Phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể huyện Mang Yang luôn quan tâm và coi trọng vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ vậy, những người uy tín luôn phát huy tốt vai trò, vị trí của mình trong công tác đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang-cho biết: Mang Yang có 60 già làng, trưởng thôn có uy tín cao trong cộng đồng. Bằng uy tín của mình, họ luôn đi đầu thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thắt chặt tình đoàn kết, chống lại các biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, tệ nạn xã hội. Để dân tin và làm theo, họ luôn đi đầu phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.
Cũng theo bà Nga, người có uy tín trên địa bàn huyện thường xuyên vận động đồng bào phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, cách mạng; nâng cao cảnh giác, không nghe, không tin, không làm theo kẻ xấu; ra sức xây dựng cuộc sống mới. Sâu sát tình hình nên họ cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến an ninh trật tự tại địa bàn, giúp lực lượng Công an nắm bắt và xử lý kịp thời. Bằng uy tín và trách nhiệm, đội ngũ người uy tín đã tích cực cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng và giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở vận động bà con học tập, làm theo lời dạy của Bác Hồ, phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nêu cao cảnh giác chống lại các âm mưu, thủ đoạn gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch.
Ông Blưk (bìa phải) là người uy tín tiêu biểu ở huyện Mang Yang. Ảnh: H.P
Ông Blưk (bìa phải) là người uy tín tiêu biểu ở huyện Mang Yang. Ảnh: H.P
Ông Blưk (làng Roh, xã Lơ Pang) là người được dân làng vô cùng tin tưởng. Nhiều năm qua, ông là điểm tựa của dân làng trong các hoạt động. Không chỉ gương mẫu đi đầu vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, ông đã cùng cán bộ, đảng viên vận động bà con góp công, góp của xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống loa truyền thanh trong làng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền... Ông Blưk bộc bạch: “Tôi hiểu gì, biết gì thì đều  truyền đạt cho bà con, từ phát triển kinh tế đến giữ gìn nền nếp gia đình. Tôi có 7 người con đã lập gia đình và đều siêng năng làm ăn. Hiện gia đình tôi có 2 ha bời lời, hơn 700 cây cà phê, nuôi 4 con bò và 5 con heo cùng với 3 sào lúa nước, hàng năm thu gần 100 triệu đồng”.
Cũng giống như ông Blưk, bà Đinh Thị Her-người có uy tín tiêu biểu tại thôn 2 (xã Ayun) cũng rất được dân làng quý trọng. Không chỉ nêu gương trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển kinh tế gia đình, bà còn cùng với chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức các buổi hòa giải tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng trong làng. Bà Her chia sẻ: “Nhiều khi cán bộ nói đồng bào chưa nghe nhưng chúng tôi gần gũi phân tích ngọn ngành nên dần dà bà con hiểu ra điều hay lẽ phải, tin và làm theo”.
Đánh giá tầm quan trọng của người có uy tín, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang khẳng định: “Nhiều người có uy tín bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống, với sự nhiệt huyết và trách nhiệm đã truyền lửa cho đồng bào vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết vấn đề về đất ở, đất sản xuất, tái định cư; vận động người dân không phá rừng, không bỏ nương rẫy. Người có uy tín còn hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất, thu nhập, giảm nghèo bền vững”. 
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.