Đứa con của dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xuống các khu dân cư thuộc địa bàn P. Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, ai cũng có ấn tượng đặc biệt về Trung úy Lê Đông Hải. Từ lâu, người dân tại khu vực này đã xem anh như một người thân quen trong gia đình. Với anh, công tác bảo vệ ANTT khu vực luôn gắn liền với mục tiêu bảo vệ mọi người, bảo vệ môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh. Trung úy Hải cũng sẵn lòng chia sẻ những khó khăn với người dân, đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.

 

Lãnh đạo CATP Đà Nẵng thăm đội tuần tra 8394 với sự tham gia của Trung úy Lê Đông Hải.
Lãnh đạo CATP Đà Nẵng thăm đội tuần tra 8394 với sự tham gia của Trung úy Lê Đông Hải.

Lá chắn mùa Covid

Với cái tâm hết mực vì công việc, Trung úy Hải đã ngày đêm bám vững địa bàn mình được giao phó. Trong đợt cách ly xã hội, phòng chống Covid, anh đã tiếp cận 37 người nước ngoài, 6 người Việt Nam để yêu cầu đi cách ly, kiểm tra nhiễm Covid. Trò chuyện cùng phóng viên trong cái nóng đổ lửa ngày đầu hè, anh nhớ lại vụ 6 trường hợp người Việt Nam là một nhóm thanh niên tự đi xe máy tuổi từ 20 đến 27 tuổi. Nhóm này đi phượt từ Gia Lai xuống Đà Nẵng, vì hết tiền nên cả nhóm "ngủ lang" trên ghế đá ở khu vực biển vào khoảng 2 giờ sáng ngày 22-4. Trong lúc này, theo yêu cầu của Chính phủ thì tất cả mọi người "ai ở nhà nấy", đặc biệt là nhóm này lại ngủ trên ghế đá, nghi ngờ là nhóm "bay đêm". Anh Hải cùng đồng đội- tuần tra theo diện 8394 đã yêu cầu nhóm này ngồi yên trên ghế đá, và xuất trình giấy tờ tùy thân. Sau khi đã xác thực danh tính và kiểm tra nhóm không bị nhiễm dịch cúm Covid thì anh Hải mới cho nhóm này về.

Một trường hợp khác mà Trung úy Lê Đông Hải phải làm việc cả ngày để xác minh danh tính, địa điểm của du học sinh người Úc đến du học tại Việt Nam. Khi hai du học sinh này đến Đà Nẵng cũng là lúc TP đang tăng cường công tác kiểm tra nhiễm Covid-19 đối với người nước ngoài. Khi ấy, người dân khu vực P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê phát hiện một phụ nữ nước ngoài đang ở công viên và có một số biểu hiện ho. CAP Vĩnh Trung đã tạm giữ người phụ nữ nước ngoài này. Tại đây, chị khai là đang ở một căn hộ cho thuê (20 - Phước Tường 8), đây là địa bàn do anh Hải quản lý. Nhưng liên lạc với chủ nhà thì không có ai là phụ nữ nước ngoài như miêu tả cũng như nhận phòng tại đây. Anh Hải đã phải nhờ lãnh đạo điều xe lên chở chị này về địa chỉ 20- Phước Tường 8. Đến lúc này mới biết là chị chưa nhận phòng, mới gởi đồ đạc cho một anh bạn người Úc khác tại đây, rồi đi du ngoạn quanh Đà Nẵng. Anh Hải đã phải yêu cầu 2 du học sinh đến cách ly tại số 7 - Phạm Văn Đồng nhưng cả hai vẫn nhất quyết không chịu đi vì sợ không nhận được hộ chiếu từ Hà Nội gởi về. Anh Hải đã thuyết phục họ yên tâm sẽ gởi tận nơi cho họ, đảm bảo không thất lạc thì hai du học sinh người Úc này mới chịu đi vào khu cách ly tập trung.

Tận tụy vì dân

Chống dịch, cách ly rồi cũng hoàn thành, đó là lúc cả đất nước, cả thành phố rần rần hỗ trợ cho người dân vượt qua những ngày tháng khó khăn khi phải ở nhà, không có thu nhập. Không đứng ngoài khí thế sôi sục ấy, Trung úy Lê Đông Hải tìm đến những "trái tim vàng" của phường: anh Phan Lê Khánh (76 - Lê Tước), anh Đinh Văn Mảnh (78 - Lê Tước), nhà hàng chay Tâm Châu và một số Mạnh Thường Quân khác để vận động hỗ trợ người dân vượt khó. 100 kg gạo, 80 thùng mỳ tôm, 500 khẩu trang y tế, 20 bình dung dịch rửa tay sát khuẩn, 3 triệu đồng tiền mặt, 10 phần quà (trị giá 1 triệu đồng) là những gì anh Hải cùng những nhà hảo tâm đã vận động được.

Một địa bàn tuy hơn 1 km2 nhưng với 265 hộ dân, 50 cơ sở lưu trú, ngày cao điểm, số lượng người ở tại khu vực Trung úy Hải quản lý xấp xỉ hoặc hơn 1.000 người. Vì vậy, đợt đó để làm tốt công tác quản lý người nước ngoài cũng như vận động các Mạnh Thường Quân thực sự không đơn giản. Bao nhiêu ngày tháng ở cùng dân, chia sẻ và vận động các chủ lưu trú đã tạo dựng trong lòng họ một Trung úy Hải chân tình, sẵn sàng giúp đỡ, đảm bảo cho họ làm ăn kinh doanh. Anh nhớ lại có một vụ xảy ra vào năm 2019, một đối tượng đã đến thuê trọ với giá 6 triệu đồng/tháng tại khu vực này, điều đáng ngờ đó chính là độ tuổi còn trẻ, lại ở P.Mân Thái, cách đó không xa. Anh đã yêu cầu chủ quan tâm, để ý và cuối cùng phát hiện đối tượng này buôn bán ma túy. Cùng rất nhiều vụ việc khác anh đã phối hợp giúp đỡ các chủ hộ không vướng vào vòng lao lý, phạt oan. Từ đó, anh đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ phía người dân, các chủ hộ kinh doanh lưu trú, bất kỳ có thông tin về người đến lưu trú, anh Hải đều nhận được "mật báo".

Chăm chỉ, đảm đang, tận tụy với công việc, địa bàn giao phó là những gì đồng đội "gắn" cho Trung úy Lê Đông Hải. Cuộc sống cần lắm những con người như anh, sẵn sàng xả thân khi Tổ quốc cần, bình yên thì đồng hành cùng dân, tạo tin yêu của dân đối với lực lượng CAND, đối với Đảng, Nhà nước.

Theo LÊ ANH TUẤN (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.