Chư Pah đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Sau 3 năm triển thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa, trở thành hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng và người dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng cuộc sống mới trên địa bàn huyện”-ông Lâm Văn Đỉnh-Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chư Pah-khẳng định.
Theo ông Lâm Văn Đỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah đã xác định nội dung đột phá trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là xây dựng, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, nội quy cơ quan, đơn vị; xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Theo đó, Huyện ủy đã đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, gần dân, lắng nghe và đối thoại với nhân dân; đặc biệt quan tâm chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện hiệu quả phương châm “Hàng tuần 4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày làm việc ở cơ sở”. Đồng thời, nhân rộng những điển hình tiên tiến làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, đơn vị; kết hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với tất cả các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
   Cán bộ huyện Chư Pah trao đổi công việc chuyên môn. Ảnh: Đ.Y
Cán bộ huyện Chư Pah trao đổi công việc chuyên môn. Ảnh: Đ.Y
Nhờ đó, sau 3 năm triển khai, toàn huyện có 250 chi bộ và 2.484 đảng viên hưởng ứng thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Các cấp ủy, tổ chức Đảng chủ động tổ chức thực hiện khoa học, phù hợp với điều kiện đặc thù, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị theo các chuyên đề của Chỉ thị 05. Hàng năm, 100% đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân đăng ký học tập và làm theo Bác; có 99% cơ quan, đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số cấp ủy đã tập trung đổi mới lề lối tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh chống tham nhũng, lãng phí, tạo không khí đồng thuận trong xã hội.
Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình tiên tiến. Trong số đó, tiêu biểu có Công an huyện đã xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”; Đảng ủy Quân sự huyện thực hiện phong trào thi đua quyết thắng với chủ đề “Dân chủ, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả” và phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với việc xây dựng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Ống tiết kiệm” để giúp đỡ hội viên khó khăn phát triển sản xuất...
Ngoài các tập thể, trên địa bàn huyện còn xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực. Nhiều cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác, đổi mới tác phong công tác gần dân, vì dân, “nói đi đôi với làm” và dám chịu trách nhiệm. Một trong số đó là ông  Rơ Châm Thung-Bí thư Đảng ủy xã Ia Mơ Nông. Ông Thung cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Đảng bộ xã đã linh động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết. Tiêu biểu là xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Khi tư tưởng thấm nhuần, người dân trong xã sẽ tự giảm bớt các hủ tục. Giờ đây, làng có người chết thì bà con chỉ đến chia buồn, phúng viếng chứ không mang theo thức ăn, đồ uống. Nhiều hộ trong làng cũng đã bỏ hủ tục thách cưới”.
Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở huyện Chư Pah vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị còn có nội dung chung chung, rập khuôn, hình thức, chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu quy định. Vẫn còn cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05, do đó trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện còn lúng túng, thiếu quyết liệt. Tính tự giác, gương mẫu trong học tập của nhiều cán bộ, đảng viên chưa được phát huy; việc đăng ký kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác chưa thực sự gắn kết, chưa tạo thành nền nếp thường xuyên và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.
“Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục tham mưu cho Thường trực Huyện ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị một cách quyết liệt và đồng bộ hơn để nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động cho cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, nhất là chuyên đề năm 2019 về: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chúng tôi coi đây là giải pháp quan trọng, là việc làm tất yếu, cần thiết và thường xuyên đối với mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong huyện”-Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chư Pah cho biết thêm.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.