Thiếu niên du kích bắn rơi máy bay và diệt 2 tướng Mỹ: Cần đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi được đăng tải trên báo Gia Lai điện tử, loạt bài “Chuyện chưa biết về thiếu niên bắn rơi 2 viên tướng Mỹ” đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của đông đảo bạn đọc cũng như các ngành liên quan. Bên cạnh những hoạt động tri ân, nhiều ý kiến cũng cho rằng địa phương cần hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho du kích Puih Glớ-người đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc khi bắn rơi 2 máy bay, diệt 2 tướng Mỹ cách đây hơn 50 năm.

Nhiều hoạt động tri ân

Chiều 27-7, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Thanh Bình đã đến thăm hỏi, tặng quà và động viên gia đình thiếu niên du kích Puih Glớ (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai). Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi về hoàn cảnh gia đình cũng như cuộc sống hiện tại của con cháu người thiếu niên du kích anh hùng. Trò chuyện cùng chị Huyn-con gái ông Glớ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy động viên gia đình tiếp tục phát huy ý chí, tinh thần kiên trung của cha, chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Không giấu được niềm xúc động, chị Huyn chia sẻ: “Trước nay chỉ có người trong làng biết chuyện cha mình bắn rơi máy bay Mỹ. Không ngờ giờ đây có thêm nhiều người biết đến. Mấy hôm nay có nhiều người đến thăm gia đình. Tôi rất tự hào về cha!”.

  Ông Thái Thanh Bình (bìa phải)-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đến thăm hỏi, động viên gia đình du kích Puih Glớ. Ảnh: Phương Loan
Ông Thái Thanh Bình (bìa phải)-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đến thăm hỏi, động viên gia đình du kích Puih Glớ. Ảnh: Phương Loan


Trao đổi với P.V, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Thanh Bình nhận định: “Chiến công của du kích Puih Glớ rất lớn và đã được Lịch sử Đảng bộ tỉnh ghi công. Đây là niềm tự hào to lớn của gia đình, địa phương nói chung và thế hệ trẻ hôm nay nói riêng. Do vậy, tôi mong rằng các cấp, các ngành chung tay vào cuộc hoàn thiện hồ sơ đề nghị Nhà nước vinh danh xứng đáng với công lao của du kích thiếu niên này. Nếu chúng ta không làm hết sức mình thì sẽ mãi day dứt và thật sự có lỗi với người đã khuất”.

Sáng cùng ngày, hàng chục đoàn viên, thanh niên huyện Ia Grai đã đến thăm hỏi gia đình du kích Puih Glớ. Bí thư Huyện Đoàn Rơ Châm Ló cho biết: “Sau khi chúng tôi chia sẻ bài viết đăng tải trên báo Gia Lai về thiếu niên du kích Puih Glớ tại trang fanpage “Huyện Đoàn Ia Grai”, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã bày tỏ sự khâm phục về tinh thần chiến đấu dũng cảm của người thiếu niên dân tộc thiểu số. Đây thực sự là tấm gương tiêu biểu để thế hệ trẻ noi theo”. Cũng theo anh Rơ Châm Ló, tới đây, Huyện Đoàn sẽ đưa câu chuyện này vào các hoạt động giáo dục truyền thống nhằm vun đắp ý chí và lòng yêu nước cho tuổi trẻ huyện nhà.

 

Đoàn viên thanh niên Huyện Đoàn Ia Grai đến thăm hỏi, tặng quà gia đình du kích Puih Glớ sáng 27-7 ( ảnh Phương Loan).jpg
Đoàn viên, thanh niên Huyện Đoàn Ia Grai đến thăm, tặng quà gia đình du kích Puih Glớ sáng 27-7. Ảnh: Phương Loan


“Có cơ sở để đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng”

Theo dõi thông tin trong loạt bài nói trên, ông Ngô Thành-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy-chia sẻ: “Tôi từng là Bí thư Khu 4 (nay là huyện Ia Grai-P.V), nơi có phong trào đấu tranh du kích rất mạnh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ đây đã xuất hiện nhiều gương chiến đấu rất đáng ghi nhận trên các lĩnh vực chính trị, binh vận và chiến đấu. Theo tôi, hành động của du kích Puih Glớ là hành động anh hùng. Không dễ gì lập được những chiến công hiển hách như vậy. Nhưng trên thực tế, việc Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba là chưa tương xứng với thành tích của đồng chí. Tôi rất tán thành về việc đề xuất truy tặng hình thức khen thưởng xứng đáng hơn. Bây giờ mới đề xuất cũng hơi chậm, đáng lẽ cần làm sớm hơn”.

Ông Ngô Thành nhận định: Trong kháng chiến có nhiều chiến công lớn nhưng chưa được biết đến, nếu đã phát hiện thì cần quan tâm vinh danh xứng đáng. “Tôi cũng chưa nắm hết tiêu chuẩn cần thiết để truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Vì vậy, tôi đề nghị nghiên cứu kỹ xem ở mức nào thì tương xứng. Nhưng tôi thấy đồng chí Puih Glớ rất xứng đáng với danh hiệu này, xét cả quá trình tham gia du kích từ đầu đến cuối, chứ không chỉ là sự kiện bắn rơi máy bay Mỹ, diệt 2 tướng Mỹ”-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy đề xuất.

Cũng bày tỏ quan điểm tương đồng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Nhương (tổ 8, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho biết: “Tôi đã đọc rất kỹ loạt bài này. Theo tôi, thành tích của đồng chí Glớ là rất đặc biệt. Còn nhỏ tuổi nhưng Glớ đã xin tham gia hoạt động cách mạng, dám cải trang vào đồn Mỹ để đào măng, xin đồ hộp nhằm nắm bắt tình hình về báo với bộ đội là rất dũng cảm, mưu trí. Đây đã là một hành động anh hùng. Khi mới 16 tuổi, thiếu niên này đã bắn rơi 2 máy bay, trên đó có 2 tướng Mỹ bị tiêu diệt cũng là hành động anh hùng”.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Nhương đề xuất nên hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu xứng đáng cho du kích Puih Glớ. Ảnh: Phương Duyên
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Nhương đề xuất nên hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu xứng đáng cho du kích Puih Glớ. Ảnh: Phương Duyên


Anh hùng Nguyễn Văn Nhương kể: Ngày đó, máy bay Mỹ thường bay thấp xuống ngọn cây, dùng sức gió của cánh quạt làm rụng hết lá nhằm phát hiện bên dưới có hầm trú ẩn của ta hay không. “Lúc này, nếu không dũng cảm thì làm sao giơ súng lên bắn được, nếu bắn cũng khó trúng. Chỉ cần sợ hãi, bắn chệch đi một tí là không thể trúng mục tiêu, ngược lại còn nguy hiểm cho bản thân vì bị địch phát hiện. Người bắn đòi hỏi phải hết sức dũng cảm, bình tĩnh”-Anh hùng Nguyễn Văn Nhương phân tích. Ông cũng khẳng định từ kinh nghiệm cá nhân: Trên thực tế, có người được thưởng đến 3-4 huân chương Chiến công, diệt cả trăm tên địch nhưng vẫn chưa được phong danh hiệu Anh hùng vì chưa thể hiện rõ hành động anh hùng. “Lịch sử đã ghi rồi. Đây là cá nhân có thành tích mà bị bỏ sót. Vì vậy, theo tôi, địa phương nên quan tâm làm hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Nếu không sẽ thiệt thòi cho bản thân đồng chí Glớ và gia đình”-Anh hùng Nguyễn Văn Nhương nêu quan điểm.
 

 PHƯƠNG LOAN - PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.