Chư Pah: Đối thoại để tháo gỡ vướng mắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bà Lê Thị Ánh Dương-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Pah-cho biết: Tại buổi đối thoại, nhiều vấn đề nêu ra đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu như: vay vốn, đầu tư hạ tầng, tài nguyên-môi trường, đất đai, hỗ trợ cây giống, vật nuôi cho hộ nghèo, chính sách đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số... “Với hình thức đối thoại trực tiếp, nhiều vấn đề đại biểu quan tâm mà lâu nay còn e ngại, chưa mạnh dạn phản ánh đều được lãnh đạo huyện tiếp nhận và trả lời đầy đủ”-bà Dương chia sẻ.
Tham gia đối thoại, ông Siu A'Much-Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chư Đăng Ya-băn khoăn: Nhà nước có chính sách cấp không giống cây trồng, vật nuôi cho hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn xã. Tuy nhiên, chính sách này khi đến với nông dân thì chưa thật hiệu quả. Cụ thể, cây giống cấp chưa kịp thời vụ, không đúng thời điểm khiến cây chậm phát triển hoặc chết rất nhiều. Ông Rơ Châm Kríp-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Nhin nêu thực trạng người dân thiếu vốn đầu tư sản xuất, muốn vay vốn ngân hàng nhưng thủ tục còn nhiêu khê nên ngại vay. Chưa kể ngân hàng có dịch vụ bảo hiểm khoản vay trên tinh thần tự nguyện, nhưng khi làm hồ sơ thì cán bộ ngân hàng thường “ép” người vay phải mua bảo hiểm...
  Quang cảnh buổi đối thoại.                    Ảnh: Đinh Yến
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Đinh Yến
Góp thêm ý kiến, ông A Lăi-Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Tơ Ve đề cập vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm. Nguyên nhân là cơ quan chuyên môn xác định một số diện tích đất người dân đang canh tác là đất lâm nghiệp, nhưng người dân lại cho rằng đây là đất canh tác lâu năm. Trong khi đó, theo Nghị quyết số 100/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 7-12-2017 về việc “Thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Gia Lai” thì Đak Tơ Ve đã bóc tách một số diện tích đất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp. “Vì vậy, người dân đề nghị huyện áp dụng nghị quyết trên để bà con nông dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định”-ông A Lăi trình bày.
Nhiều băn khoăn khác cũng được nêu ra như: Năm 2003, Nhà nước quy hoạch mốc lộ giới đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Hòa Phú dài 132 m nhưng đến nay không thực hiện, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân 2 bên đường; một số hợp tác xã nông nghiệp thành lập nhưng hoạt động chưa hiệu quả; xuất hiện một vài vườn ươm cây giống không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho nông dân nhưng không được cấp thẩm quyền xử lý nghiêm; nhiều hộ chưa thực hiện việc bố trí khu chăn nuôi xa nơi ở để giảm thiểu ô nhiễm môi trường...
Trực tiếp giải đáp những băn khoăn của người dân, ông Nay Kiên-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho biết: Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của đại biểu đã được lãnh đạo các ban, ngành và chính quyền huyện trả lời cụ thể, rõ ràng. Đây là thành công rất lớn của buổi đối thoại. Điều này giúp triển khai tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Đồng thời, thông qua đó, hệ thống chính trị của huyện có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện tới cơ sở.
Ông Đoàn Bảy-Bí thư Huyện ủy Chư Pah đánh giá cao những ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu. Bí thư Huyện ủy giao UBND huyện, các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân, Mặt trận để có hành động cụ thể, thiết thực nhằm nhanh chóng giải quyết những vướng mắc được nêu ra tại buổi đối thoại. “29 vấn đề được cán bộ Mặt trận và cán bộ, hội viên Hội Nông dân phản ánh lần này, lãnh đạo Huyện ủy nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận. Ngoài trả lời trực tiếp, chúng tôi sẽ phân loại từng nhóm lĩnh vực để chỉ đạo các cơ quan liên quan giải đáp và có kiến nghị với cấp trên xem xét, trả lời cho người dân trong thời gian tới”-ông Đoàn Bảy nhấn mạnh.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.