"Giữa rừng hoa đẹp"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Trước thềm Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Gia Lai lần thứ X, Báo Gia Lai giới thiệu một số tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới; sáng tạo trong lao động, học tập; vì cuộc sống cộng đồng... Họ là những bông hoa đẹp, góp phần tô thắm thêm truyền thống yêu nước, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 

Anh Nguyễn Đắc Kiên Bình (thứ 4 từ trái qua)-Trưởng nhóm từ thiện thanh niên Chư Prông kết nối với các Mạnh Thường Quân tặng công trình nước sạch cho người dân xã Ia Pia (huyện Chư Prông). Ảnh P.L.jpg
Anh Nguyễn Đắc Kiên Bình (thứ 4 từ trái qua)-Trưởng nhóm từ thiện thanh niên Chư Prông kết nối với các Mạnh Thường Quân tặng công trình nước sạch cho người dân xã Ia Pia (huyện Chư Prông). Ảnh: Phan Lài

* Ông ĐINH VỨT-Bí thư Chi bộ làng Jro Ktu Đak Yang (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ)
 

Liên tục 10 năm làm Bí thư Chi bộ làng Jro Ktu Đak Yang, ông Đinh Vứt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Đinh Vứt chia sẻ: “Xác định vai trò tiên phong của người đứng đầu, tôi tích cực bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân góp sức xây dựng nông thôn mới. Gia đình tôi tiên phong hiến hơn 3.000 m2 đất; các đảng viên trong chi bộ và đông đảo người dân hiến hơn 2.000 m2 đất để làm đường từ làng ra thị trấn dài hơn 4 km, rộng 3,5 m”. Nhờ đó, mọi mặt kinh tế-xã hội trong làng cũng dần khởi sắc, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, làng Jro Ktu Đak Yang có 100% hộ được công nhận gia đình văn hóa.


 

* Ông ĐINH NGỌC TUẤN-Quản đốc phân xưởng, Công ty cổ phần Bê tông và Xây lắp điện Gia Lai

Ông Đinh Ngọc Tuấn là người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật trong số đó là sáng kiến “Chế tạo máy sửa khuôn trụ điện”. Trước đây, mỗi lần máy sửa khuôn trụ điện gặp sự cố thì toàn bộ hệ thống máy bị hư bi, nứt trục, phải ngừng hoạt động để chờ thay mới. Trước tình thế đó, ông Tuấn đã đưa ra giải pháp khắc phục chọn một vật liệu khác có mác thép cao hơn, giúp hệ thống thép cứng hơn và chịu được lực bào mòn mạnh hơn, bi trong máy ít bị hỏng, tạo cho máy vận hành ổn định. Giải pháp này đã mang lại nguồn lợi hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp.  

Ông Tuấn cho hay: “Thay vì phải mất vài trăm triệu đồng gửi máy vào TP. Hồ Chí Minh hay nhà sản xuất để sửa hoặc “đắp chiếu” thì bằng những linh kiện sẵn có trên thị trường, tôi đã nghiên cứu khắc phục thành công. Chi phí mua linh kiện trong nước chỉ vài triệu đồng mà nguyên lý hoạt động của máy không thay đổi, vận hành trơn tru, tiết kiệm thời gian, chi phí”.


* Em ĐINH TRẦN HOÀI AN-học sinh lớp 12C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương

Từ nhỏ, Đinh Trần Hoài An mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo. Em luôn có ý thức tự học, tự tìm tòi để tích lũy kiến thức. Cùng với sự chỉ bảo tận tình của các thầy-cô giáo, cô học trò này đã nỗ lực đạt giải ba môn Sinh học tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020. Với kết quả này, An được xét tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y-Dược Huế.

Dù năm nay mới học lớp 12 và được bảo lưu tuyển thẳng vào đại học nhưng cô học trò này cho rằng không thể “ngủ quên trên chiến thắng”. “Thời gian tới, em nỗ lực ôn tập để tiếp tục tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021. Em sẽ cố gắng để trở thành người có ích, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”-An bày tỏ.



* Anh NGUYỄN ĐẮC KIÊN BÌNH-Trưởng nhóm từ thiện thanh niên Chư Prông

Trong 5 năm qua, nhóm từ thiện thanh niên Chư Prông đã kết nối, kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân để xây dựng 35 căn nhà tình thương với tổng trị giá gần 800 triệu đồng, thực hiện 12 hệ thống nước sạch trị giá hơn 350 triệu đồng, trao tặng hàng ngàn suất quà cho học sinh và người dân vùng khó. Đặc biệt, nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo không có kinh phí điều trị đã được nhóm kêu gọi giúp đỡ 10-40 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đắc Kiên Bình chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn lan tỏa tinh thần thiện nguyện đến tất cả mọi người. Mỗi người góp một ít nhưng sẽ giúp đỡ được nhiều người khó khăn. Chúng tôi cảm ơn sự tin tưởng của các Mạnh Thường Quân, nếu không có họ, chúng tôi không thể làm tốt hoạt động này đến như thế”.


 

* Ông ĐINH TUY-Bí thư Chi bộ làng Pông (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện):
 

Làng Pông thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Phú Thiện. Làng có 112 hộ dân với 559 khẩu. Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, làng Pông được hỗ trợ di dời nhà cửa sang vị trí thuận lợi, di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở, được hướng dẫn tham gia sản xuất cánh đồng mía lớn. Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, làng Pông ngày càng khởi sắc.

Ông Đinh Tuy cho biết: Cán bộ và nhân dân luôn tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ thường xuyên vận động, tuyên truyền bà con phải cố gắng vươn lên thoát nghèo, không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, không tệ nạn xã hội, nỗ lực để cùng xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu.

ĐINH YẾN-PHAN LÀI (thực hiện)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.