Phải xử lý rốt ráo phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11-2019 do Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức. Tham dự buổi tiếp công dân còn có đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng
Ngày 15-11, tại buổi tiếp công dân định kỳ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã yêu cầu các sở, ngành báo cáo kết quả giải quyết những kiến nghị, phản ánh của công dân trong lần tiếp công dân trước đó (ngày 15-10). Kết quả, trong số 14 vụ việc đã tiếp nhận, có 3 vụ việc đã được giải quyết; 8 vụ việc đang được các sở, ngành, địa phương giải quyết và 3 vụ việc chưa có báo cáo. Đối với các vụ việc còn tồn đọng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo cụ thể phương án xử lý, đồng thời chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm, không để kéo dài, phức tạp.
Theo ông Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, qua kiểm tra tại buổi tiếp công dân tháng trước, Sở có một số nội dung liên quan được giao nhiệm vụ xử lý và đã có báo cáo kết quả giải quyết. Đối với vụ khiếu nại về đất đai giữa 4 hộ dân xã Ia Dêr đối với Công ty cổ phần Du lịch Xuân Thủy, Sở đã làm việc với UBND huyện Ia Grai, tổ chức đối thoại với các hộ dân, đồng thời làm việc với Công ty bàn giải pháp đổi đất, mua lại đất để ổn định cuộc sống các hộ dân này. Sở cũng đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Pleiku triển khai các nội dung về điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án và triển khai quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng theo quy hoạch.
  Văn phòng HĐND tỉnh báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết các vụ việc tại buổi tiếp công dân  trước đó (ngày 15-10). Ảnh: M.T
Văn phòng HĐND tỉnh báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết các vụ việc tại buổi tiếp công dân trước đó (ngày 15-10). Ảnh: M.T
Về vụ việc các ông: Đinh Quảng Vân, Trần Duy Dưỡng (thôn 7, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) đề nghị được giao đất (không thu tiền sử dụng đất) đối với phần đất thu hồi của Công ty Chè Biển Hồ trả về địa phương quản lý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trường hợp này, UBND huyện Chư Pah đang kiểm tra, rà soát. Hiện UBND xã Nghĩa Hưng đã tiếp nhận và đang giải quyết 270 hồ sơ đăng ký kê khai, lập thủ tục thuê đất theo phương án đã được phê duyệt. Ngoài ra, kiến nghị của các ông Phan Đình Thưởng, Phan Thái Thịnh (40/23 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Pleiku) về việc bị thu hồi đất nhưng chưa được giao đất tái định cư tại khu vực Cầu Sắt thuộc Dự án VK Highland cũng đang được Sở khẩn trương giải quyết. “Bước tiếp theo, Sở sẽ tổ chức xác định giá đất cụ thể để Công ty cổ phần Phát triển nhà VK.Land thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, đồng thời đôn đốc đơn vị này giao đất ngay cho người dân sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính”-ông Du khẳng định.
Xoay quanh việc xử lý các vụ việc tồn đọng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Công ty cổ phần Du lịch Xuân Thủy thỏa thuận, giải quyết dứt điểm việc đền bù cho 4 hộ dân ở xã Ia Dêr. Đến ngày 15-12-2019 nếu công ty này vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù thì buộc phải cắt lại đất trả cho các hộ dân, không để kéo dài thêm nữa. Liên quan đến việc cấp đất tái định cư, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phải giải quyết dứt điểm. “Nếu tháng tới vẫn giải quyết chưa xong thì căn cứ vào trách nhiệm của mình để tự nhận khuyết điểm, không thể kéo dài được nữa. Thử đặt chúng ta vào trường hợp này thì sẽ như thế nào? Người dân chờ đợi 13 năm để có mảnh đất tái định cư, trong khi họ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh.
Tránh sai sót dẫn đến khiếu kiện
Tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng ghi nhận, lắng nghe phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoàng và ông Nguyễn Văn Sơn (làng Mung, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) về vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hộ ông Lê Văn Sinh (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) khiếu kiện các cấp chính quyền trong việc tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác chồng lên đất của mình...
Đối với các vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan trực tiếp trả lời, phản hồi kiến nghị của công dân; đồng thời chịu trách nhiệm giải quyết từng vụ việc trên tinh thần trách nhiệm, đảm bảo hợp tình, hợp lý. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Chư Pưh rà soát tình hình thực tế sử dụng đất tại xã Ia Hla để tháo gỡ, đưa ra hướng xử lý cho người dân. Trong khi đó, trả lời khiếu nại của ông Lê Văn Sinh, Chánh án Phạm Duy Lam khẳng định: Tòa án nhân dân tỉnh đang xử lý theo trình tự sơ thẩm đối với vụ việc này và đã có văn bản gửi Chi cục Văn thư-Lưu trữ tỉnh đề nghị cung cấp hồ sơ để tiếp tục xử lý trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng yêu cầu tại các buổi tiếp công dân tiếp theo, các địa phương, sở, ngành liên quan cần nghiêm túc rà soát lại thực trạng từng vụ việc, từng quy định để giải quyết dứt điểm những tồn tại, không để các vụ việc kéo dài, phức tạp. Mục đích tiếp công dân là để xử lý rốt ráo phản ánh của người dân, chứ không để vụ việc trì đọng, kéo dài. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan đầu ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, tránh để xảy ra sai sót dẫn đến việc khiếu kiện, khiếu nại trong thời gian tới.  
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.