Trần Văn Hải: Xứng danh chiến sĩ thi đua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 19 năm làm thợ cạo mủ, anh Trần Văn Hải-công nhân Đội sản xuất 15 (Công ty TNHH một thành viên 74, Binh đoàn 15) được tặng nhiều bằng khen, 5 năm liên tục là chiến sĩ thi đua. Hiện tại, Binh đoàn 15 đang hoàn tất hồ sơ đề nghị Bộ Quốc phòng công nhận anh là Chiến sĩ thi đua toàn quân.
Nói đến công việc cạo mủ cao su, có lẽ nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần chăm chỉ, cần cù là đủ. Nhưng khi trò chuyện với anh Trần Văn Hải, chúng tôi mới hiểu, ngoài đôi bàn tay khéo léo, người công nhân còn cần cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện với bao mồ hôi, tâm huyết và sự sáng tạo.
Năm 2001, anh Hải được nhận vào làm công nhân cạo mủ tại Công ty 74. Qua 19 năm với biết bao thăng trầm có những lúc giá mủ xuống thấp, đời sống của người thợ gặp nhiều khó khăn nhưng anh vẫn gắn bó với vườn cây.
“Lúc trời mưa to, mọi người thì chạy đi tránh mưa, còn những công nhân cạo mủ cao su thì phải đứng dưới mưa bên cây cao su để chăm sóc, che chắn từng bát mủ để mủ không bị ướt. Vì chỉ cần dính nước mưa là mủ cao su bị hỏng, kém chất lượng”-anh Hải chia sẻ.
Anh Trần Văn Hải hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cao su cho đồng nghiệp. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Anh Trần Văn Hải hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cao su cho đồng nghiệp. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thiếu tá Nguyễn Văn Trung-Đội trưởng Đội 15-nhận xét: Anh Hải là thợ giỏi của đơn vị; luôn khắc phục mọi khó khăn để thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật trong khai thác mủ. Có những thời điểm giá mủ cao su xuống thấp, nhiều công nhân có thu nhập không cao. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật nên thu nhập của anh Hải vẫn ổn định trên 8 triệu đồng/tháng. Có nhiều năm, thu nhập bình quân hàng tháng của anh đạt trên 12 triệu đồng.
Không những cạo mủ giỏi, anh Hải còn tìm tòi sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2006, anh đề xuất ý kiến với lãnh đạo đơn vị cho thành lập tổ kỹ thuật và hướng dẫn mài dao cạo mủ trước mùa thu hoạch. Việc mài dao cạo mủ đã đem lại kết quả rõ rệt khi năng suất tăng 8-15% so với trước đó, đối với các đơn vị lao động nhận khoán năng suất tăng 10-20%. Đặc biệt, việc hao dăm (số lượng vỏ cạo quy định/năm) đã giảm xuống 15-20%. Sáng kiến này đã được Binh đoàn 15 nhân rộng và trở thành việc làm thường xuyên trước mỗi mùa cạo mủ.
Bên cạnh đó, anh Hải còn là một minh chứng tiêu biểu cho sự đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau của những công nhân Kinh và dân tộc thiểu số trong thực hiện mô hình gắn kết hộ. Theo đó, ngay sau khi Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 triển khai mô hình (năm 2006), gia đình anh Hải đã nhận gắn kết với hộ công nhân Rơ Lan Binh (làng Biă, xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Mặc dù gia đình ông Binh có nhiều đất sản xuất nhưng do tập quán canh tác lạc hậu, cuộc sống trông chờ vào đồng lương cạo mủ nên cái nghèo cứ đeo đẳng.
Sau khi gắn kết, anh Hải đã hướng dẫn gia đình ông Binh trồng cà phê, cải tạo đất để trồng điều, trồng cao su tiểu điền. Đến nay, vợ chồng ông Binh đã có hơn 10 ha điều, 4 ha cao su, 1,5 ha cà phê. Mỗi năm, gia đình ông Binh thu nhập hàng trăm triệu đồng.
“Nếu không có gia đình anh Hải hướng dẫn cách trồng các loại cây công nghiệp thì bây giờ gia đình mình vẫn còn nghèo. Mỗi khi gia đình mình có việc gì cần, anh Hải đều đến giúp tận tình”-ông Binh bày tỏ.
Trao đổi với P.V, Thượng tá Khuất Bá Cao-Bí thư Đảng ủy Công ty 74-nhận xét: “Anh Trần Văn Hải là công nhân xuất sắc của Công ty. Không chỉ thực hiện tốt công việc được giao, anh còn có nhiều ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài việc làm ở đơn vị, anh còn canh tác hơn 1 ha cao su và gần 1,5 ha điều mang lại thu nhập ổn định”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.