Phú Cần học tập và làm theo gương Bác để xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Phú Cần đã có nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo tác động tích cực đến suy nghĩ và hành động của từng cán bộ, đảng viên và người dân; góp phần xây dựng nông thôn ngày càng khởi sắc. Nhờ đó, năm 2018, xã Phú Cần (huyện Krông Pa, Gia Lai) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Thành công từ chủ trương đúng
Bà Nguyễn Thị Xuyến-Bí thư Đảng ủy xã Phú Cần-cho biết: Ngay sau khi Bộ Chính trị triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội và các thôn, buôn. Trọng tâm là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chi bộ tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân các thôn, buôn. Nhờ đó, tất cả cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị đã xây dựng được chuẩn mực đạo đức theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể như: chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc; tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước; luôn vui vẻ, hướng dẫn nhiệt tình khi làm việc hoặc tiếp xúc với dân... Các đoàn thể xây dựng nhiều mô hình, phần việc ý nghĩa như nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, xây dựng quỹ hội hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển sản xuất; thực hiện các mô hình về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường...
  Học sinh xã Phú Cần (huyện Krông Pa) đến trường trên những con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi.          Ảnh: internet
Học sinh xã Phú Cần (huyện Krông Pa, Gia Lai) đến trường trên những con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi. Ảnh: internet
Theo Bí thư Đảng ủy xã, nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất, mỗi năm, Đảng ủy khi xây dựng kế hoạch thực hiện đều lựa chọn một số nội dung đột phá, bức xúc, nổi cộm (tác phong gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm) trong thực hiện nhiệm vụ chính trị để bàn biện pháp khắc phục và đã tạo chuyển biến rõ nét. Năm 2018, Đảng ủy chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, sức chiến đấu và sinh hoạt của cấp ủy, các chi bộ trực thuộc gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng phong cách, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Nhờ đó, diện mạo của xã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên.
Lan tỏa những việc làm ý nghĩa
Hội Cựu chiến binh xã Phú Cần hiện có 8 chi hội với 86 hội viên, trong đó có trên 60% hội viên khá, giàu, còn lại là trung bình. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Sơn La-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã-chia sẻ: Kết quả trên là nhờ vận dụng sáng tạo việc học tập và làm theo Bác để phát huy nội lực. Hội đã xây dựng quỹ nội bộ toàn xã được 125 triệu đồng để cho hội viên vay phát triển kinh tế với lãi suất thấp, đồng thời vận động hội viên giúp nhau vốn, chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển sản xuất. Các hội viên luôn ý thức thực hành tiết kiệm trong mọi hoạt động, tích cực lao động sản xuất, làm gương cho thế hệ trẻ noi theo; tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường; tích cực tham gia giám sát cộng đồng, hòa giải trong thôn, buôn...
Còn Bí thư Đoàn xã Ksor Breng thì khẳng định: Những năm qua, tuổi trẻ Phú Cần luôn coi việc học và làm theo gương Bác là nhiệm vụ tiên quyết. Nổi bật là các hoạt động trong chiến dịch mùa hè xanh; tích cực tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện, lao động giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư... Tổ chức Đoàn còn chú trọng xây dựng các mô hình điểm về phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên học tập, từ đó ứng dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Trong đó, nhiều mô hình có diện tích đất ít nhưng cho thu nhập ổn định như mô hình trồng thuốc lá, trồng mì của đoàn viên Ksor Phối (buôn Thim); mô hình nuôi bò của đoàn viên Trần Văn Lương (thôn Hưng Hà)...
Nói về những phong trào cụ thể hưởng ứng việc học và làm theo gương Bác, bà Ksor HMiết-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã-chia sẻ: “Hội đã vận động xây dựng được 4 tổ tiết kiệm tối thiểu 5.000 đồng/hội viên với tổng số tiền trên 21 triệu đồng, giúp 5 hội viên khó khăn vay phát triển sản xuất; tổ chức thực hiện mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” để hỗ trợ hội viên nghèo; nhận đỡ đầu 2 cháu bé có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn xã... Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, phụ nữ xã Phú Cần còn thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, thực hiện phần việc “Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.
 TUỆ LÂM

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.