Người uy tín xã Ia Púch tích cực bảo vệ an ninh biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều già làng, trưởng thôn và người uy tín ở xã biên giới Ia Púch (huyện Chư Prông) đã trở thành “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền và đồn Biên phòng trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.
Mặc dù đã bước qua tuổi 75 nhưng hàng ngày già làng Rơ Mah Tiến (làng Chư Kó) đều sắp xếp thời gian đến từng nhà để động viên, thăm hỏi bà con. Trước khi trở thành “đại thụ” của làng biên viễn này, ông Tiến có nhiều năm làm Bí thư Chi bộ. Vì vậy, ông tường tận mọi hoạt động của làng.
Ông Tiến chia sẻ: “Làng Chư Kó có hơn 200 hộ dân, chủ yếu là người Jrai, chỉ có một vài hộ người Kinh và dân tộc phía Bắc. Nguồn thu nhập chính của người dân là từ cây điều, bình quân mỗi hộ có 2-3 ha. Cũng có một số hộ trồng lúa, cà phê nhưng do thiếu nước tưới nên hầu hết cây trồng đạt năng suất thấp”.
Vài năm trở lại đây, bà con đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó đời sống từng bước cải thiện. Trong làng hiện có vài hộ thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm.
“Nhiều hộ dân đã làm hàng rào, trồng cây xanh xung quanh nhà, làm nhà tiêu, nhà tắm và bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hầu hết các hộ dân đã tự nguyện di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc ra phía sau vườn, cách nhà ở 5-10 m. Chư Kó phấn đấu cuối năm 2020 đạt chuẩn làng nông thôn mới”-ông Tiến nói. 
Già làng Rơ Mah Tiến (giữa) trao đổi công việc với Bộ đội Biên phòng. Ảnh: ANH HUY
Già làng Rơ Mah Tiến (giữa) trao đổi công việc với Bộ đội Biên phòng. Ảnh: ANH HUY
Theo già làng Chư Kó, điều ông tâm đắc nhất chính là việc Bộ đội Biên phòng thường xuyên phối hợp với hệ thống chính trị cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao nhận thức về chủ quyền, an ninh biên giới. Các hộ dân đều cam kết không xâm canh, xâm cư, không vượt biên, không tiếp tay cho các loại tội phạm và tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới.
Sau hơn 10 năm trong vai trò Trưởng thôn Brang cũng là ngần ấy thời gian ông Rơ Mah Chát trở thành “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Ia Púch. Mỗi khi có việc liên quan đến làng hay có nội dung mới cần tuyên truyền đến người dân, cán bộ Biên phòng đều tìm đến ông để phối hợp triển khai. Ngược lại, một số văn bản pháp luật như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông Đường bộ, Luật Biên giới Quốc gia..., ông lại nhờ cán bộ Biên phòng phổ biến đến người dân.
Trưởng thôn Rơ Mah Chát cho hay: Trước đây, trong làng vẫn xảy ra tình trạng mất trộm heo, gà, chó. Đối tượng trộm cắp chủ yếu từ nơi khác đến. Rồi các vụ việc mâu thuẫn gia đình, tranh chấp liên quan đến đất đai gây mất đoàn kết... Tuy nhiên, tình trạng này đã giảm hẳn trong thời gian gần đây và người dân đã ý thức hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, Luật Biên giới Quốc gia.
“Trước đây, dân làng thường vào rừng để khai thác lâm sản. Giờ đây, người dân đã ý thức hơn, mỗi khi ra vào rừng đều xin phép lực lượng chức năng và thực hiện đúng cam kết phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng; giữ gìn, bảo quản các biển báo, biển cấm. Đặc biệt, bà con sẽ báo ngay cho chính quyền và Bộ đội Biên phòng nếu phát hiện dấu hiệu bất thường”-ông Chát cho biết.
Trưởng thôn Rơ Mah Chát (ngoài cùng bên trái) thường xuyên trao đổi tình hình và phối hợp cùng biên phòng trong công tác tuyên truyền. Ảnh: Anh Huy
Trưởng thôn Rơ Mah Chát (ngoài cùng bên trái) thường xuyên trao đổi tình hình và phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng trong công tác tuyên truyền. Ảnh: ANH HUY
Đại úy Phan Công Thắng-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Púch-khẳng định: Các già làng, trưởng thôn, người uy tín có vai trò rất lớn trong cộng đồng. Thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm, thăm hỏi và động viên đội ngũ này. Lãnh đạo Đồn Biên phòng Ia Púch đã chỉ đạo Đội Công tác địa bàn chủ động phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn và người uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phát triển kinh tế, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
“Nhờ phát huy tốt vai trò của người uy tín trong cộng đồng nên những năm qua, đơn vị đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia”-Đại úy Thắng nhấn mạnh.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.