Kỳ cuối: Lời nói đi đôi với việc làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác đã dần trở thành nhu cầu, nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, để Chỉ thị số 05 tiếp tục đi vào cuộc sống, có lẽ vẫn cần những giải pháp phù hợp, đặc biệt là “lời nói và việc làm phải đi đôi với nhau” như Bác từng căn dặn.
“Đảng ta là đạo đức, là văn minh”
Trong suốt 20 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ làng Groi Wết (xã Glar, huyện Đak Đoa), ông Đinh Luốt luôn lấy lời dạy của Bác: “Muốn hướng dẫn Nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Hô hào dân tiết kiệm mình phải tiết kiệm trước đã” để làm kim chỉ nam hành động. Từ chỗ chỉ có 1 đảng viên, bằng việc thường xuyên gần gũi, sâu sát, ông Đinh Luốt đã bồi dưỡng thêm 15 quần chúng ưu tú trong làng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Họ đều là những người có năng lực, phẩm chất và được người dân tín nhiệm.
Ông chia sẻ: “Mình luôn định hướng cho các đảng viên trong Chi bộ phải luôn nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu. Mặt khác, mình thường xuyên gần gũi, nói chuyện để nắm kỹ tâm tư, nguyện vọng của dân làng. Ai có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao sẽ giao nhiệm vụ, phát huy hết trách nhiệm của mọi người với cộng đồng”.
24-9 Ông Luốt (bìa phải) hơn 20 năm là Bí thư Chi bộ được dân làng Groi Wêt tin tưởng, yêu quý-ảnh P.L
Ông Đinh Luốt (bìa phải) hơn 20 năm là Bí thư Chi bộ được dân làng Groi Wết (xã Glar, huyện Đak Đoa) tin tưởng, yêu quý. Ảnh: Phương Linh
Bằng những cách làm hiệu quả, Đảng bộ xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2016-2020). Chia sẻ về kết quả này, Bí thư Đảng ủy xã Lê Thị Duyên cho hay: Là xã vùng đệm, đông dân tộc anh em cùng sinh sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 92%, do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong việc triển khai, thực hiện các phong trào.
Dù đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, song 5 năm qua đã có 8/10 thôn, làng đóng góp số tiền trên 7 tỷ đồng để làm hơn 10,7 km đường giao thông nông thôn; tự mắc 300 bóng điện thắp sáng ở các ngã ba, ngã tư và lắp 141 bóng đèn năng lượng mặt trời ở tuyến đường liên xã Ia Lâu đi Ia Piơr. Đến nay, thôn Lũng Vân và Đà Bắc đã đạt chuẩn nông thôn mới.
24-9 Những con đường giao thông thuận được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa-ảnh P.L
Những con đường giao thông được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Phương Linh
Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: 5 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Qua đó, cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.
Đề cập đến vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Chư Prông Đinh Văn Dũng nhấn mạnh: “Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn. Chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở từng bước được nâng cao. Điều đó thể hiện rõ qua cách thức xử lý công việc hàng ngày nhanh nhạy, thái độ phục vụ người dân ôn hòa, nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo. Để đạt được kết quả này, hàng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch và lựa chọn các vấn đề trọng tâm cho từng giai đoạn; tăng cường công tác thanh-kiểm tra và gắn trách nhiệm người đứng đầu”.
Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Ia Me (huyện Chư Prông) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cho hội viên Choeng (ở giữa, làng Xom). Ảnh: Phương Dung
Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Ia Me (huyện Chư Prông) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cho hội viên Choeng (ở giữa, làng Xom). Ảnh: Phương Dung
Đối với Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW cũng đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét. Thông qua việc cử cấp ủy viên dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, sinh hoạt điểm chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở giúp nhiều cấp ủy, chi bộ sinh hoạt có chất lượng hơn.
Việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh góp phần giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận và tăng thu nhập cho người lao động. Thực hiện chương trình “An sinh xã hội”, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng đóng góp hơn 6 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 117 căn nhà và tặng một số vật dụng thiết yếu cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo.
Lời Bác dặn vang vọng mãi non sông
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh là nhà triết học hành động, nói đi đôi với làm, gắn lý luận với thực tiễn, gắn đạo đức với cuộc sống. Theo phong cách đó, Hồ Chí Minh đã diễn đạt theo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin thành những phương châm chỉ đạo hành động, những chuẩn mực rèn luyện phẩm chất đối với những người Việt Nam yêu nước và cách mạng”. Trên cơ sở đó, việc học tập và làm theo Bác được các ngành, địa phương tiếp tục cụ thể hóa thành nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chính trị cũng như đời sống của người dân.
Bà Rơ Châm H’Hồng-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh-thông tin: Để việc học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa sâu rộng, các cấp Hội đã xây dựng chiến lược tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng và thành lập các mô hình như: “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Phụ nữ giàu lòng nhân ái”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”, “Phòng-chống mua bán phụ nữ, trẻ em”, “Phụ nữ tự quản đường biên, cột mốc, dấu hiệu đường biên giới”... Cùng với đó, các cấp Hội cũng chú trọng việc biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình; nhân rộng các mô hình, cách làm hay về thực hành tiết kiệm, sản xuất giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan...
“Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt bằng những chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Duy trì có hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ và tiếp tục xây dựng những mô hình mới nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và thu hút được sự tham gia của các tầng lớp phụ nữ”-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhấn mạnh.
Cán bộ Hội LHPN xã Ia Nan (huyện Đức Cơ phối hợp cùng Đồn bp Ia Nan tuyên truyền hội viên phụ nữ về phòng chống vượt biên, ảnh P.Dung
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) phối hợp cùng Đồn Biên phòng Ia Nan tuyên truyền hội viên, phụ nữ về phòng-chống vượt biên. Ảnh: Phương Dung
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh trong tỉnh luôn gương mẫu tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Bằng những việc cụ thể, các cấp Hội đã tổ chức hơn 800 buổi tuyên truyền, nói chuyện truyền thống cho gần 15 ngàn lượt đoàn viên, học sinh, thanh-thiếu niên. Qua đó góp phần giáo dục, bồi đắp truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lý tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh-thiếu niên. Cùng với đó, các cấp Hội đã vận động, quyên góp hơn 5 tỷ đồng cùng với các nguồn khác để xây dựng 247 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” giúp hội viên nghèo khó khăn về nhà ở.
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục thẩm thấu, có sức lan tỏa sâu rộng, ông Nguyễn Xuân Trương-Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh-cho hay: Các cấp Hội tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực, lâu dài, thường xuyên trong việc học tập, làm theo Bác. Thường xuyên sâu sát cơ sở, động viên cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua, xứng đáng với kỳ vọng Bác hằng mong: “Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang với truyền thống oanh liệt của Quân đội, thì bất cứ đi đâu, làm việc gì cũng phải gương mẫu”.
Tỉnh Đoàn cũng xác định sẽ tiếp tục “Tổ chức giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng chuyện người tốt-việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” thông qua hệ thống website, fanpage Tỉnh Đoàn và trang Facebook của các đơn vị để lan tỏa hơn việc làm theo Bác.
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-cho hay: “Đoàn viên, thanh thiếu nhi sẽ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện và làm theo, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Gắn việc học tập và làm theo Bác với phòng-chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đưa việc rèn luyện phẩm chất đạo đức thành một nội dung trong mục tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”.   
PHƯƠNG LINH-PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.