Gương sáng làng O Đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Hyơm-Trưởng thôn O Đất (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là người luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình và hướng dẫn người dân làm theo. Ngoài ra, ông còn làm đầu mối nhận khoán công việc làm thuê rồi phân chia cho bà con nhận làm để nâng cao thu nhập.
Làng O Đất có 312 hộ với hơn 1.400 khẩu. Đây là làng đặc biệt khó khăn. Vì nghèo khó, trình độ dân trí còn hạn chế nên bà con làng O Đất phải đi làm thuê kiếm sống. Trước tình hình đó, ông Hyơm đã không quản khó khăn vất vả thực hiện tốt các nhiệm vụ của người trưởng thôn, đồng thời tích cực sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.
Gia đình ông Hyơm hiện có hơn 5 ha cà phê, 1 ha lúa nước, hơn 1 ha cây ăn quả và chăn nuôi hơn 20 con heo. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 500 triệu đồng. Có thu nhập khá ổn định, gia đình ông đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều máy móc đắt tiền phục vụ sản xuất, sinh hoạt.
Ông cho biết: “Khi dành dụm được một khoản tiền nhất định, cùng với việc đầu tư cho các con ăn học đến nơi đến chốn, mình mua thêm máy móc phục vụ sản xuất và góp phần giúp đỡ bà con làng xóm”.
 Ông Hyơm chăm sóc đàn heo. Ảnh: Hoàng Cư
Ông Hyơm chăm sóc đàn heo. Ảnh: Hoàng Cư
Với mong muốn giúp đỡ dân làng ổn định cuộc sống, ông Hyơm tận tình hướng dẫn bà con cách tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời tích cực tìm kiếm việc làm. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng, ông còn làm đầu mối nhận khoán, tìm kiếm và tạo việc làm cho rất nhiều người.
Vừa rồi, ông đứng ra nhận thu hái trái cây, cuốc cỏ, làm thợ hồ... rồi tổ chức, hướng dẫn cho 30 người trong làng có việc làm với tiền công lao động 170 ngàn đồng/ngày. Thỉnh thoảng, có hộ cần người làm thuê nhưng chưa có tiền trả công, ông đứng ra thỏa thuận để cho họ trả bằng lúa gạo, trái cây hoặc cho ghi nợ trả dần.
Ông Tih (làng O Đất) chia sẻ: “Cách làm này giúp người thuê lao động hoàn thành công việc kịp thời. Còn người đi làm thuê như chúng tôi thì có việc làm, không phải bỏ làng đi làm ăn xa. Cứ làm theo kiểu này, bà con càng có nhiều việc làm, tăng thu nhập, ai cũng phấn khởi”.
Ông Lek-Bí thư Chi bộ làng O Đất-cho hay: “Được ông Hyơm tìm kiếm, tạo việc làm thường xuyên nên bà con có thu nhập, đảm bảo cuộc sống. Đám thanh niên trong làng cũng theo ông Hyơm để nhận việc làm thuê không phải bán đất, tránh xa “tín dụng đen”, không tụ tập đông người uống rượu bia, quậy phá như trước”.

Ông Nguyễn Văn Thịnh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng: “Ông Hyơm luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, được dân làng quý mến. Không chỉ là chủ hộ sản xuất giỏi, nhiều năm qua, ông là đầu mối nhận công việc cho bà con trong làng làm thuê với thu nhập ổn định”.


Năm nay, ông Hyơm mới 47 tuổi. Dù còn trẻ nhưng với tấm lòng biết lo cho dân làng nên ông được bà con kính nể, yêu mến. Tâm sự về việc làng, ông Hyơm hy vọng: “Bản thân tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”.
HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.