Ksor Thuir: Bí thư chi bộ "miệng nói, tay làm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là Bí thư Chi bộ, ông Ksor Thuir đã phát huy vai trò trung tâm đoàn kết cộng đồng và xây dựng làng Rbai (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Từ vận động mở đường…

Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông vừa mới hoàn thành, ông Ksor Thuir phấn khởi cho biết: Tuyến đường có chiều dài 800 m, rộng 5 m, phần lớn là do kinh phí của người dân đóng góp, hiến đất và di dời hàng rào, cổng ngõ. Mặc dù đời sống còn khó khăn, chủ yếu thu nhập theo mùa vụ nhưng bà con đồng thuận đóng góp kinh phí từ 900.000 đồng đến 1.150.000 đồng/hộ để xây dựng làng NTM.

 Ông Ksor Thuir (giữa) vận động người dân tự nguyện đóng góp kinh phí làm đường giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Ảnh: M.T
Ông Ksor Thuir (giữa) vận động người dân tự nguyện đóng góp kinh phí làm đường giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Ảnh: Minh Triều


Nhờ đó, đến nay, 100% đường liên thôn đã được bê tông hóa, đường làng ngõ xóm, nhà cửa được xây dựng khang trang. Đặc biệt, hầu hết các tuyến đường trong làng đều sáng-xanh-sạch-đẹp; vừa đảm bảo thuận lợi giao thông, vừa góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Ông Thuir thông tin: “Làng Rbai có 437 hộ với 2.110 khẩu, trong đó, dân tộc Jrai có 313 hộ (chiếm 71,6%) nhưng chỉ còn 8 hộ nghèo do già yếu. Hiện số hộ giàu, hộ khá chiếm hơn 45%, làng cũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM”.

Trao đổi thêm với bà con dân làng, chúng tôi được biết: Để đạt được kết quả trên trước hết là nhờ ông Ksor Thuir đã làm tốt vai trò trung tâm đoàn kết, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong làng để người dân noi theo. Tất cả 51 đảng viên trong Chi bộ luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, chung tay xây dựng các công trình công cộng.

Bí thư Chi bộ làng Rbai cho biết: Để người dân tự nguyện đóng góp kinh phí làm đường, ông tổ chức họp dân, mời đại diện Đảng ủy xã và nhà thầu đến thông qua chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công khai các khoản chi phí thực hiện, mức đóng góp của từng hộ dân.

“Ban đầu cũng có vài hộ miễn cưỡng nộp nhưng sau khi đường hoàn thành, đi lại thuận lợi, cảm thấy hài lòng, bà con dần thay đổi thái độ, vui vẻ và tích cực đóng góp thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn cũng như phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Nút thắt ở đây là làm thế nào cho người dân hiểu, làm đường để phục vụ cho ai. Nếu làm công tác tư tưởng không đúng, không sát với thực tế thì bà con không hiểu, không đồng tình. Nhưng khi đã hiểu vấn đề thì 100% hộ sẵn sàng hiến đất nếu có đường giao thông đi qua”-ông Thuir cho hay.

Tương tự, việc di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, khắc phục tình trạng thả rông gia súc lúc đầu cũng vấp phải không ít khó khăn. Nhiều hộ xua tay phản ứng: “Xưa nay nuôi vậy, có ai ốm đau, chết chóc gì đâu”. Ông Thuir cho rằng, do nhận thức lạc hậu mà bà con phản ứng như vậy.

Bắt tay thực hiện, cán bộ, đảng viên làm trước, vận động giúp các hộ dân hiểu việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn phát sinh nhiều mầm bệnh, gây ô nhiễm môi trường sống. Nhờ vậy, dân làng hiểu ra, có 111/121 hộ tự di dời chuồng trại ra xa nhà ở; các hộ còn lại do thiếu đất, sẽ bố trí di dời sau.

Đến thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Theo ông Thuir, để thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp, cán bộ, đảng viên phải đi trước, làm trước. Với 1,5 ha lúa nước 2 vụ, 5 ha mì cộng với việc nuôi hơn chục con bò, người đàn ông Jrai ở tuổi 40 này thu nhập gần 400 triệu đồng/năm. Noi gương ông, một số hộ chủ động luân canh cây trồng, phát triển chăn nuôi. Nhiều hộ khó khăn còn được “tiếp sức” thoát nghèo khi được ông cho vay vốn không tính lãi.

Bà Siu Hloét cho biết: “Nhiều năm nay, căn nhà của gia đình tôi bị xuống cấp. Được ông Thuir đứng ra vận động hỗ trợ sửa chữa nên gia đình đã có nơi ở ổn định. Tôi rất biết ơn tấm lòng của các cán bộ và dân làng, đặc biệt ông Thuir thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên vượt qua khó khăn”.

Anh Ksor Thuir trò chuyện với phóng viên. Ảnh: Hà Phương
Ông Ksor Thuir (ở giữa) trò chuyện với phóng viên. Ảnh: Hà Phương


Ông Siu Thiên-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Piar: Ông Ksor Thuir là bí thư chi bộ điển hình nhất của Đảng bộ xã về mọi mặt. Với uy tín của mình, ông luôn đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, xây dựng làng NTM. Ông Thuir còn tích cực vận động bà con trong làng hưởng ứng chủ trương của Đảng ủy về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập người dân; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân làng Rbai ngày càng được nâng lên.

Ông Đặng Bửu Lâm cho hay: Dân làng rất tin tưởng và chấp hành chủ trương, chính sách mà Bí thư Chi bộ triển khai. “Sự quan tâm, gần gũi của người cán bộ tạo thành sợi dây kết nối giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền. Nhờ ông Thuir, bà con trong làng càng thêm đoàn kết, an ninh trật tự được đảm bảo, đường làng khang trang, có điện thắp sáng, người dân rất phấn khởi”-ông Lâm bày tỏ.

Với sự nỗ lực không ngừng, ông Ksor Thuir cùng tập thể Chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Cá nhân ông vinh dự được Đảng ủy xã tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 HÀ PHƯƠNG-MINH TRIỀU
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.