"Cánh chim đầu đàn" của làng Kinh Pêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã bước qua tuổi 75 nhưng nữ già làng Rmah H’Yơm (làng Kinh Pêng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vẫn luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Không chỉ tiên phong góp đất hợp thửa, vận động bà con xây dựng cánh đồng mía lớn, bà còn là một hòa giải viên “thấu tình, đạt lý”, góp phần vun đắp tình làng, nghĩa xóm.
“Bà Rmah H’Yơm được người dân ví như cây đại thụ của làng, là sợi dây gắn kết, truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con”-Trưởng thôn Kinh Pêng Đinh Nun tự hào khi nhắc đến nữ già làng của mình.
Tiên phong tham gia cánh đồng mía lớn
Sinh ra và lớn lên tại làng căn cứ kháng chiến Kinh Pêng, từ khi còn trẻ, bà H’Yơm đã tích cực tham gia các phong trào cách mạng. Một năm sau ngày giải phóng miền Nam, bà được bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Kinh Pêng. “Những năm tháng đó, Kinh Pêng là 1 trong 4 làng đặc biệt khó khăn của xã. Mình đã vận động phụ nữ trong làng tăng gia sản xuất, nuôi heo, gà, trồng lúa và hoa màu để vượt qua nghèo đói”-bà H’Yơm nhớ lại.
Anh Rmah Ju cho hay: “Bà H’Yơm là người phụ nữ giỏi giang và có sức ảnh hưởng trong làng. Nhờ sự vận động, hướng dẫn của bà mà dân làng Kinh Pêng không còn ai bỏ hoang ruộng đất để ở nhà uống rượu, vui chơi như trước. Với những đóng góp của mình, bà H’Yơm đã được dân làng tín nhiệm bầu làm già làng khi bước qua tuổi 50”.
Dù tuổi đã cao nhưng bà Rmah H’Yơm vẫn chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Dung Tấn
Dù tuổi đã cao nhưng bà Rmah H’Yơm vẫn chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Dung Tấn

Ông Phùng Trung Toàn-Chủ tịch UBND xã Chư A Thai: “Làng Kinh Pêng hiện có trên 80 hộ với khoảng 325 khẩu nhưng chỉ còn 5 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo; làng đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tiếp. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống chính trị, sự đồng lòng của bà con nhân dân còn có công đóng góp rất lớn của già làng Rmah H’Yơm”.

Điều khiến người làng King Pêng đặc biệt nể phục bà H’Yơm là bà đã tiên phong góp đất hợp thửa để xây dựng cánh đồng mía lớn theo chủ trương của Nhà nước. Cuối năm 2016, huyện Phú Thiện triển khai Đề án phát triển kinh tế-xã hội 4 làng Đồn thuộc xã Chư A Thai, trong đó có làng Kinh Pêng. Huyện chủ trương triển khai cánh đồng mía lớn tại 4 làng với mục đích giúp người dân thay đổi tập quán canh tác nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

“Người dân ở đây xưa nay quen trồng mì, bắp, lúa cạn… Khi có chủ trương trồng mía theo cánh đồng lớn, họ chưa hiểu hết về ý nghĩa và mục đích nên còn ngần ngại. Mình phải họp làng nhiều lần nói về lợi ích của mô hình. Việc góp đất hợp thửa không phải là chúng ta mất đất mà là để cùng nhau sản xuất theo quy mô lớn, kỹ thuật mới, có năng suất và thu nhập cao hơn”-bà H’Yơm chia sẻ.

Để làm gương, bà đã tình nguyện phá bỏ các bờ lô, bờ thửa tồn tại bao đời, góp 2,1 ha đất của gia đình thực hiện mô hình. Ngay sau đó, nhiều hộ trong làng đã theo bà H’Yơm góp đất làm cánh đồng mía lớn. Ông Đinh Byong cho biết: “Trước đây, ruộng nhà mình chỉ trồng lúa một vụ. Khi nghe già làng H’Yơm thuyết phục hợp thửa đất để trồng mía, mình cũng suy nghĩ nhiều lắm. Rồi thấy bà H’Yơm làm, mình cũng làm theo. Nhà nước giúp cho cây giống, hỗ trợ cả khoan giếng, máy bơm và phân bón… nên dân làng mình hầu như đều đồng thuận. Hiện làng Kinh Pêng đã có 11 hộ tình nguyện góp đất làm cánh đồng mía lớn”.
Hòa giải viên uy tín của làng
Không chỉ là già làng gương mẫu, uy tín, bà H’Yơm còn là một hòa giải viên có nhiều đóng góp cho địa phương. Làng Kinh Pêng có trên 90% dân số là người Jrai và Bahnar. Bởi vậy, có nhiều việc không thể giải quyết một cách cứng nhắc theo pháp luật mà còn phải khéo léo vận dụng tập tục của làng. Bà H’Yơm luôn gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân làng, giải thích rõ những vấn đề mà bà con chưa hiểu.
Theo Trưởng thôn Đinh Nun: “Làm công tác hòa giải là phải tế nhị, hài hòa, hợp tình hợp lý sẽ xoa dịu không khí căng thẳng giữa các bên. Công việc nghe đơn giản vậy thôi nhưng khi vào cuộc không hề dễ chút nào. Đến nay, sau hơn 10 năm làm công tác hòa giải ở làng, dù không có chế độ nào cho hòa giải viên nhưng già làng H’Yơm luôn tận tụy, hòa giải thành công hàng trăm vụ việc, góp phần mang đến niềm vui cho nhiều gia đình, giữ đoàn kết tình làng nghĩa xóm và duy trì an ninh trật tự địa phương”.
Bà H'Yơm cùng hệ thống chính trị của làng Kinh Pêng thường xuyên tới nhà dân để tuyên truyền đường lời, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Dung Tấn
Bà H'Yơm cùng hệ thống chính trị của làng Kinh Pêng thường xuyên tới nhà dân để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Dung Tấn
Không chỉ làm tốt công tác hòa giải, già làng H’Yơm còn trực tiếp đến từng gia đình để động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bà cũng vận động nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; động viên con em đến trường và không được bỏ học; vận động con cháu trong gia đình và dân làng tham gia xây dựng nông thôn mới…
TRẦN DUNG-QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.