Làng Nua học tập và làm theo Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, người dân làng Nua (xã Kông Pla, huyện Kbang) đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, từng bước xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Chăm lo phát triển kinh tế
Bà Đinh Thị Tham-Phó Bí thư chi bộ làng Nua-cho biết: Làng Nua hiện có 43 hộ với 218 khẩu. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Thời gian gần đây, thông qua các buổi tập huấn do xã phối hợp tổ chức, bà con đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để nâng cao năng suất. Người dân cũng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, hỗ trợ nhau về cây-con giống và thành lập các nhóm hộ giúp nhau về ngày công lao động như: làm đất, cỏ, thu hoạch, vận chuyển nông sản. Nhờ đó, thu nhập của người dân dần được cải thiện. “Đến nay, làng còn 7 hộ nghèo (chiếm 16,28%), 9 hộ cận nghèo (chiếm gần 21%). Hộ khá và giàu ngày càng tăng với thu nhập 80-100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Trong làng hiện có 87% hộ có nhà xây kiên cố, gần 90% hộ có xe máy, 100% hộ có ti vi…”-bà Tham thông tin.
Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, hiện nay, mỗi năm gia đình anh Ân thu hàng trăm triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Ảnh: H.T
Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, hiện nay, mỗi năm gia đình anh Ân thu hàng trăm triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Ảnh: H.T
Anh Đinh Ân là một trong những hộ khá giả trên địa bàn. Gia đình anh có 3 ha mía, mì và lúa nước. Trước đây, cứ trồng xong, anh đều phó mặc cho trời rồi đợi đến ngày thu hoạch nên năng suất rất thấp. Sau khi tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt do xã phối hợp tổ chức, anh bón phân, làm cỏ và tưới nước đúng thời điểm nên lúa và mía của gia đình luôn cho năng suất cao. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng. Không chỉ thoát nghèo, mới đây, gia đình anh đã xây được căn nhà kiên cố trị giá trên 500 triệu đồng, thay thế cho căn nhà tôn cũ kỹ, xập xệ. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ về kỹ thuật và cho các hộ khó khăn vay không tính lãi mỗi năm 10-15 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất hoặc giải quyết việc gia đình. “Ngày trước, tôi được học qua lớp trung cấp nông nghiệp nên biết áp dụng kiến thức đã học vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp. Cộng với sự hỗ trợ về vốn vay, kỹ thuật canh tác của xã, hoạt động sản xuất của gia đình đã hiệu quả hơn nhiều”-anh Ân cho hay.
Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
Thời gian qua, nhiều hộ dân làng Nua đã đóng góp ngày công, tiền bạc và hiến đất để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông. Mới đây, dân làng Nua đã đóng góp được 15 triệu đồng, cộng với 10 triệu đồng xã hỗ trợ để làm đường điện thắp sáng dài hơn 700 m, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Ông Đinh Xăm chỉ về con đường được ông và người dân trong làng hiến đất, đóng góp ngày công mở rộng và bê tông. Ảnh: Hồng Thương
Ông Đinh Xăm chỉ về con đường được ông và người dân trong làng hiến đất, đóng góp ngày công mở rộng và bê tông. Ảnh: Hồng Thương

Ông Đinh Hrinh-Bí thư Đảng ủy xã Kông Pla: “Người dân làng Nua luôn tự giác vươn lên bằng nội lực để phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa chứ hoàn toàn không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Làng được Huyện ủy Kbang biểu dương là tập thể điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ năm 2016 đến nay”.

Ngoài ra, người dân cũng tích cực tham gia phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải; hiện có gần 100% các hộ đào hố xử lý rác thải, thực hiện chăn nuôi có chuồng trại nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, hưởng ứng các phong trào làm “con đường hoa”, “hàng rào xanh”. Đưa tay chỉ con đường bê tông chạy qua trước nhà, ông Đinh Xăm chia sẻ: “Con đường này trước đây rộng chưa đến 2 m và là đường cụt. Từ khi làng vận động người dân hiến đất, con đường đã được mở rộng hơn 3 m và được bê tông thông ra đến làng Tu Chrăn. Tới đây, tôi sẽ tháo dỡ hàng rào để hiến thêm đất cùng bà con tiếp tục mở rộng con đường này”.
Không dừng lại ở đó, người dân làng Nua còn đóng góp 92 triệu đồng cùng với Nhà nước làm nhà sinh hoạt cộng đồng, sân bóng chuyền phục vụ cho việc hội họp, vui chơi của bà con dân làng. Thông qua các buổi tuyên truyền, bà con dần ý thức được việc từ bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; vận động con em không vi phạm các quy định về an toàn giao thông, cam kết thực hiện tốt các quy ước, hương ước của làng. Làng cũng xây dựng được đội cồng chiêng, đội văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền và thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu để nâng cao đời sống tinh thần. “Hiện nay, 100% hộ dân trong làng đều được sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, tỷ lệ gia đình văn hóa của làng hiện hơn 70%. Làng nhiều năm liền được công nhận danh hiệu văn hóa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia các phong trào, cuộc vận động ở cơ sở và chăm lo lao động nhằm xây dựng làng ngày càng phát triển”-Phó Bí thư chi bộ làng Nua thông tin thêm.
 HỒNG THƯƠNG - HỒNG HẠNH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.