"Tạo đà" cho phong trào Chữ thập đỏ trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục được triển khai trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, để hoạt động nhân đạo ngày càng có hiệu quả, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, là lực lượng nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo thì cần triển khai nhiều giải pháp căn cơ.
Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể và các cấp, các ngành, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo triển khai cho các cấp Hội trong toàn tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Mục tiêu đặt ra là ứng phó nhanh, kịp thời với các tình huống trong công tác nhân đạo, đưa công tác Hội trở thành phong trào rộng rãi thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo và đông đảo các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần cải thiện đời sống tinh thần, vật chất của những đối tượng khó khăn trong cuộc sống. 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác nhân đạo trong tình hình hiện nay theo tinh thần Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới, các cấp Hội cần thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm. 
  Lãnh đạo Sở Tài chính và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho đồng bào nghèo tại  chùa Phước Viên (xã Hbông, huyện Chư Sê). Ảnh: Hồng Ngọc
Lãnh đạo Sở Tài chính và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho đồng bào nghèo tại chùa Phước Viên (xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai). Ảnh: Hồng Ngọc
Trước hết, cần xác định rõ công tác nhân đạo, từ thiện là một phần quan trọng trong công tác dân vận của Đảng; là nhiệm vụ của mỗi cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên cũng như của toàn dân và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Do đó, cần đẩy mạnh công tác tham mưu, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đi liền với kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền đối với công tác nhân đạo và hoạt động của Hội CTĐ cũng như các tổ chức có liên quan. Tăng cường sự phối hợp với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong hoạt động nhân đạo, chú trọng phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo.
Đồng thời, tiếp tục chăm lo củng cố, phát triển tổ chức Hội ở cơ sở. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng xã hội hóa, đa dạng hóa, dân chủ, công khai, đúng pháp luật, đúng tôn chỉ mục đích của Hội. Tập trung nâng cao năng lực mọi mặt của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Cán bộ của Hội trước hết phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần tình nguyện, có uy tín và năng lực vận động nhân đạo, tâm huyết, nhạy bén với các tình huống trong công tác nhân đạo, có kinh nghiệm trong hoạt động cộng đồng. Do vậy, hàng năm cần tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội, trong đó chú trọng nâng cao năng lực truyền thông vận động nguồn lực, kỹ năng lập các dự án nhân đạo; kỹ năng triển khai các chương trình, dự án do Trung ương Hội hoặc các tổ chức quốc tế tài trợ; phát triển mạnh mẽ lực lượng tình nguyện viên CTĐ, thông qua đó vận động những người có chuyên môn, nghiệp vụ, có điều kiện về thời gian, công sức, vật chất… tình nguyện tham gia các hoạt động nhân đạo do Hội tổ chức. Chú trọng xây dựng các đội hình hoạt động CTĐ trực thuộc Hội CTĐ các cấp. Thúc đẩy công tác thanh-thiếu niên CTĐ trong trường học, coi đây là lực lượng “Tiền hô, hậu ủng”, “Ra trận là có quân”, đồng thời giáo dục truyền thống nhân ái cho các em ngay trên ghế nhà trường.
Bên cạnh đó, tăng cường vận động nguồn lực trong công tác nhân đạo; tham mưu với UBND tỉnh trong việc hình thành Hội đồng bảo trợ hoạt động nhân đạo; Đề án thành lập Quỹ nhân đạo các cấp… Chủ động phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo để tham mưu UBND tỉnh cho phép chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong trường học, đồng thời vận động nguồn lực nhân đạo trong lực lượng giáo viên, học sinh mỗi năm 1 đợt sau dịp Tết Nguyên đán thông qua phong trào “Tặng bao lì xì nhân ái”; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tham mưu UBND tỉnh để vận động lực lượng cán bộ, công chức, viên chức (mỗi năm 1 lần) tham gia đóng góp xây dựng Quỹ nhân đạo. Hội CTĐ cần đặt các thùng Quỹ nhân đạo tại bến xe, Cảng Hàng không Pleiku, các siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn… để huy động sự tự nguyện của toàn dân đóng góp xây dựng Quỹ nhân đạo.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Hội thông qua việc ký chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh để tuyên truyền kết quả các hoạt động nhân đạo; phát hiện, biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo; các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động nhân đạo. Đồng thời phối hợp vận động nguồn lực nhân đạo cũng như giới thiệu được các địa chỉ nhân đạo cần được giúp đỡ.
Cuối cùng là tăng cường các hoạt động đối ngoại của Hội, tạo mối quan hệ công tác thuận lợi với các ban chuyên môn của Trung ương Hội, với các đối tác nước ngoài, đối tác trong nước… để tranh thủ các nguồn lực nhân đạo cũng như các chương trình dự án liên quan đến cải tạo môi trường, phòng ngừa ứng phó thảm họa, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam; chương trình trái tim cho em; các quỹ học bổng. 
NGUYỄN XUÂN QUỲNH
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.