kích trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 6-7, Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những mô hình, cách làm sáng tạo

Huyện Đoàn Chư Păh được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đánh giá cao vì thực hiện có hiệu quả mô hình “Đa dạng hóa các hình thức tổ chức thực hiện việc học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với các đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi như: hội thi kể chuyện về Bác Hồ, vẽ tranh với chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”, ngoại khóa “Thanh niên Chư Păh làm theo lời Bác”… Nhiều mô hình, cách làm hay từ thực tiễn đã được giới thiệu trong từng hoạt động, tạo sự lan tỏa rộng rãi. Các hoạt động đã khơi dậy tình cảm tốt đẹp, lòng thành kính đối với Bác Hồ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; góp phần làm chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của ĐVTN.

Anh Trịnh Công Duy-quyền Bí thư Huyện Đoàn Chư Păh chia sẻ mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Phan Lài
Anh Trịnh Công Duy-quyền Bí thư Huyện Đoàn Chư Păh chia sẻ mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Phan Lài


Anh Trịnh Công Duy-quyền Bí thư Huyện Đoàn Chư Păh-cho biết: “Việc học tập và làm theo Bác là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác Đoàn hàng năm. Huyện Đoàn đã đa dạng các hoạt động, hình thức phù hợp với từng độ tuổi. Bên cạnh đó, những tấm gương cán bộ Đoàn tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác đã được Huyện Đoàn tuyên dương và tạo sự lan tỏa sâu rộng”.

Mô hình “Giữ gìn bản sắc văn hóa cồng chiêng dân tộc” do Huyện Đoàn Chư Sê triển khai cũng được Tỉnh Đoàn biểu dương. Với mục đích giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, Huyện Đoàn Chư Sê đã chỉ đạo các Đoàn xã thành lập đội cồng chiêng, đồng thời, hỗ trợ các đội mới thành lập (mỗi đội được nhận 5 triệu đồng). Hiện nay, 12/15 xã có đội cồng chiêng, thu hút hơn 250 thanh thiếu nhi tham gia luyện tập thường xuyên.

Để có kinh phí duy trì hoạt động, sửa chữa và mua mới cồng chiêng, các xã đều có mô hình gây quỹ bằng hình thức đổi công, trồng mì, trồng lúa… Đoàn xã Ayun (huyện Chư Sê) là một điển hình. Hiện tại, 6 làng của xã đều có đội cồng chiêng và có tới 14 bộ cồng chiêng; nguồn quỹ của mỗi làng trung bình khoảng 10-50 triệu đồng/năm. Từ nguồn quỹ này, Đoàn xã mua cồng chiêng, tặng quà và hỗ trợ ĐVTN sửa chữa nhà ở. Hàng năm, Huyện Đoàn đều phối hợp tổ chức liên hoan biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca để tạo cơ hội cho các đơn vị giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-cho hay: “Việc thành lập các đội cồng chiêng đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn huyện. Khi thanh niên dân tộc thiểu số phát huy được sở trường sẽ tích cực tham gia các hoạt động Đoàn; việc tập hợp đoàn kết thanh niên cũng dễ dàng hơn”.

Lan tỏa phong trào

Sau 5 năm triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi ngày càng được nâng lên. Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức Đoàn và ĐVTN.

 Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn tặng bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Phan Lài
Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn tặng bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Ảnh: Phan Lài
Dịp này, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng bằng khen cho 12 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Nhằm tạo môi trường, động lực để ĐVTN phấn đấu, các tổ chức Đoàn đã triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội với các chương trình tiêu biểu như: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện”… 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện hơn 5.500 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 73,2 tỷ đồng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 28.500 lượt thanh thiếu nhi và người dân; tặng trên 14.600 suất quà với tổng trị giá hơn 6,5 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tập trung triển khai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 166 ngàn lượt ĐVTN, trong đó có hơn 16,8 ngàn ĐVTN được giới thiệu việc làm… Mỗi phong trào, hoạt động đều đáp ứng nhu cầu thiết yếu của ĐVTN và nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh-cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chú trọng việc nêu gương, tuyên dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, các tổ chức Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với từng nhiệm vụ cụ thể; xác định những nội dung đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn tiên phong, bản lĩnh, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, đưa phong trào Đoàn ngày càng đi lên.

 

PHAN LÀI
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.