Nay Nhơm: Thầy thuốc của buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh chu đáo, bác sĩ Nay Nhơm-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Yeng (huyện Phú Thiện, Gia Lai) luôn được đồng nghiệp đánh giá cao, bà con dân làng trân quý.
Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân y, bác sĩ Nay Nhơm được tiếp nhận về công tác tại Khoa Hồi sức trung tâm (Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện). Sau 2 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh được phân công về công tác tại Trạm Y tế xã Ia Yeng. Đến tháng 6-2014, anh được bổ nhiệm làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã. 
 Bác sĩ Nay Nhơm tận tình khám bệnh cho người dân. Ảnh: Đ.P
Bác sĩ Nay Nhơm tận tình khám bệnh cho người dân. Ảnh: Đ.P
Trong quá trình công tác, anh luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”, xem nỗi đau của bệnh nhân như chính nỗi đau của bản thân, người thân ruột thịt trong gia đình mình để đối xử hòa nhã, động viên kịp thời và tận tâm chữa trị. Vì thế, anh luôn trau dồi y đức, chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho nhân dân. Cùng với đó, anh chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của đơn vị, tổ chức sắp xếp, bố trí nhân viên trực 24/24 giờ; thực hiện khám-chữa bệnh và kiểm tra công tác cấp phát thuốc bảo hiểm y tế; xây dựng vườn thuốc Nam mẫu và triển khai chữa trị theo phương pháp Đông-Tây y kết hợp. Chuyên môn vững, thái độ phục vụ nhiệt tình nên anh được cán bộ, nhân viên, đặc biệt là người dân trong xã yêu quý, tin tưởng. “Mỗi khi đến Trạm Y tế xã để khám bệnh, tôi đều được bác sĩ Nhơm khám, tư vấn cách phòng-chống bệnh tật và chăm sóc sức khỏe bản thân, vệ sinh cá nhân. Tôi thấy bác sĩ Nhơm luôn hết mình vì người bệnh, là tấm gương đáng quý”-chị Siu H'Nhang (làng Kte Lớn, xã Ia Yeng) nhận xét.
Kể cho chúng tôi nghe những kỷ niệm với nghề, bác sĩ Nay Nhơm nhắc lại chuyện cách đây 5 tháng. Hôm ấy, anh đang trực thì chị Siu H'Nhá-nhân viên y tế làng Bir hớt hải chạy đến báo tin có trường hợp sinh con so, vật vã ở nhà. Tuy đã nhờ bà mụ đỡ đẻ một ngày mà vẫn chưa mẹ tròn con vuông. Nghe chuyện, anh cùng nữ hộ sinh Nay H'Det vội vã xuống làng. Đến nơi thì thấy người mẹ trẻ Nay H'Đơi đang lịm dần, hơi thở yếu ớt. Anh lập tức động viên gia đình chuyển gấp sản phụ đến Trạm Y tế xã. Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, bác sĩ Nay Nhơm đã cùng với các nhân viên thực hiện ca đỡ đẻ thành công. Giờ đây, cháu bé đã 5 tháng tuổi, bụ bẫm. Mỗi lần đưa con đến Trạm Y tế xã tiêm chủng, chị Nay H'Đơi vẫn nán lại, tìm gặp bác sĩ Nhơm để nói lời cảm ơn.
Bác sĩ Nay NHơm tuyên truyền cho người dân về cách vệ sinh phòng bệnh. Ảnh: Đ.P
Bác sĩ Nay Nhơm tuyên truyền cho người dân về cách vệ sinh phòng bệnh. Ảnh: Đ.P
Ia Yeng là xã đặc biệt khó khăn, chủ yếu là đồng bào Jrai. Đồng bào Jrai địa phương vẫn còn tồn tại một số tập tục lạc hậu, nhất là việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, dễ phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, bác sĩ Nay Nhơm đã tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng-chống dịch bệnh cho người dân. Trong đó, chú trọng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, di dời chuồng trại nuôi nhốt gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, xây dựng các công trình vệ sinh, bể chứa nước bảo đảm vệ sinh theo tiêu chuẩn nông thôn mới.
Từ năm 2014 đến nay, công tác khám-chữa bệnh của Trạm y tế xã Ia Yeng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chương trình mục tiêu y tế được triển khai đầy đủ, đúng kế hoạch. Tỷ lệ phụ nữ có thai được quản lý chặt chẽ, trong thai kỳ khám thai ít nhất 3 lần và tiêm vắc xin phòng uốn ván đạt 92%; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ miễn dịch cơ bản tại địa phương đạt 91% và không có trường hợp nào bị phản ứng với thuốc. Ngoài ra, Trạm còn quản lý, sử dụng hiệu quả các trang-thiết bị y tế trong chẩn đoán và điều trị bệnh.
Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện-đánh giá: Bác sĩ Nay Nhơm là thầy thuốc đầy nhiệt huyết, tận tâm với nghề, được nhân dân địa phương tin tưởng. Với vai trò Trạm trưởng, bác sĩ Nhơm đã tổ chức tốt công tác khám-chữa bệnh. Nhiều năm liền, Trạm y tế xã Ia Yeng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Từ  năm 2017, Trạm Y tế xã Ia Yeng đã đạt chuẩn quốc gia về y tế.
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.