Nghĩa đồng bào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi không rõ từ “đồng bào” xuất hiện trong tiếng Việt tự khi nào, cũng không biết ai là người Việt Nam đầu tiên sử dụng từ này. Nhưng với người Việt Nam ta, có lẽ không từ nào đúng hơn, ý nghĩa hơn, thiêng liêng hơn để gọi nhau như hai tiếng “đồng bào”. Bởi lẽ, nó gắn liền với truyền thuyết một bọc trăm trứng, với nguồn gốc con Rồng cháu Tiên mà người Việt Nam nào cũng cảm thấy vô cùng tự hào.
Hai tiếng đồng bào vốn đã ý nghĩa, thiêng liêng càng trở nên ý nghĩa, thiêng liêng hơn trong những thời khắc trọng đại của lịch sử dân tộc, gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Người mở đầu bản tuyên ngôn này bằng câu: “Hỡi đồng bào cả nước”. Đến đêm 19-12-1946, trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” chống thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, Người cũng mở đầu bằng câu: “Hỡi đồng bào toàn quốc!”. Và trước đó, trong thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại Pleiku ngày 19-4-1946, hai tiếng đồng bào thiêng liêng một lần nữa được Bác sử dụng: “…Hôm nay đồng bào khai hội, sum họp một nhà thật là vui vẻ. Tiếc vì đường sá xa xôi, tôi không đến dự hội được. Tôi tuy xa, nhưng lòng tôi và Chính phủ vẫn gần gũi đồng bào. Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau”… 
Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại Pleiku cũng là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta. Trải qua biết bao thiên tai, địch họa, sở dĩ nước ta còn giữ được độc lập, dân ta còn được tự do, hạnh phúc là bởi lớp lớp các thế hệ cha ông đã luôn “sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau”. Bài học sâu sắc, thấm thía ấy đã được ông cha ta đúc kết, nhắn nhủ đến con cháu qua những câu ca dao mộc mạc, giản dị như: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng” hay “Anh em như thể chân tay/Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”.
Nhìn ra cuộc sống hôm nay, không khó để mỗi chúng ta nhận ra những câu chuyện, hành động đẹp xuất phát từ cái nghĩa đồng bào thiêng liêng ấy. Đó là những chuyến xe chở đầy lương thực, thuốc men, quần áo của bao tấm lòng trên khắp cả nước gửi về người dân vùng thiên tai bão lũ hàng năm, gửi đến đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; là những khoản tiền ăm ắp nghĩa tình sẻ chia để những bệnh nhân nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, nạn nhân chất độc da cam không cảm thấy cô đơn, bị bỏ rơi, giúp họ vững tin trong cuộc sống; là những giọt máu đào không kể đêm hôm, mưa gió của bao người tình nguyện nhằm giúp những bệnh nhân cấp cứu giành lại sự sống; là những người lính Biên phòng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho đồng bào nơi biên giới… 
Dĩ nhiên, cuộc sống không chỉ toàn là điều tốt đẹp và không phải ai cũng sống trọn cái nghĩa đồng bào với những người xung quanh. Vậy nên mới có chuyện trộm cướp, giành giật, cãi vã, đánh đập, đâm chém nhau; mới có chuyện bán rau phun thuốc sâu, hoa quả, cá thịt tẩm hóa chất cho nhau; mới có chuyện khoanh tay đứng nhìn hay ngoảnh mặt quay đi khi thấy người khác gặp khó khăn, hoạn nạn… So với những điều tốt đẹp, chuyện xấu xa chỉ là phần nhỏ nhưng nó cũng khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến hai tiếng đồng bào.
Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Giỗ Tổ Hùng Vương. Nhân dân cả nước và kiều bào xa Tổ quốc đều đang thành kính hướng về mảnh đất Phú Thọ để tưởng nhớ công đức tổ tiên. Và không chỉ tưởng nhớ, đây còn là dịp để mỗi người con nước Việt hiểu hơn, trân trọng hơn cái nghĩa đồng bào ruột thịt, từ đó biết yêu thương nhau hơn, biết “sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau” như Bác Hồ từng mong muốn.
 VĨNH PHÚC

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.