AYim: Tuổi cao chí càng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngót nghét tuổi 70 nhưng ông AYim (làng Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) vẫn rất năng nổ trong phát triển kinh tế gia đình với thu nhập bình quân gần 400 triệu đồng/năm và trở thành tấm gương để mọi người noi theo.
Suốt 26 năm qua, chẳng kể ngày nắng hay ngày mưa, cứ đúng 6 giờ sáng, ông AYim rời làng, bắt đầu công việc buôn bán của mình. Ông kể: Ban đầu khi nghe ông đề cập chuyện đi buôn, vợ và các con đều ngăn cản vì sợ người ta lừa! Và rồi ông trấn an bằng cách, cứ để ông đi thử vài lần, nếu không thuận lợi sẽ nghỉ. Một mình trên chiếc xe đạp, ông rong ruổi khắp các làng để mua heo. Vốn ít lại không có chuồng để nhốt nên mua được con nào, ông đều chở ra xã An Phú (TP. Pleiku) bán lại cho thương lái trong ngày.
Ông AYim chia sẻ: “Trước đây, người dân nuôi heo nhiều lắm, hầu như nhà nào cũng nuôi vài con nên chỉ cần sáng sớm đi, đầu giờ chiều đã có thể mua-bán xong về nhà. Heo địa phương rất được thị trường ưa chuộng. Do đó, công việc buôn bán khá thuận lợi. Bình quân mỗi tháng, tôi kiếm được hơn 1 triệu đồng”. Theo ông AYim, 1 triệu đồng lúc bấy giờ có thể mua được 1 sào đất. Vì vậy, ông cứ dành dụm mua đất để trồng trọt. Hiện gia đình ông đang sở hữu hơn 2,7 ha đất ở nhiều khu vực.
16 năm gắn bó với chiếc xe đạp, đến năm 2010, ông bàn với vợ mua chiếc xe máy để thuận tiện trong việc buôn bán ở các buôn làng xa. Có xe máy, có cả điện thoại di động nên việc mua bán ngày một thuận lợi, ông cũng mở rộng biên độ buôn bán lên tận các làng của huyện biên giới Đức Cơ, Ia Grai.
Ông bộc bạch: “Heo đen địa phương ngày một ít nên vài năm nay tôi chuyển qua mua cả heo trắng. Làm nghề này nhiều năm nên giờ tôi có mối mua quen, chỉ cần gọi điện chứ không phải đến từng làng, vào từng nhà hỏi han như trước nữa”. Việc buôn bán thuận lợi đồng nghĩa với thu nhập cũng tăng theo, bình quân mỗi ngày ông kiếm được 400-500 ngàn đồng, có ngày lời cả triệu đồng.
Ông AYim (xã Glar, huyện Đak Đoa) chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Anh Huy
Ông AYim (xã Glar, huyện Đak Đoa) chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Anh Huy
Ngoài ra, ông còn dành thời gian để chăm sóc 2,5 ha cà phê, 400 trụ hồ tiêu và chăn nuôi 3 con bò, 4 con heo nái. Nói về việc trồng cà phê, ông AYim cho hay: Năm 1997, ông là người trồng cà phê nhiều nhất làng Dơk Rơng với 8 sào đất vườn và 7 sào đất ở thôn 1. Cũng như bao gia đình trong làng, ông chọn trồng giống cà phê mít. Tuy nhiên, vài năm sau, ông thấy giống cà phê này không mang lại hiệu quả nên chuyển đổi sang trồng cà phê Robusta.
Ông AYim cho rằng, công việc buôn bán không chỉ mang lại nguồn thu nhập mà còn cho ông cơ hội đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích về trồng trọt như: bón phân gì cho cây và bón vào thời điểm nào cho thích hợp; tưới nước, cắt cành, ép xanh như thế nào để cây phát triển tốt, cho năng suất cao... Với cách làm phù hợp, bình quân mỗi năm, 2,5 ha cà phê của ông mang lại nguồn thu từ 250 triệu đồng đến 270 triệu đồng, riêng 400 trụ hồ tiêu năm nay bắt đầu cho thu hoạch.
Không dừng lại ở trồng trọt, vài năm trở lại đây, ông còn đầu tư làm chuồng nuôi heo nái, bán heo giống để tăng thu nhập. Hiện tại, 2 trong số 4 con heo nái của gia đình đã sinh sản. Từ đầu năm đến nay, ông thu về hơn 30 triệu đồng từ tiền bán heo giống.
Nhận xét về mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông AYim, bà Nhêm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar-cho biết: “Ông AYim là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Tuy tuổi cao nhưng ông AYim rất chăm chỉ, chịu khó học hỏi cách trồng trọt, chăn nuôi và biết tiết kiệm để đầu tư, mua sắm máy móc, vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đặc biệt, ông còn rất tích cực và luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương”.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.