Những "đại thụ" ở Bar Măih

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong số 100 người có uy tín được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen giai đoạn 2018-2020 thì xã Bar Măih (huyện Chư Sê) có 2 người: ông Siu Hnơh-Trưởng thôn Phăm Kleo-Ngol và ông Siu Sum-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phăm Ó. Cả 2 đều đã có những thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư.

 Ông Siu Hnơh (bìa trái; Trưởng thôn Phăm Kleo-Ngol, xã Bar Măih, huyện Chư Sê) trao đổi công việc với thành viên Ban Nhân dân làng. Ảnh: Anh Huy
Ông Siu Hnơh (bìa trái) trao đổi công việc với thành viên Ban Nhân dân làng Phăm Kleo-Ngol, xã Bar Măih. Ảnh: Anh Huy

1. Trước khi làm Trưởng thôn, ông Siu Hnơh đã có nhiều năm làm cán bộ Địa chính xã, rồi Phó Bí thư Đoàn xã. Mặt khác, làng Phăm Kleo-Ngol cũng là nơi chôn nhau cắt rốn nên ông biết rõ từng người, hiểu hoàn cảnh từng gia đình. Đó cũng chính là lợi thế giúp ông hoàn thành tốt nhiệm vụ của trưởng thôn suốt 5 năm qua.

Biết người dân trong làng quen với lối sản xuất cũ, ông kiên trì đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm. Thay vì duy trì trồng lúa trên khu vực đất bị hạn, ông vận động bà con chuyển sang các loại cây trồng khác để cải thiện thu nhập. Nhờ đó, đến nay, 22 hộ dân trong làng đã chuyển đổi 4 ha đất ruộng bị hạn sang trồng bắp sinh khối.

Bà Siu Loăng bộc bạch: “Nhờ có Hnơh mà làng mình thay đổi rất nhiều. Hnơh tuyên truyền, giải thích để bà con hiểu lợi ích của việc làm đường bê tông, thu gom rác thải, chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập…”.

Cùng với vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Trưởng thôn Siu Hnơh còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình thu gom rác thải, đào hố rác sau vườn; vận động thanh niên, phụ nữ mỗi tháng tập trung 1 ngày để cùng dọn dẹp đường làng, phát quang bụi rậm.

“Trước đây, một số tuyến đường chưa có nhà ở, cỏ mọc um tùm, vương vãi bao ni lông, vỏ chai các loại. Bây giờ, 100% hộ đã đào hố rác và làm hàng rào. Hầu hết các hộ đã di dời chuồng trại ra xa nhà, một số hộ còn trồng hoa”-Trưởng thôn Siu Hnơh chia sẻ.

Nhắc đến Trưởng thôn Siu Hnơh phải kể đến vai trò của ông trong việc vận động người dân góp tiền, góp sức để hoàn thành tuyến đường bê tông dài 2.300 m. Đây là tuyến đường chính của làng nhưng thường bị ngập nước, lầy lội vào mùa mưa khiến cho việc đi lại, nhất là các cháu học sinh đi học rất khó khăn.

Ngay khi có chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ông tổ chức họp dân để thống nhất ý kiến. Kết quả 100% hộ dân trong làng đều hưởng ứng. Ngoài ra, bà con còn tham gia hơn 1.000 ngày công lao động. Sau 1 tháng thi công, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nói thêm về cuộc sống của người dân trong làng, Trưởng thôn Hnơh thông tin: “Năm 2019, làng còn 11 hộ nghèo nhưng đến cuối năm 2020 chỉ còn 6 hộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng đưa tỷ lệ này giảm xuống”.

Ông Sum (bìa trái) đang tuyên truyền, vận động người dân trong làng. Ảnh: Anh Huy
Ông Siu Sum (bìa trái) uyên truyền, vận động người dân trong làng. Ảnh: Anh Huy


2. Gần 10 năm trong vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phăm Ó, ông Siu Sum không nhớ chính xác mình đã hòa giải bao nhiêu vụ mâu thuẫn, tranh chấp. Duy có điều hầu hết các vụ việc, ông đều tham gia hòa giải thành công.

Năm 2020, xã Bar Măih xảy ra hơn 20 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng (các vụ việc đều hòa giải thành công ngay tại cơ sở), trong đó, tại làng Phăm Ó có 9 vụ, chủ yếu liên quan đến mâu thuẫn vợ chồng, tranh chấp đất đai, thanh niên đánh nhau.

Nhắc lại vụ hòa giải gần đây, ông Siu Sum kể: Vườn cà phê của ông Preng với gia đình ông Yuk sát nhau. Đây đều là đất cha mẹ để lại và trước nay giữa 2 khu vườn có 1 khoảng đất trống được xem như ranh giới. Cuối năm 2020, cả 2 gia đình đều giành khoảng đất trống về mình để trồng thêm 1 hàng cà phê. Không ai nhường ai dẫn đến lời qua tiếng lại, thậm chí 2 bên còn kéo thêm người thân, họ hàng để gây áp lực cho nhau.

Sau khi nắm bắt tình hình, ông mời 2 gia đình cùng ngồi lại để nói chuyện và phân tích phải trái. Cuối cùng, cả 2 đều thống nhất theo phương án chia đôi và vui vẻ bắt tay làm hòa.

Tuyến đường 2.300 mét hoàn thành góp phần thay đổi diện mao5 làng Phăm Kleo-Ngol. Ảnh: Anh Huy
Tuyến đường 2.300 m hoàn thành góp phần thay đổi diện mạo làng Phăm Kleo-Ngol. Ảnh: Anh Huy


Trước khi làm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng, ông Sum đã có thâm niên gần 20 năm làm trưởng thôn, rồi 5 năm làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã. Do đó, ông hiểu rõ người dân trong làng cần gì, mong muốn điều gì và ông cũng biết với người dân địa phương, khi giải quyết các vấn đề cần khéo léo, linh hoạt.

Đề cập đến cách hòa giải các vụ mâu thuẫn gia đình, ông chia sẻ: Thường khi nóng giận, vợ chồng sẽ nói những câu không hay, dễ gây tổn thương cho nhau. Lúc ấy, mình có đến hòa giải cũng khó mà thành. Vì vậy phải chọn lúc cả 2 đã bình tĩnh, mình gặp từng người, lắng nghe ý kiến, sau đó mới phân tích, khuyên răn.

Làm “người vác tù và hàng tổng”, ông luôn có mặt mỗi khi dân cần, dù là đêm tối hay ngoài trời mưa bão. Ông bảo, trước đây có trường hợp thanh niên trong làng đi xe máy gây tai nạn rồi gọi ông đến can thiệp lúc 2 giờ sáng. Đến nơi, ông còn phải đưa người đi bệnh viện, ứng tiền đóng viện phí… Chính vì tận tâm, trách nhiệm với người dân nên ông luôn nhận được từ họ sự yêu mến, tin tưởng.  

 

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.