Nhận diện, đấu tranh với các hành vi chống phá bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó Trưởng Tiểu ban thường trực, Tiểu ban An ninh trật tự bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông tin về một số hình thức, thủ đoạn chống phá cuộc bầu cử được các thế lực thù địch, phản động thực hiện thời gian qua.  

Hàng trăm đầu sách có nội dung phản động bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: CQAN
Hàng trăm đầu sách có nội dung phản động bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: CQAN


Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TPHCM và cả nước được đánh giá là thành công tốt đẹp. Giai đoạn trước khi diễn ra cuộc bầu cử, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị đẩy mạnh xuyên tạc chống đối bằng nhiều thủ đoạn. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá, các đối tượng này đã bị nhân dân và lực lượng chức năng nhận diện, đấu tranh, phá rã.

4 hành vi, thủ đoạn chống phá bầu cử

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó Trưởng Tiểu ban thường trực, Tiểu ban An ninh trật tự bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông tin về một số hình thức, thủ đoạn chống phá cuộc bầu cử được các thế lực thù địch, phản động thực hiện thời gian qua.

Thứ nhất, các thế lực triệt để lợi dụng không gian mạng để đưa thông tin xấu, độc, tin giả tuyên truyền, xuyên tạc về cuộc bầu cử, bôi nhọ, hạ uy tín nhân sự ứng cử; móc nối, lôi kéo, đào tạo, hướng dẫn, huấn luyện phương thức chống phá bầu cử cho các đối tượng phản động, phần tử xấu trong nước. Thứ hai, một số đối tượng lợi dụng sự thiếu thông tin của một số người dân, nhất là những người có quyền lợi liên quan đến các vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn, bức xúc... để kích động không đi bầu cử, thậm chí tụ tập gây mất an ninh, trật tự ở khu vực bỏ phiếu. Thứ ba, một số đối tượng phản động, phần tử xấu, không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, tìm cách che giấu lý lịch, đánh bóng tên tuổi, lợi dụng quyền ứng cử, tự ứng cử của công dân để tìm cách xâm nhập bộ máy chính quyền hòng chống phá từ bên trong; khi bị phát hiện, đấu tranh ngăn chặn thì tìm cách vu cáo, xuyên tạc cơ quan chức năng vi phạm dân chủ, nhân quyền, kêu gọi tẩy chay bầu cử. Thứ tư, xuất hiện một số đối tượng chống đối lợi dụng thần quyền, giáo lý để khống chế, gây sức ép để một bộ phận quần chúng không tham gia bầu cử, không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình thông qua lá phiếu bầu.

Cùng với những hành vi trên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu còn lên kế hoạch hoạt động chống phá với toan tính manh động, liều lĩnh gây mất an ninh, an toàn tại nhiều khu vực bầu cử. Các phần tử xấu đã lôi kéo một số thanh niên, công nhân, sinh viên  tham gia thực hiện các hành vi phá hoại bầu cử. Khi đã nhận thức được đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của mình đối với đất nước qua lá phiếu bầu cử và nhận rõ được âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ xấu, nhiều đối tượng đã quay lại giúp đỡ lực lượng chức năng nhận diện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, chống phá cuộc bầu cử, xâm phạm an ninh, trật tự.

Nhiều phương án đấu tranh, ngăn chặn   

Ở thời điểm trước và trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, Bộ Công an và các địa phương đã phát hiện, đấu tranh với tổ chức khủng bố Việt Tân - tổ chức đã tiến hành các chiến dịch quy mô lớn nhằm chống phá cuộc bầu cử, ý đồ tạo làn sóng phong trào, lôi kéo các đối tượng phản động, chống đối trong nước tham gia tẩy chay bầu cử. Chúng còn thiết lập các trang mạng về bầu cử Quốc hội 2021 để phát tán thông tin, bài viết, video xuyên tạc. Một số tổ chức phản động, chống đối ở nước ngoài cấu kết với phần tử xấu ở các địa phương sử dụng trang blog, mạng xã hội để đăng tải bài viết vận động tranh cử của “ứng cử viên tự do” cho các đối tượng mà chúng gọi là “đại diện tiếng nói nhân dân”. Lồng ghép nội dung các bài viết “vận động tranh cử” là những đoạn video kêu gọi quyền dân chủ và kích động, lôi kéo người dân tham gia biểu tình, chống phá cuộc bầu cử. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, các tổ chức phản động, hội nhóm tuyên truyền, chống phá trên không gian mạng đã gia tăng hình thức hoạt động với những thủ đoạn tinh vi.

Các đơn vị thuộc Bộ Công an và lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức đấu tranh, thực hiện đối sách với hơn 150 đối tượng phản động, có hành vi phá hoại cuộc bầu cử và quản lý giám sát gần 1.500 đối tượng phản động, chống đối; phá rã 8 nhóm phản động; ngăn chặn hoạt động của các phần tử xấu mở chiến dịch tuyên truyền chống phá cuộc bầu cử trên mạng xã hội. Qua đó đã thu giữ nhiều tài liệu, đầu sách có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc cuộc bầu cử. Cơ quan công an còn bắt giữ, khởi tố gần 20 đối tượng vi phạm pháp luật bầu cử, đưa tin trên mạng xã hội nhiều nội dung xuyên tạc sự thật, xử lý vi phạm hành chính hàng trăm đối tượng.

Song song đó, trên mạng xã hội, thời gian qua xuất hiện nhiều trang web, fanpage quy tụ giới thanh niên, công nhân, trí thức, tín đồ các tôn giáo… tham gia, thường xuyên đưa các bài viết, thông tin tích cực trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các địa phương và tiểu sử, chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với đó là đưa ra những thông tin, bài viết có nội dung xấu, độc của các tổ chức phản động, hội nhóm xuyên tạc, hoạt động chống phá trên không gian mạng để mọi người tham gia bình luận, chia sẻ, thông tin cảnh giác. Qua đó, đã phát hiện, cung cấp cho cơ quan chức năng lập các chuyên án đấu tranh, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các phần tử chống đối, các tổ chức phản động, góp phần quan trọng bảo đảm cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Theo Bộ Công an, từ ngày 20-4 đến nay, lực lượng an ninh nội địa đã phá 3 nhóm phản động, truy tìm và khống chế, vô hiệu hóa nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu phản động. Cơ quan chức năng còn đấu tranh, vô hiệu hóa hơn 200 mục tiêu trên không gian mạng, gỡ bỏ gần 1.000 video clip có nội dung xuyên tạc cuộc bầu cử. Lực lượng an ninh mạng đã tấn công, vô hiệu hóa hơn 1.200 mục tiêu trên không gian mạng, thường trực giám sát 300 trang mạng, 120 hội nhóm lớn, 65 kênh YouTube có hoạt động chống phá, ngăn chặn gần 4.000 trang mạng có nội dung xấu, độc có máy chủ ở nước ngoài…


Theo MINH ĐỨC (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.