Hồ Chí Minh, một con người diệu kỳ cho mọi thời đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nói đến di sản Hồ Chí Minh là nói đến một tổng thể bao gồm toàn bộ sự nghiệp vĩ đại, tư tưởng ngời sáng và đạo đức, phong cách cao quý mà Người để lại cho chúng ta.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh. ẢNH: TƯ LIỆU
Chủ tịch Hồ Chí Minh là trường hợp hy hữu của lịch sử khi đã “đi xa” hơn nửa thế kỷ, nhưng sức sống trong di sản và dấu ấn mà Người để lại trong lịch sử dân tộc và nhân loại vẫn tỏa sáng, ngày càng được khẳng định.
Nói đến di sản Hồ Chí Minh là nói đến một tổng thể bao gồm toàn bộ sự nghiệp vĩ đại, tư tưởng ngời sáng và đạo đức, phong cách cao quý mà Người để lại cho chúng ta.
Thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam
Di sản Hồ Chí Minh sống mãi bởi sự nghiệp cách mạng của Người không chỉ mở ra thời đại Hồ Chí Minh - thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam - mà còn mở ra thời đại chống chủ nghĩa đế quốc trên quy mô toàn nhân loại. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Người đã góp phần làm tan vỡ hệ thống thuộc địa, làm thất bại chủ nghĩa thực dân cả cũ và mới trên quy mô toàn thế giới.
Là người đứng đầu phong trào giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh trở thành người đại diện cho các dân tộc bị áp bức quyết đấu tranh cho quyền được làm người, quyền được sống trong độc lập, tự do. Vì thế, Hồ Chí Minh được mệnh danh là người “góp phần biến đổi bản đồ thế giới. Người đã đẩy bánh xe lịch sử theo hướng tiến bộ”. Ngày nay, chủ nghĩa đế quốc vẫn tồn tại dưới những hình thức tinh vi như sự xâm lăng về tài chính, văn hóa, sự đe dọa về quân sự, vũ lực... Trong một thế giới còn đầy rẫy sự bạo ngược, chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do” của Hồ Chí Minh vẫn là ngọn cờ cho cuộc đấu tranh vì chính nghĩa.
Di sản Hồ Chí Minh sống mãi bởi ở Người có một hệ thống tư tưởng mang tầm vóc, thể hiện sâu sắc những vấn đề căn cốt của thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên quy mô toàn nhân loại.
Thấu hiểu quy luật của thời đại ấy, tư tưởng “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” của Hồ Chí Minh vừa là “cẩm nang” cứu nước, vừa là phương hướng dựng nước đúng đắn của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng của Người còn kết tinh những khát vọng vĩnh hằng của nhân loại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Vì thế, tất cả những ai đã và đang đấu tranh cho khát vọng đó, đều tìm thấy ở Người sự cổ vũ nhiệt thành.
Tư tưởng của Người cũng thể hiện mong muốn đoàn kết và hợp tác hữu nghị của nhân dân thế giới. Chiến lược đoàn kết quốc tế của Người không chỉ hướng tới mục tiêu tìm kiếm sự ủng hộ của nhân loại cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam mà còn xuất phát từ tình cảm chân thành: “Quan sơn muôn dặm một nhà/Vì trong bốn biển đều là anh em”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh còn sáng ngời một tinh thần đổi mới và hội nhập - xu thế lớn của thời đại chúng ta. Ngay trong Di chúc để lại, Người đã phác thảo một chiến lược đổi mới trên nét lớn và căn dặn: “Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”.
Sự nghiệp Đổi mới do Đại hội Đảng VI đề xướng đã trở lại đúng tinh thần đó và thành tựu do Đổi mới mang lại thực sự vĩ đại. Đó là một minh chứng cho khả năng dự báo chiến lược của Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi bởi tư tưởng ấy không dừng lại ở lý thuyết. Nó đã và đang trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng, cội nguồn thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua và sẽ mãi là kim chỉ nam hành động của dân tộc Việt Nam trong tương lai.
“Vì sao trái đất nặng ân tình...”
Di sản Hồ Chí Minh sống mãi bởi đạo đức, phong cách của Người đã trở thành chuẩn mực của đạo đức làm người, của văn hóa lãnh đạo.
Sinh thời, Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng đặc biệt quan tâm đến đạo đức mà còn là một tấm gương đạo đức ngời sáng. Nếu tài năng và trí tuệ của Người làm mọi người khâm phục, thì đạo đức của Người đã thu phục mọi trái tim. Nhân dân yêu mến Người không chỉ vì những gì mà Người đã mang lại cho họ mà còn vì Người là hiện thân cho những phẩm chất cao quý mà nhân dân luôn tôn thờ và hướng tới. Đồng chí, bạn hữu thì tìm thấy ở Người một tâm hồn chính trực, thủy chung, chân thành, nghĩa khí với tâm niệm “giúp bạn là tự giúp mình”.
Ngay cả những người không cùng quan điểm chính trị với Hồ Chí Minh cũng vẫn không thể không kính trọng sâu sắc con người đã hy sinh trọn vẹn đời mình cho lý tưởng cao quý: giải phóng dân tộc, đem lại hạnh phúc cho nhân dân.
Ở những thời điểm phát triển nóng về kinh tế, con người có thể xao nhãng các giá trị đạo đức; nhưng sau tất cả, đạo đức luôn có sức sống, sức hấp dẫn tự nhiên của nó. Vì thế, Hồ Chí Minh luôn là hình mẫu lãnh tụ mà con người khao khát kiếm tìm, đạo đức của Người sẽ mãi là chuẩn mực của văn hóa làm người. Ở Hồ Chí Minh còn định hình hệ thống phong cách độc đáo với sự hòa quyện giữa “chất” anh hùng và “chất” văn hóa. Phong cách của Người là phong cách của một con người vô cùng vĩ đại nhưng vô cùng bình dị; và bình dị bao nhiêu, Người càng vĩ đại bấy nhiêu.
Khi nhà thơ Tố Hữu đặt câu hỏi: “Vì sao trái đất nặng ân tình/Nhắc mãi tên Người - Hồ Chí Minh/Như một niềm tin, như dũng khí/Như lòng nhân nghĩa đức hy sinh”, mỗi người trong chúng ta đều có câu trả lời của riêng mình bởi di sản Hồ Chí Minh phong phú đến mức, chỉ một khía cạnh nhỏ trong cuộc đời - sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức, phong cách của Người cũng đã là một câu trả lời thuyết phục.
Con người ấy đã dành trọn đời mình để xây đắp một tương lai tốt đẹp cho dân tộc và nhân loại. Vì thế, dù lịch sử không ngừng biến đổi, dù cuộc đời Người chỉ dừng lại ở 79 mùa xuân, Hồ Chí Minh vẫn “không phải là một kỷ niệm của quá khứ. Người là một con người diệu kỳ cho tất cả mọi thời đại”. Đó chính là sự tôn vinh xứng đáng mà nhân loại đã dành cho Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta.
PGS-TS Trần Thị Minh Tuyết (Học viện Báo chí-Tuyên truyền/Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.