Đak Pơ hỗ trợ hợp tác xã hoạt động hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) tập trung củng cố, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên và người dân.
 

Bà Nguyễn Tuyết Hoa-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát (xã Tân An) cho biết: Hợp tác xã thành lập vào cuối năm 2017, hoạt động theo Luật HTX năm 2012, chuyên sản xuất, thu mua các loại rau củ quả an toàn do các thành viên sản xuất cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm của HTX có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cạnh tranh tốt nhất cho người sản xuất và người tiêu dùng. Ngoài ra, HTX còn thực hiện cung ứng giống, phân bón, chế phẩm sinh học cho các thành viên và người dân địa phương.

Nhờ được các phòng chuyên môn của huyện tích cực hỗ trợ, hiện nay, HTX đã cung ứng 17 loại rau củ quả an toàn cho 7 công ty ngoài tỉnh. Đồng thời, HTX đã tạo mối liên kết sản xuất với các thành viên, tích cực mở rộng diện tích sản xuất và thị trường tiêu thụ để nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên.

Mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát (xã Tân An, huyện Đak Pơ). Ảnh: Nguyễn Diệp
Mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát (xã Tân An, huyện Đak Pơ). Ảnh: Nguyễn Diệp


Là thành viên HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát, ông Bạch Thanh Tòng (xã Cư An) cho hay: “Trước đây, người trồng rau chúng tôi chủ yếu sản xuất theo phương pháp truyền thống bán cho thương lái nên giá cả rất bấp bênh. Từ khi tham gia thành viên HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát, chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều như không phải lo đầu ra sản phẩm, sản xuất không còn dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học… Đây là cách để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người tiêu dùng. Phương thức hoạt động của HTX rất thiết thực và hữu ích giúp nông dân yên tâm sản xuất rau củ quả an toàn".

Theo tổng hợp của UBND huyện Đak Pơ, toàn huyện hiện có 15 HTX, trong đó 11 HTX đang hoạt động ổn định, 1 HTX vừa thành lập và 3 HTX đang làm các thủ tục giải thể. Đa số HTX trên địa bàn huyện hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, từng bước thực hiện vai trò hỗ trợ các thành viên và người dân gặp khó khăn về vốn, vật tư nông nghiệp. Đồng thời, các HTX giúp thành viên tiếp cận hướng sản xuất mới, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp lợi thế của địa phương.

Ông Nguyễn Công Thư-Chủ tịch UBND xã Hà Tam-cho hay: Được sự quan tâm hỗ trợ của huyện, hiện nay, trên địa bàn xã có HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hà Tam hoạt động đa lĩnh vực như vận tải, quản lý khai thác công trình thủy lợi… Ngoài ra, HTX còn liên kết với người dân sản xuất, tiêu thụ bắp sinh khối. Bước đầu, HTX phát huy hiệu quả tốt, tạo mối liên kết giữa nông dân và HTX, doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ những sản phẩm chủ lực của địa phương, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững.

Mặc dù các HTX trên địa bàn huyện Đak Pơ đã có nhiều giải pháp phát triển, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc thu hút người dân tham gia thành viên. Bên cạnh đó, các HTX chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, các chương trình hỗ trợ đầu tư; năng lực của cán bộ quản lý HTX còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Theo bà Nguyễn Tuyết Hoa, khó khăn hiện nay của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát là chưa tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, chưa đủ tiềm lực sản xuất phân khúc thị trường cao cấp. Đặc biệt, HTX chưa có mặt bằng xây dựng trụ sở làm việc, kho chứa nguyên liệu, kho lạnh và nhà máy sơ chế rau quả sau thu hoạch…

Các HTX tham gia vận chuyển mía cho người dân. Ảnh: Nguyễn Diệp
Các HTX tham gia vận chuyển mía nguyên liệu cho người dân. Ảnh: Nguyễn Diệp


Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Trường-Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ-cho biết: Thời gian qua, UBND huyện rất quan tâm đến phát triển kinh tế tập thể; tăng cường nắm bắt kịp thời hoạt động của các HTX để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Hàng năm, huyện tổ chức gặp mặt đại diện các HTX, doanh nghiệp để cung cấp những thông tin về chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển… Nhờ đó, các HTX hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

“Thời gian tới, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế thị trường và mô hình HTX kiểu mới; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX để mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho các thành viên và người lao động, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, huyện tập trung hỗ trợ các HTX hoạt động không hiệu quả, kiên quyết giải thể các HTX ngừng hoạt động; đồng thời, giúp các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút nhiều thành viên tham gia”-Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ thông tin.

 

 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.