Nhớ một thời dấn thân...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Ka Ba Tơ-nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai-Kon Tum, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum. Trong ngôi nhà nhỏ ở tổ 7 (phường Duy Tân, TP. Kon Tum), ông Ka Ba Tơ hồi tưởng:
- Đó là thời kỳ gian khó nhưng hào hùng, sôi nổi của tuổi trẻ tỉnh nhà. Sau ngày đất nước giải phóng, tuổi trẻ Gia Lai-Kon Tum ngày ấy đã có mặt khắp vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng để cùng đồng bào các dân tộc trong tỉnh dựng xây, kiến thiết tỉnh nhà. Phải khẳng định rằng, sức trẻ ngày ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng tiến lên, đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và ổn định tỉnh Gia Lai-Kon Tum.
Ông Ka Ba Tơ (bìa phải) đang xem ấn phẩm Báo Gia Lai mới nhất. Ảnh: N.C
Ông Ka Ba Tơ (bìa phải) đang xem ấn phẩm Báo Gia Lai mới nhất. Ảnh: N.C
Những nội dung, nhiệm vụ cụ thể mà tuổi trẻ các dân tộc Gia Lai-Kon Tum đã thực hiện trong thời gian đó là gì, thưa ông?
- Ông KA BA TƠ: Tuổi trẻ khi đó có mặt trên tất cả các mặt trận của đời sống, đúng với lời căn dặn của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có”. Nhưng có lẽ dấu ấn đậm nét nhất phải kể đến vai trò của thanh niên ngày ấy với các công trình trọng điểm để phát triển nông nghiệp, xây dựng kinh tế và góp sức đáng kể vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.
Tuổi trẻ đã có mặt trên các công trình: thủy lợi Ayun Hạ, Biển Hồ, Đak Tin… Hàng vạn thanh niên các dân tộc trong tỉnh cũng đã được Đoàn Thanh niên huy động tham gia xây dựng, khai hoang đồng ruộng, nạo vét kênh mương, giúp dân trồng lúa nước, xây dựng cánh đồng, mở rộng diện tích hoa màu, cây ăn quả… nhằm giải quyết lương thực, nâng cao đời sống nhân dân. Khi ấy, Tỉnh Đoàn còn phát động phong trào: “Xung kích, sáng tạo” trong xây dựng cánh đồng, làm thủy lợi, sản xuất phân bón, thí nghiệm làm cánh đồng cao sản; thi đua học cấy, học cày, triển lãm các sáng kiến…
Trong 2 năm 1977-1978, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện “Chiến dịch 100 ngày” và khai hoang được trên 23.000 ha đồng ruộng; thành lập 350 tổ, đội xung kích mang tên “72 ngày, 12 vạn ha, 20 vạn tấn lương thực”. Các đơn vị thanh niên luôn xung kích có mặt trên các công trường khai hoang, làm thủy lợi với khẩu hiệu: “Tập thể tiến công giành cờ hồng ba nhất”, qua đó đóng góp gần 6,3 triệu ngày công, xây dựng được 117 công trình, khai hoang được 4.320 ha, đào đắp trên 364.000 m3 đất đá và xây dựng được 183 km kênh mương...
Tuổi trẻ Gia Lai-Kon Tum thời kỳ đó còn gánh nặng trên vai trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tháng 8-1976, được bè lũ Pol Pot giúp sức, bọn phản động FULRO tấn công vào địa bàn các huyện biên giới. Hơn 6.000 người dân dọc tuyến biên giới phải chuyển về phía sau. Lúc này, thanh niên trong tỉnh đã đóng góp trên 390.000 ngày công tham gia xây dựng tuyến phòng thủ dọc biên giới dài trên 100 km từ Đức Cơ đến Sa Thầy. Hàng trăm cán bộ Đoàn và hàng ngàn thanh niên đã có mặt trên các tuyến biên giới cùng với lực lượng vũ trang truy quét địch. 
Với khí thế của tuổi trẻ, năm 1978 đã có 1.931 thanh niên đăng ký lên đường nhập ngũ; hàng ngàn đoàn viên, thanh niên xung phong tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Tuổi trẻ tỉnh nhà đã đào được 1.094 hầm chông và cắm được 21 tấn chông chống địch lấn chiếm trên toàn tuyến biên giới của tỉnh. Nhiều điển hình tiên tiến xuất hiện trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc như anh A Nếp 2 lần mưu trí dũng cảm bắt tàn quân Pol Pot, dẫn đường đưa 1.200 người dân về làng cũ; anh Nguyễn Thanh Tịnh trên đường truy kích địch gặp một em bé 8 tháng tuổi có cha mẹ bị địch giết hại nên đã mang em về giao cho đội công tác. Có người đã anh dũng ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ như liệt sĩ Hồ Ngọc Anh. Còn em Hồ Ngọc Chính mới chỉ 11 tuổi nhưng đã tiêu diệt được 1 tên FULRO, góp phần đập tan âm mưu phá hoại chính ngôi làng mình của địch. Những tấm gương anh dũng đó luôn được lớp lớp thế hệ thanh niên chúng ta khắc ghi, học tập.
Ông có nhắn nhủ gì với thế hệ cán bộ Đoàn hôm nay?
- Ông KA BA TƠ: Theo tôi, cán bộ Đoàn nói riêng và tuổi trẻ nói chung phải luôn khát khao cống hiến, trui rèn, dấn thân vì sự nghiệp chung trước khi nghĩ đến hưởng thụ. Các bạn nên tập trung hướng về cơ sở, bám sát thực tế cuộc sống, vận động tuổi trẻ tham gia có hiệu quả vào các chương trình mục tiêu của cấp ủy, chính quyền; chung tay góp sức với thanh niên xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp.
Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.
NGUYỄN CHIẾN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.