Kông Chro: Tự giác, thường xuyên học tập và làm theo Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều tập thể, cá nhân ở huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã đạt thành tích nổi bật với cách làm hay và sáng tạo.
Nhiều cách làm hay, sáng tạo
Chi hội Phụ nữ làng Nhang Lớn (xã Đak Kơ Ning) là một trong những đơn vị tiêu biểu về học tập và làm theo Bác. Chi hội trưởng Đinh Thị Biên cho hay: Chi hội có 150 hội viên, 100% là người Bahnar. Hầu hết gia đình hội viên làm nông nghiệp, đời sống còn khó khăn nên việc vận động đóng góp quỹ rất khó. Được sự gợi ý của Hội cấp trên, Chi hội đã tuyên truyền, vận động chị em xây dựng quỹ bằng cách thuê, mượn đất nhàn rỗi của hội viên để trồng mì, bắp.
“Những năm qua, mô hình này đã mang lại hơn 273 triệu đồng. Không những hội viên không phải đóng quỹ, chúng tôi còn chủ động nguồn vốn giúp đỡ 30 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mượn không tính lãi với số tiền 52 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Chi hội cũng xuất quỹ 78 triệu đồng mua 6 con bò tặng hội viên, phụ nữ nghèo”-bà Biên phấn khởi nói.
Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ làng Nhang Lớn còn vận động chị em tham gia 757 ngày công giúp đỡ 62 lượt hội viên, phụ nữ trong việc trồng, chăm sóc hoa màu, thu hoạch nông sản. Từ năm 2016 đến nay, Chi hội đã nhận ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp 79 hội viên, phụ nữ vay hơn 2 tỷ đồng để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi.
Ngoài ra, Chi hội còn vận động chị em thành lập 11 tổ dệt thổ cẩm; tuyên truyền, vận động chị em đào hố rác, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, làm hàng rào xanh, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh…
Ông Đinh Dư (bìa phải)-Trưởng ban công tác Mặt trận làng Lơ Pơ, xã Chư Krey tuyên truyền vận đông nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ảnh Ngọc Minh
Ông Đinh Dư (bìa phải)-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Lơ Pơ, xã Chư Krêy tuyên truyền, vận đông nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Ngọc Minh


Những năm qua, với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy), ông Đinh Dư tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Cùng với đó, ông còn tích cực tham gia công tác giảm nghèo. Đến cuối năm 2020, làng còn 35 hộ nghèo, giảm 12 hộ so với năm 2015.

Ông cũng vận động người dân hiến gần 1.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn và đóng góp 50 triệu đồng làm công trình nước sạch. Ngoài ra, ông tích cực vận động bà con duy trì đội cồng chiêng để gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện nghiêm túc hương ước, quy ước của làng... Ông Dư chia sẻ: “Tôi cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó là cách tôi học tập và làm theo Bác”.

Lan tỏa phong trào
Trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. 
Điển hình như MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động làm theo gương Bác, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Huyện Đoàn tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ Gia Lai học tập và làm theo lời Bác”. Hội Nông dân huyện triển khai phong trào “Nông dân xây dựng nông thôn mới”.
Thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện”, khối dân vận cơ sở đã vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia hơn 5.334 ngày công xây dựng 90 căn nhà cho người có công. Ngoài ra, Mặt trận và các đoàn thể đã xây dựng 6 căn nhà “Đại đoàn kết”, 3 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, 12 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, 3 căn nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá 965 triệu đồng.
Chủ tịch UBND huyện Kông Chro tặng giấy khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác. Ảnh: Ngọc Minh
Chủ tịch UBND huyện Kông Chro tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác. Ảnh: Ngọc Minh
Theo ông Nguyễn Thanh Minh-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kông Chro, thời gian tới, huyện tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, đưa việc học tập và làm theo Bác thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở.
Đồng thời, tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động nhằm tạo nên một phong trào thi đua rộng lớn trong mọi tầng lớp Nhân dân, để việc học tập và làm theo Bác thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.