Những bí thư chi bộ "nghe dân nói, nói dân tin"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều bí thư chi bộ ở xã Glar (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã phát huy vai trò “đầu tàu”, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm.
Nghe dân nói
Ông Nguyễn Đức Anh-Bí thư Chi bộ làng Tuơh Klah (xã Glar, huyện Đak Đoa) luôn gần gũi, sâu sát với đảng viên và nhân dân nên việc lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động ở làng đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Đức Anh cho hay: “Tôi luôn tự nhắc mình không ngừng học hỏi, phải biết lắng nghe nhiều hơn để hiểu một cách cặn kẽ, sâu sắc các vấn đề, từ đó giúp cho công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao hơn”.
Ông Nguyễn Đức Anh (bìa phải; làng Tuơh Klah, xã Glar, huyện Đak Đoa) luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động, công tác. Ảnh: Phương Linh
Ông Nguyễn Đức Anh (bìa phải) luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động, công tác. Ảnh: Phương Linh
Năm 2017, Chi bộ phối hợp cùng Ban Nhân dân thôn vận động người dân góp công, góp vốn làm đường giao thông. Đến nay, hầu hết tuyến đường giao thông trong làng Tuơh Klah đều được đổ bê tông. 3 năm qua, dân làng đã cùng nhau làm gần 4 km đường bê tông với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Hiện tại, làng Tuơh Klah đang xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí hơn 430 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp 77 triệu đồng.
Gần 20 năm trong vai trò Bí thư chi bộ, ông Đinh Luốt (làng Groi Wêt) luôn lắng nghe, chắt lọc ý kiến nhân dân. Ông Luốt nhớ lại: Cách đây 2 thập kỷ, ông là đảng viên duy nhất của làng Groi 2 (bây giờ là làng Groi Wêt). Để xây dựng tổ chức Đảng, ông dành nhiều thời gian trò chuyện, tham khảo ý kiến của dân làng để tìm những người đủ năng lực, trình độ và trách nhiệm nhằm giới thiệu vào Đảng. Đối tượng mà ông Luốt hướng đến là thanh niên đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự trở về, các đoàn viên, trưởng thôn, trưởng các đoàn thể trong làng.
Nhờ sự kiên trì ấy, đến nay, Chi bộ làng Groi Wêt đã có 16 đảng viên. Nhiều đảng viên do ông Luốt giới thiệu hiện đang giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của xã như bà Lai-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, ông Yiên-Chủ tịch HĐND xã, ông Alưng-Phó Bí thư Chi bộ, ông Thông-Chi ủy viên Chi bộ làng Groi Wêt…
Ông Alưng bày tỏ: “Trong làng, ai cũng tin tưởng ông Đinh Luốt. Nhờ có ông giới thiệu, bồi dưỡng mà tôi được kết nạp vào Đảng. Ông Luốt luôn biết lắng nghe ý kiến của bà con. Ông nói gì cũng dễ hiểu nên bà con ai cũng quý, cũng nghe theo”.
Nói dân tin
Ông Luốt nhìn ra con đường bê tông chạy dọc trước nhà và nói: “Dân mà không tin mình thì một hạt thóc cũng không góp. Còn khi đã tin rồi thì vận động họ sẵn sàng làm theo”. Vì thế, trong mọi phong trào, hoạt động của làng, ông Luốt bao giờ cũng đặt niềm tin của bà con lên trên hết.
“Bất cứ ai có thể tin tưởng, cảm thấy có thể đảm nhận được nhiệm vụ tôi đều giao công việc, thực hiện đúng chủ trương “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Mỗi người dân đều là một kênh tuyên truyền. Do đó, tôi đều để mọi người trong làng tham gia việc chung”-ông Luốt chia sẻ kinh nghiệm.
Nhờ đó, khối đại đoàn kết trong làng được giữ vững, bền chặt. Từ sự đoàn kết, đồng lòng ấy, phong trào xây dựng nông thôn mới ở làng Groi Wêt cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Làng đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, làng chỉ còn 41/480 hộ nghèo.
Tương tự, để có thể hoàn thành các tuyến đường bê tông do dân đóng góp, ông Nguyễn Đức Anh đã kiên trì tạo dựng niềm tin. Ông cho hay: “Ban đầu, mọi người cũng e dè việc tự làm đường vì sợ tiền đóng góp bị thất thoát. Tôi cùng với Chi bộ phối hợp cùng Ban Nhân dân thôn thành lập Ban giám sát cộng đồng để đứng ra chịu trách nhiệm về tài chính cũng như kỹ thuật thi công đường. Nhờ đó, bà con mới tin tưởng”.
Không chỉ vậy, ông Nguyễn Đức Anh còn được mọi người tin yêu bởi đức tính “dám nghĩ dám làm”. Ông mạnh dạn chỉnh đốn tổ chức Đảng, đề xuất kiện toàn hệ thống chính trị trong làng. Với những cá nhân không đảm đương được nhiệm vụ bị bà con phản ánh, ông đề xuất Đảng ủy, HĐND, UBND xã thay thế. Việc làm ấy nhận được sự đồng tình của người dân.
Trao đổi với P.V, ông Y Suôn-Phó Bí thư Đảng ủy xã Glar-cho biết: “Xã Glar hiện có 9 thôn, làng với 14 chi bộ trực thuộc. Không chỉ riêng làng Tuơh Klah hay Groi Wêt, các bí thư chi bộ làng Dơk Rơng, Dôr 2… cũng rất nổi bật, xuất sắc. Họ đều tích cực, năng động, trách nhiệm, có năng lực, được Đảng và nhân dân tin tưởng. Thời gian qua, các bí thư chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ, từ xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh đến xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế đến giữ vững an ninh chính trị. Họ đã góp phần không nhỏ trong xây dựng xã Glar ngày càng giàu đẹp”.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.