Chuyến thăm của Thủ tướng khẳng định cam kết của Việt Nam với Liên hợp quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Liên hợp quốc khẳng định cam kết của Việt Nam là người bạn và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại New York đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang về quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc và triển vọng hợp tác hai bên thời gian tới.
- Xin Đại sứ đánh giá ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến công tác của Thủ tướng tới Liên hợp quốc lần này?
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Liên hợp quốc và cũng là dịp Việt Nam kỷ niệm 45 năm tham gia Liên hợp quốc. Với bối cảnh đó thì có thể nói chuyến thăm lần này hết sức quan trọng, thể hiện thông điệp mạnh mẽ và là cơ hội để chúng ta khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quốc tế, hòa bình và phát triển, cùng có lợi; đồng thời khẳng định cam kết của Việt Nam là người bạn và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Qua đây, tại Liên hợp quốc, chúng ta cũng khẳng định chủ trương thúc đẩy ngoại giao đa phương trên trường quốc tế.
- Theo dự kiến, Thủ tướng sẽ có nhiều hoạt động quan trọng tại Liên hợp quốc, Đại sứ có thể chia sẻ đó là những sự kiện gì và tầm quan trọng của những sự kiện đó?
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Tại chặng dừng chân ở New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng sẽ có chương trình nghị sự hết sức dày đặc, sẽ có các cuộc gặp với các lãnh đạo chủ chốt của Liên hợp quốc, các bạn bè cánh tả, cũng như nhiều cuộc gặp khác với cộng đồng doanh nghiệp tại New York.
Thủ tướng sẽ gặp các lãnh đạo chủ chốt của Liên hợp quốc, qua đây khẳng định đóng góp của Việt Nam vào chương trình nghị sự chung của Liên hợp quốc, nhất là trong giải quyết các thách thức toàn cầu như vấn đề an sinh xã hội, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, cũng như chúng ta sẽ tiếp tục thu hút mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của Liên hợp quốc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.
Với các bạn bè cánh tả lâu năm của Việt Nam, những cuộc gặp của Thủ tướng Chính phủ sẽ khẳng định truyền thống uống nước nhớ nguồn của Việt Nam, tri ân công lao và sự đóng góp, hỗ trợ của các bạn bè Hoa Kỳ trong suốt quá trình Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với bạn bè Hoa Kỳ trong thời gian tới.
Cộng đồng Việt Nam ở New York cũng sẽ có cơ hội gặp Thủ tướng, trao đổi để làm sao kêu gọi được bà con, con em, học sinh, sinh viên đang học tập tại đây hướng về quê hương đất nước, tiếp tục gìn giữ văn hóa của đất nước, đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ, biện pháp ngoại giao kinh tế để thu hút thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế đất nước.
- Là thành viên của Liên hợp quốc từ năm 1977, Việt Nam đã đóng góp được những gì vào nỗ lực chung của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh trong 45 năm qua?
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam tham gia Liên hợp quốc từ năm 1977 nhưng mối lương duyên của Việt Nam với Liên hợp quốc thực chất bắt nguồn từ năm 1945, lúc đó là khi Liên hợp quốc mới được thành lập và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng vừa mới ra đời.
Ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư lên Liên hợp quốc bày tỏ nguyện vọng Việt Nam được gia nhập tổ chức này với mong muốn làm bạn với tất cả các nước. Suốt từ năm 1945 cho tới 1977, khi chưa phải là thành viên của Liên hợp quốc nhưng với hai cuộc chiến tranh chính nghĩa giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, chống thực dân, chống đế quốc, Việt Nam đã đóng góp những giá trị hết sức quan trọng cho Liên hợp quốc mà tới ngày nay vẫn là kim chỉ nam trong quan hệ quốc tế và nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc, đó là chống thực dân, chống đế quốc, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp công việc nội bộ và chống sử dụng vũ lực trong chiến tranh, trong xung đột, giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình. Có thể nói đó là những đóng góp rất có ý nghĩa trong suốt thời gian đó cho hoạt động của Liên hợp quốc ngày nay.
 
Nữ cán bộ, chiến sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 xuất quân lên đường làm nhiệm vụ tại Bentiu, Nam Sudan. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Nữ cán bộ, chiến sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 xuất quân lên đường làm nhiệm vụ tại Bentiu, Nam Sudan. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Sau năm 1977, khi Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc, Liên hợp quốc đã là tổ chức quốc tế hết sức quan trọng đóng góp cho quá trình tái thiết đất nước Việt Nam ngay sau chiến tranh. Chúng ta hết sức trân quý những sự hỗ trợ của Liên hợp quốc cho Việt Nam trong giai đoạn này.
Ngày nay, với sự phát triển của đất nước, quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc là quan hệ hai chiều và Liên hợp quốc tiếp tục có những đóng góp về kinh nghiệm và nguồn lực cho phát triển nền kinh tế của Việt Nam và đóng góp vào đời sống an sinh xã hội của người dân Việt Nam; đồng thời Việt Nam cũng đóng góp vào chương trình nghị sự hết sức quan trọng của Liên hợp quốc, gánh vác nhiều trọng trách lớn của Liên hợp quốc trong thời gian qua, ví dụ như Việt Nam đã hai lần đảm nhiệm vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; hai lần đảm nhiệm vị trí ủy viên Hội đồng Kinh tế-Xã hội của Liên hợp quốc, tham gia vào các cơ chế của Liên hợp quốc liên quan tới nhân quyền, văn hóa, giáo dục, đồng thời đóng góp rất lớn vào việc pháp điển hóa; hình thành và tôn trọng các điều ước quốc tế lớn của Liên hợp quốc trong các lĩnh vực như con người, giải trừ quân bị, và đang đóng góp hết sức tích cực vào chương trình nghị sự chung của Liên hợp quốc với các vấn đề như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và giáo dục. Có thể nói trong thời gian qua chúng ta đã đóng góp thực chất và hiệu quả cho Liên hợp quốc và trong thời gian tới, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa.
- Đại sứ kỳ vọng như thế nào về quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc trong thời gian tới?
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Có thể nói 45 năm qua, Việt Nam và Liên hợp quốc đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử và tôi tin tưởng rằng trong 45 năm tới, quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc sẽ có nhiều phát triển mới. Tại sao có thể nói như vậy? Bởi nếu nhìn vào bối cảnh thì thế giới đang đứng trước rất nhiều vận hội nhưng cũng gặp rất nhiều thách thức mang tính toàn cầu mà không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được.
Chính vì vậy, chủ nghĩa đa phương sẽ tiếp tục là chìa khóa dẫn đến thành công; Liên hợp quốc vẫn sẽ là diễn đàn toàn cầu để các nước trao đổi, thảo luận, đưa ra các giải pháp đối với các thách thức. Việt Nam, với vị thế và vai trò đã được củng cố và phát triển trong thời gian qua sẽ tiếp tục được nâng cao trong thời gian tới.
Với đường lối, chính sách đối ngoại đúng đắn trong việc nâng tầm đối ngoại đa phương, trong đó Liên hợp quốc là trọng tâm, tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục những bước phát triển mới trong thời gian tới. Ta sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, kinh nghiệm của Liên hợp quốc trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội bền vững, đồng thời chúng ta sẽ tiếp tục những đóng góp quan trọng lớn hơn nữa trong chương trình nghị sự chung của Liên hợp quốc về hòa bình, phát triển và kinh tế-xã hội và mục đích cuối cùng là làm sao để cả Liên hợp quốc và Việt Nam cùng chung tay hướng tới đạt được những mục tiêu cao cả của Liên hợp quốc, tránh cho thế hệ tương lai khỏi những thảm họa chiến tranh, đem lại hòa bình, ổn định cho tất cả người dân trên thế giới.
- Xin cảm ơn Đại sứ.
Theo Hải Vân-Quang Huy (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.