Chư Pah: Chú trọng phổ biến pháp luật cho nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Những năm qua, Hội Nông dân huyện Chư Pah phối hợp cùng các ngành liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết nội bộ và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn”-ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của huyện Chư Pah nhấn mạnh.
  Ông Bạch Hữu Thanh-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 đang trao đổi về tình hình mâu thuẫn trong hội viên, nông dân với Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa. Ảnh: A.H
Ông Bạch Hữu Thanh-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 đang trao đổi về tình hình mâu thuẫn trong hội viên, nông dân với Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa. Ảnh: A.H
Một nhiệm vụ được Hội Nông dân cũng như các cấp, các ngành trong huyện quan tâm đó là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân. Theo bà Lê Thị Ánh Dương-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Pah, chỉ tính trong năm 2019, các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền cho 6.053 lượt hội viên, nông dân về các văn bản pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Cùng với đó, các ngành cũng đã biên soạn, phát hành 897 tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát hành 340 cuốn bản tin “Hội Nông dân Gia Lai”; cung cấp nhiều cuốn sổ tay: công tác Hội ở cơ sở, tìm hiểu pháp luật, cẩm nang về tư vấn pháp luật... góp phần nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý cho nhân dân và hội viên.
Đặc biệt, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng 9 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 330 thành viên. Ông Nguyễn Văn Dư-Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, kiêm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã-cho hay: “Câu lạc bộ hiện có 30 thành viên, đều được tập huấn, trang bị kiến thức thường xuyên để trở thành tuyên truyền viên tại cơ sở. Tùy vào tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên, các thành viên Câu lạc bộ sẽ phối hợp lồng ghép tuyên truyền, giải thích kịp thời về những thắc mắc, chính sách liên quan... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, quản lý và khai thác các tủ sách pháp luật ở cơ sở cũng được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện với tổng số 5.831 đầu sách được phân bổ cho 17 tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn và 9 tủ sách pháp luật tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc huyện. “Tủ sách pháp luật được đặt ngay tại trụ sở UBND xã để phục vụ người dân cũng như hội viên có nhu cầu”-Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng nói thêm. Ngoài tủ sách pháp luật, một số xã, thị trấn còn thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với internet” tạo điều kiện để nông dân khai thác, tìm hiểu pháp luật một cách nhanh chóng, kịp thời.
Không dừng lại ở công tác tuyên truyền, các cấp Hội Nông dân còn quan tâm đến việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên và giải đáp các thắc mắc cũng như mâu thuẫn trong hội viên ngay tại cơ sở. Hiện toàn huyện có 109 tổ hòa giải cơ sở với 620 thành viên. Tất cả các tổ hòa giải đều có hội viên nông dân tham gia. Ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho hay, các tổ hòa giải đã tích cực bám sát cơ sở, nắm tình hình và những mâu thuẫn phát sinh để kịp thời có biện pháp hòa giải hiệu quả ngay trong nội bộ. Trong năm 2019, đã tiến hành hòa giải thành công 84/89 vụ tranh chấp, khiếu kiện, trong đó có 31 vụ liên quan đến hội viên, nông dân. Đa số các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nông dân đều liên quan đến đất đai, bình xét hộ nghèo, giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, khai thác tài nguyên trái phép…
Ông Bạch Hữu Thanh-Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Tổ trưởng tổ hòa giải thôn 2 (thị trấn Phú Hòa) cho biết: “Trong năm, tổ đã tham gia giải quyết 2 vụ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai liên quan đến nông dân. Thông thường, khi tiếp nhận thông tin, tổ hòa giải sẽ cùng với Ban nhân dân thôn đến nắm bắt tình hình trực tiếp 2 bên, sau đó dựa trên tinh thần công tâm để phân tích, giải thích cho các bên cùng hiểu rõ”. Hơn 10 năm làm công tác hòa giải, ông Thanh cho rằng, đa phần thành viên trong tổ hòa giải đều có thời gian sinh sống lâu năm trên địa bàn nên hiểu khá rõ về hoàn cảnh của từng gia đình, thậm chí là hiểu rõ về lịch sử vị trí đất đai của họ nên các vụ mâu thuẫn đều được giải quyết nhanh chóng.
Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Chư Pah nhấn mạnh: Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg, nhận thức về pháp luật và chấp hành pháp luật của người dân nói chung, hội viên, nông dân nói riêng ngày càng nâng cao. Các ban, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân. Qua đó tạo sự đồng thuận và góp phần hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp của nông dân, đồng thời huy động được sức mạnh của hội viên, nông dân tham gia các phong trào thi đua tại địa phương...
 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.