Giải Báo chí tỉnh: Dấu ấn 10 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai vừa tổ chức lễ tổng kết và trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ X-2021. Diễn ra muộn hơn so với thông lệ hàng năm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng đây vẫn là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những cống hiến của đội ngũ người làm báo đối với sự nghiệp báo chí tỉnh nhà.
Thành tựu giữa mùa dịch 
Giải Báo chí tỉnh lần thứ X phải hoãn lại việc trao giải cho thấy dịch bệnh đã tác động lên mọi mặt đời sống xã hội. Nhà báo Trần Quốc Anh-Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh-cho rằng: Những biến động, nhất là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng là nguồn đề tài để khai thác cả mảng thời sự và bàn luận chuyên sâu. Cuộc chiến chống dịch bệnh đã làm nóng các diễn đàn báo chí suốt 2 năm qua. Nhiều nhà báo không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, xung phong tác nghiệp ở tâm dịch, cố gắng phản ánh đầy đủ tình hình, những khó khăn, gian khổ của các lực lượng nơi tuyến đầu cũng như sự san sẻ yêu thương của phòng tuyến nơi hậu phương.
Theo sát cuộc chiến chống dịch từ những ngày đầu, nhà báo Như Nguyện (Báo Gia Lai) có nhiều trải nghiệm lẫn cảm xúc trong quá trình tác nghiệp. Chị cho biết, yêu cầu công việc là thông tin chính xác, kịp thời song vẫn luôn phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch. “Bài viết “Chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch” tôi viết khi tỉnh Gia Lai bước vào đợt dịch lần thứ 3 hồi đầu năm 2021. Đó cũng là thời điểm Tết Nguyên đán cận kề. Trong khi mọi người chuẩn bị đón cái Tết đầm ấm bên gia đình thì lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có các y-bác sĩ phải gác lại niềm riêng lên đường chống dịch. Để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, họ đã không quản ngại gian lao đi vào tâm dịch, xuyên ngày xuyên đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và chăm sóc bệnh nhân. Nhiều người trong số đó phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm chéo và có không ít y-bác sĩ bị lây nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ... Trong khuôn khổ bài viết, tôi không thể kể hết nhọc nhằn của các “chiến sĩ áo trắng” mà chỉ khắc họa một phần như là sự tri ân đội ngũ y-bác sĩ nói riêng, lực lượng tuyến đầu nói chung trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”-nhà báo Như Nguyện chia sẻ.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tống Thới Mốc trao giải B cho các tác giả. Ảnh: Đức Thụy
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tống Thới Mốc trao giải B cho các tác giả. Ảnh: Đức Thụy
Dịch bệnh diễn biến nguy hiểm, phức tạp thì những người làm báo cũng phải xông pha tuyên truyền, phản ánh. Không bỏ sót thông tin dù địa phương bị phong tỏa và phải tác nghiệp giữa “trùng vây” khó khăn là cảm xúc của tác giả Nguyễn Sang (Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thị xã Ayun Pa) khi thực hiện tác phẩm truyền hình: “Trận chiến” với dịch Covid-19 ở thị xã Ayun Pa”. Anh chia sẻ: “Ayun Pa là địa phương đầu tiên xuất hiện Covid-19 trong đợt dịch thứ 3. Đối diện với dịch bệnh, bản thân tôi có chút lo lắng, hoang mang. Nhưng xác định nhiệm vụ của một người làm báo trong tâm dịch, tôi tìm cách thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất tình hình dịch bệnh cho người dân cả tỉnh biết để chung sức, đồng lòng chống dịch. Cái khó lúc đó là tôi hầu như chỉ có một mình vừa ghi hình, vừa dựng, vừa biên tập, thông tin trải đều hàng ngày. Suốt nhiều ngày, tôi quay trong guồng công việc với không ít mệt mỏi, áp lực, không dám sơ suất bỏ sót thông tin. Dù vậy, chứng kiến những vất vả, khó nhọc của lực lượng tuyến đầu, tôi thấy khó khăn của mình chưa là gì và càng cố gắng phản ánh chân thực, đầy đủ nhất toàn cảnh cuộc chiến chống dịch trên địa bàn”.
Tác nghiệp trong điều kiện khó khăn nhưng kết quả của mùa giải báo chí lần thứ X cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ người làm báo trong tỉnh. Số lượng tác phẩm dự giải tăng lên cả về chất và lượng so với mùa giải trước. Nhà báo Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Trưởng ban tổ chức giải-đánh giá: Tác nghiệp trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh nhưng các tác giả đã có nhiều tác phẩm xuất sắc, góc tiếp cận mới mẻ, phản ánh đầy đủ, kịp thời toàn cảnh bức tranh kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị, du lịch, nhất là trong phòng-chống dịch bệnh. Điều đó khẳng định rõ tính chuyên nghiệp và bản lĩnh nghề nghiệp của người làm báo. Dù khuôn khổ giải thưởng chỉ trao giải cho 33 tác phẩm nhưng 105 tác phẩm gửi dự giải đều có chất lượng, cách khai thác đề tài mới mẻ, kỹ thuật làm báo ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp. Các tác phẩm có sức hấp dẫn riêng và uy tín của nhà báo đối với công chúng chính là giải thưởng cao quý nhất.
Khẳng định uy tín giải thưởng
Năm nay đánh dấu chẵn 1 thập kỷ hình thành và phát triển Giải Báo chí tỉnh. Qua thời gian, giải thưởng này ngày càng khẳng định được uy tín, có tác dụng thúc đẩy sự nghiệp báo chí tỉnh nhà ngày càng phát triển. Có thể nhìn thấy điều đó thông qua sự gia tăng về quy mô, số lượng, chất lượng các tác phẩm dự giải qua mỗi lần tổ chức. Trong hành trình này, nhà báo Song Nguyễn (Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh) có nhiều tác phẩm xuất sắc, đạt giải cao. Anh chia sẻ, sân chơi nghề nghiệp này là suối nguồn năng lượng để bản thân tái tạo sức lao động, nuôi dưỡng cảm hứng, đam mê nghề nghiệp. “Mỗi năm, tôi đều ấp ủ, đầu tư 1-2 đề tài thật tâm đắc và bắt tay vào thực hiện với tất cả sự say mê, thích thú để tham gia giải. Đó vừa là tác phẩm giúp tôi thỏa sức sáng tạo, vừa là tiếng lòng tôi đối với những vấn đề của cuộc sống, thời đại, số phận con người, được nhìn nhận một cách chân thực, khách quan dưới sự cảm nhận và góc nhìn của một người làm báo”-nhà báo Song Nguyễn chia sẻ.
Nhà báo Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh lần thứ X-2021 trao giải A cho các tác giả. Ảnh: Đức Thụy
Nhà báo Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh lần thứ X-2021 trao giải A cho các tác giả. Ảnh: Đức Thụy
Bên cạnh những “cây đa cây đề” trong làng báo, giải cũng có sức hút lớn với nhiều gương mặt trẻ. Điều này cho thấy, giải thực sự là động lực để các nhà báo trẻ không ngừng phấn đấu, trau dồi nghề nghiệp. Nhà báo Huỳnh Kiên cho rằng: “Sự trỗi dậy của các nhà báo trẻ là hiện tượng hợp quy luật phát triển của báo chí. Tuy nhiên, có sự tiếp nối trong dòng chảy của nền báo chí cách mạng khi thế hệ người làm báo đi trước vẫn khẳng định vai trò dẫn dắt, nêu gương bằng tinh thần lao động bền bỉ, nghiêm túc”.
Giải Báo chí tỉnh lần thứ X đánh dấu sự gia tăng số lượng tác phẩm đáng kể so với các năm trước, cơ cấu giải thưởng có thêm loại hình báo điện tử là sự khẳng định vai trò chuyên biệt của một kênh báo chí quan trọng. Và việc chuyên biệt hóa các loại hình là yêu cầu xã hội đang đặt ra, giúp cho việc đánh giá chất lượng tác phẩm sát thực hơn, đội ngũ người làm báo cũng có thể phát huy sở trường khi lựa chọn loại hình để tham gia giải. Tin rằng, tinh thần “trỗi dậy mạnh mẽ” của các thế hệ người làm báo sẽ tiếp tục được giữ vững trong hành trình chinh phục các mùa giải tiếp theo.
Giải Báo chí tỉnh lần thứ X thu hút 105 tác phẩm thuộc 4 loại hình gồm: 44 tác phẩm báo in và báo điện tử, 36 tác phẩm báo hình, 25 tác phẩm báo nói (phát thanh). Kết quả, Ban tổ chức đã trao 2 giải A, 6 giải B, 10 giải C và 15 giải khuyến khích cho 33 tác phẩm xuất sắc của các tác giả, nhóm tác giả (báo hình không có giải A). Trong đó, tác phẩm “Ly nông bất ly hương” của nhóm tác giả Phương Duyên, Phương Dung (Báo Gia Lai) đạt giải A báo viết; “Xây dựng Đảng vùng đặc thù ở Gia Lai-Những điểm sáng”-tác giả Minh Lý (Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh) đạt giải A báo nói; 2 giải B ở thể loại báo hình thuộc về các tác phẩm: “Phát triển năng lượng tái tạo-cú hích phát triển kinh tế Gia Lai” của nhóm tác giả Hồng Uyên, R’Piên, Huy Toàn; “Linh thiêng Tây Sơn Thượng đạo” của nhóm tác giả Kim Ngân, Đức Hải, Thanh Sáng, Năng Hùng (Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh).
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.