Nông trường Cao su Hà Tây: Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 12 năm thành lập, Nông trường Cao su Hà Tây (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah) đã có những bước tiến vững chắc. Trong 3 năm gần đây, Nông trường đều hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, chi bộ 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Huyện ủy Chư Pah tặng giấy khen.      
Nông trường Cao su Hà Tây hiện có 470 cán bộ, công nhân, người lao động, trong đó có 86% là công nhân dân tộc thiểu số. Tổng diện tích cao su của Nông trường là 1.390,75 ha. Ông Nguyễn Thế Sỹ-Bí thư chi bộ, Giám đốc Nông trường-cho biết: “Trong 3 năm gần đây, chúng tôi đều về đích trước kế hoạch và là đơn vị dẫn đầu Công ty. Để có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực không ngừng của chi bộ, ban giám đốc và cán bộ, công nhân, người lao động”.
Theo ông Sỹ, Nông trường Cao su Hà Tây nằm ở nơi có địa hình hết sức khó khăn, địa bàn trải dài trên 3 xã của 2 huyện Đak Đoa và Chư Pah, điểm xa nhất cách trụ sở đơn vị hơn 20 km. Nhưng khó khăn lớn nhất của Nông trường là đội ngũ công nhân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ có phần hạn chế. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết khắc nghiệt, đường sá đi lại vất vả cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất. Trước những khó khăn ấy, cấp ủy, Ban Giám đốc đã có sự phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu. Nông trường xác định muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra thì trước hết phải chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho người lao động. 
Công đoàn Công ty Cao su Chư Pah trao quà cho công nhân dân tộc thiểu số Nông trường Hà Tây. Ảnh: N.T.T
Công đoàn Công ty Cao su Chư Pah trao quà cho công nhân dân tộc thiểu số Nông trường Hà Tây. Ảnh: N.T.T
Trong những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục giảm, tiền lương và chế độ của người lao động theo đó cũng bị ảnh hưởng phần nào, tác động đến tư tưởng của công nhân. Do đó, chi bộ Nông trường cùng với tổ chức Công đoàn đến từng tổ sản xuất để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế lao động của Công ty. Lãnh đạo Nông trường cũng đã thường xuyên làm việc với chính quyền xã để tuyên truyền, vận động công nhân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hoàn thành kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, Nông trường còn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thông qua các buổi đối thoại, lãnh đạo Nông trường đã chia sẻ, giải quyết những băn khoăn, khó khăn của công nhân, tạo niềm tin của người lao động đối với đơn vị. Đặc biệt, chi bộ Nông trường chú trọng đến công tác quản lý điều hành, nâng cao năng lực quản trị, nhất quán trong quan điểm chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng khai thác, giao quyền chủ động cho các đơn vị gắn với việc phân định quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng đối với tổ sản xuất. Đồng thời, gắn kết quả sản xuất với tiền lương để phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công việc của cán bộ quản lý, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý gián tiếp cấp cơ sở. Nông trường cũng đổi mới phương thức khoán sản phẩm, đảm bảo công khai, minh bạch. Mức giao khoán sản lượng hợp lý, đúng với năng lực vườn cây cùng với cơ chế thưởng-phạt hợp lý đã khuyến khích cán bộ, công nhân nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ.
Giám đốc Nông trường Cao su Hà Tây cho biết thêm: Để vườn cây đạt sản lượng cao nhất, Nông trường chú trọng đến giải pháp quản lý kỹ thuật, nâng cao tay nghề cạo mủ cho công nhân. Ngay từ đầu năm, Nông trường đã đánh giá, phân chia vườn cây, định mức lao động hợp lý, rà soát tay nghề của đội ngũ công nhân cạo mủ, đặc biệt là công nhân dân tộc thiểu số để lập kế hoạch đào tạo mới, đào tạo thay thế cũng như tập huấn kỹ thuật cho những người có tay nghề yếu. Nông trường cũng tổ chức giám sát chặt chẽ quy trình khai thác; vườn cao su kinh doanh luôn được chăm sóc đảm bảo thông thoáng, thuận tiện cho việc khai thác và thu gom sản phẩm. Chính sự chỉ đạo kịp thời và sát sao ấy mà năm 2019, Nông trường vượt chỉ tiêu được giao là 2.396 tấn và trở thành đơn vị đạt sản lượng vườn cây khai thác cao nhất Công ty với 1,9 tấn/ha.
NGUYỄN THÀNH TRUNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.