50 năm gìn giữ, phát huy di sản Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

50 năm kể từ khi thành lập, Bảo tàng Hồ Chí minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật chuẩn bị nội dung, thiết kế mỹ thuật, tổ chức trưng bày, giới thiệu toàn diện, chân thực và sinh động nhất tới đông đảo công chúng trong, ngoài nước về Bác Hồ kính yêu.

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (25/11/1970 - 25/11/2020).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Bảo tàng Hồ Chí Minh được Đảng, Nhà nước giao trọng trách giữ gìn, phát huy di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của đất nước. Nửa thế kỷ qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật, chuẩn bị nội dung, thiết kế mỹ thuật, tổ chức trưng bày, giới thiệu toàn diện, chân thực và sinh động nhất tới đông đảo công chúng trong, ngoài nước về Bác Hồ kính yêu. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của một thiết chế văn hóa luôn đi đầu trong việc tuyên truyền và triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


 

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm (Ảnh:TT)
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm (Ảnh:TT)


Bên cạnh đó, với vị thế của một bảo tàng đầu hệ, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện tốt công tác hướng dẫn khoa học, nghiệp vụ cho toàn hệ thống các bảo tàng, di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước.

50 năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm, kiên cường đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, ý thức giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu phổ biến kiến thức khoa học, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của công chúng; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Trong diễn văn kỷ niệm 50 năm, TS Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, thể theo nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Bộ Chính trị đã quyết định xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng về Người. Ngày 25/11/1970, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết số 206-NQ/TW về việc thành lập Ban Phụ trách xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh, đến nay vừa tròn 50 năm.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - công trình văn hóa lớn về Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là một biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết quốc tế, tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô. Công trình Bảo tàng được khởi công xây dựng ngày 31/8/1985. Thời gian trực tiếp xây dựng công trình chỉ diễn ra 5 năm, nhưng quá trình chuẩn bị về mọi mặt cho sự ra đời ấy kéo dài đến 20 năm với biết bao khó khăn và thử thách.

Lễ khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh ngày 19 tháng 5 năm 1990 đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Người, cũng chính là ngày đầu tiên Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan. Từ đây, hoạt động của Bảo tàng Hồ Chí Minh đã bước sang một giai đoạn mới, đánh dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển, đồng thời ghi nhận sự đóng góp, phấn đấu và trưởng thành của nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên Bảo tàng.

 

 Một trong những tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm (Ảnh: TT)
Một trong những tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm (Ảnh: TT)


50 năm kể từ khi ra đời, trong đó có 30 năm chính thức mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có gần 7 triệu lượt khách quốc tế. Nhiều đoàn nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của các quốc gia và các tổ chức quốc tế và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đến tham quan Bảo tàng. Công tác trưng bày, triển lãm chuyên đề của Bảo tàng được đánh giá cao, luôn đổi mới theo hướng hiện đại, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Bảo tàng đã tổ chức gần 60 cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công tác nghiệp vụ bảo tàng, di tích; thực hiện 18 đề tài khoa học cấp Bộ và hơn 30 đề tài khoa học cấp cơ sở. Hơn 60 ấn phẩm đã được Bảo tàng tổ chức xuất bản và tái bản nhiều lần, đó là những nguồn tài liệu chính thống, tin cậy, biên soạn công phu, chất lượng, được công chúng đón nhận và đánh giá cao. Không chỉ giữ gìn và phát huy tốt giá trị các tài liệu, hiện vật tại Kho Cơ sở, công tác sưu tầm của Bảo tàng Hồ Chí Minh không ngừng được quan tâm, đẩy mạnh với gần 10.000 đơn vị tài liệu, hình ảnh, tư liệu và các tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều thể loại khác nhau đã được sưu tầm và tiếp nhận. Sau 50 năm, Kho Cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ khoảng 170.000 tài liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tài liệu, hiện vật gốc, độc bản, đặc biệt quý hiếm.

Sau 50 năm, hình ảnh và thương hiệu Bảo tàng Hồ Chí Minh ngày càng được biết đến rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Không gian, cảnh quan bên trong và bên ngoài Bảo tàng từng bước được chỉnh trang, hoàn thiện. Hệ thống nhận diện thương hiệu của Bảo tàng được đổi mới theo hướng hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

50 năm xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, Ban, Ngành cùng sự phối hợp tích cực của các cơ quan hữu quan, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành một trung tâm giáo dục về truyền thống cách mạng, là điểm hẹn thân thiết của đồng bào, đồng chí cả nước, một địa điểm tham quan yêu thích của bạn bè khắp năm châu mỗi khi đến với Thủ đô Hà Nội.

http://https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/50-nam-gin-giu-phat-huy-di-san-bac-ho-568509.html

 

Theo TT (ĐCSVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.