Nâng cao các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực gắn với công tác xây dựng Đảng (*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Chiều 17-10, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị lần thứ 9 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Báo Gia Lai điện tử trân trọng trích đăng.

...Sau 1 ngày làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Các đồng chí đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, đi vào những nội dung mà Thường trực Tỉnh ủy cũng như chủ trì gợi ý. Qua ý kiến tham gia của các đồng chí tập trung vào những nhiệm vụ chính trị 9 tháng qua cũng như đối với 3 dự thảo báo cáo trình hội nghị, thay mặt chủ trì, tôi ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương trong công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua; trách nhiệm của các đồng chí Tỉnh ủy viên, Thủ trưởng các sở, ngành đã nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo thực hiện công việc, góp phần lớn cho những kết quả đạt được.

Tuy nhiên, qua kiểm tra lại Kết luận của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) vào ngày 4-7, Kết luận số 9 ngày 8-7-2022 thì rất nhiều nội dung còn nguyên giá trị, chưa có sự chuyển biến thật sự. Đây là vấn đề mà đề nghị các đồng chí cần hết sức quan tâm. Ví dụ, việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với tỉnh Gia Lai; việc thực hiện các kế hoạch trồng rừng; việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án có thu hồi đất; việc giảm tai nạn giao thông; việc ban hành cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về công tác xây dựng Đảng... Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí cần tiếp tục quán triệt Kết luận của Hội nghị lần thứ 8 và Kết luận của hội nghị này để tập trung thực hiện có hiệu quả trong các tháng còn lại của năm 2022. Chỉ còn gần 2 tháng nữa, chúng ta tổng kết năm 2022 và dự kiến chỉ tiêu của năm 2023, vì vậy phải quyết tâm tổ chức triển khai các nhiệm vụ, công việc.

 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy


Tại hội nghị lần này, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm thêm một số vấn đề như sau:

Một là, tăng cường trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên về việc nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình; không được có biểu hiện làm việc cầm chừng, e dè, ngại việc.

Hai là, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, du lịch ở từng địa phương. Thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Khẩn trương thực hiện nghiêm túc Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về các nội dung làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai; kế hoạch khắc phục kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên. Những vấn đề gì qua thực hiện có khó khăn thì kịp thời báo cáo vì có những nội dung là thực hiện theo kết luận của cấp trên, có nội dung theo nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

Ba là, thực hiện nghiêm các quy định về công tác quản lý, bảo vệ rừng và kế hoạch trồng rừng mới. Chúng ta phải xác định đây là định hướng đúng của Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển lâm nghiệp bền vững, tăng cường sinh kế và đây cũng là yêu cầu mới của Bộ Chính trị đối với các tỉnh Tây Nguyên tại Nghị quyết số 23. Một trong 4 chương trình trọng tâm của Đảng bộ tỉnh là chương trình về phát triển lâm nghiệp bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng. Vì vậy, các đồng chí hết sức chú ý trong kế hoạch trồng rừng và bảo vệ rừng hiện có; phát huy lợi thế từ rừng, trồng dược liệu dưới tán rừng để bà con ở gần rừng thì sống được nhờ rừng.

Bốn là, rà soát thủ tục, tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để đẩy nhanh các dự án đầu tư công; kêu gọi đầu tư dự án, đề xuất đầu tư theo mục tiêu phát triển chung của từng địa phương và của tỉnh. Phối hợp rà soát, đánh giá các dự án cần thu hồi đất, dự án đấu giá, đấu thầu có sử dụng đất phải đúng theo quy định của pháp luật. Kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ và không đủ năng lực thực hiện; đồng thời, biểu dương, khuyến khích đối với những tổ chức, cá nhân làm tốt.

Năm là, phấn đấu quyết tâm thu ngân sách theo đúng kế hoạch đã xác định, nhất là nguồn thu từ sử dụng đất để tiếp tục đầu tư các công trình đầu tư công. Quản lý, điều hành ngân sách hiệu quả, chi ngân sách tiết kiệm, chi theo các nhiệm vụ chi cần thiết để phục vụ các nhiệm vụ cấp bách.

Sáu là, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, nhất là giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số. Quản lý tốt các hoạt động tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao. Chuẩn bị các điều kiện thật tốt để cho Nhân dân đón Tết Nguyên đán.

Bảy là, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, giữ ổn định an ninh chính trị, an ninh nông thôn; đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm như băng nhóm, sử dụng công nghệ cao, “tín dụng đen”, lừa đảo...; phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 chỉ số, nhất là tai nạn giao thông ở vùng nông thôn, tai nạn giao thông mà đối tượng là thanh-thiếu niên, trẻ em. Tăng cường hoạt động đối ngoại với các địa phương, tổ chức trong và ngoài tỉnh, kể cả các tổ chức quốc tế.

Tám là, thực hiện đồng bộ, hiệu quả, nâng cao các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực gắn với công tác xây dựng Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu trong công tác tự kiểm tra, giám sát. Thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc đã có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng-chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chín là, thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, nhất là việc cụ thể hóa các quy định của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ như quy định về phân cấp, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng, biên chế của hệ thống chính trị; về công tác kiểm tra, giám sát; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phòng-chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; về thực hiện quy chế giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội.

Mười là, đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành, các đồng chí cấp ủy viên tỉnh rà soát, đánh giá lại kết quả việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị đông người để xử lý, giải quyết phù hợp. Những vấn đề còn tồn tại mà đã có kế hoạch giải quyết thì xem xét sớm. Những vấn đề đã hứa nhưng chưa làm thì lo mà thực hiện. Những vấn đề đã có ý kiến rất nhiều lần và đã được ghi nhận thì quyết định ngay.

Đối với dự thảo các văn bản: Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 31-10-2012 của Tỉnh ủy về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình số 48-CTr/TU ngày 3-10-2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 3-6-2017 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình số 49-CTr/TU ngày 3-10-2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đa số đại biểu thống nhất dự thảo báo cáo, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến tham gia tại hội nghị để tu chỉnh, hoàn thiện tất cả các dự thảo văn bản và ký, ban hành.

Ngay sau hội nghị này, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội theo chức trách, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

 

------------------------

(*) Đầu đề do Báo Gia Lai đặt.

 

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.