Thủ tướng lưu ý Đắk Lắk về phát triển rừng và CN chế biến gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải lấy lại màu xanh cho Tây Nguyên, cho Đắk Lắk, không được sa mạc hóa vùng đất quan trọng chiến lược này.
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk
Trong chuyến công tác tại Tây Nguyên dự Hội nghị toàn quốc về giải quyết tình trạng di dân tự do và quản lý đất đai các nông, lâm trường quốc doanh diễn ra vào sáng 9/12, chiều 8/12, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk.
Đắk Lắk là tỉnh Tây Nguyên, có thế mạnh phát triển cây công nghiệp, công nghiệp chế biến và phát triển du lịch. Tỉnh có 33% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. 
Theo báo cáo của tỉnh, năm nay, kinh tế của tỉnh ước tăng khoảng 7,8%, 17/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, riêng chỉ tiêu về tỷ lệ che phủ rừng không đạt kế hoạch. Ước tính, thu ngân sách đạt 5.500 tỷ đồng; mới chỉ tự cân đối được khoảng 1/3 thu chi. Hiện toàn tỉnh có khoảng 8.200 doanh nghiệp đang hoạt động. 
Đắk Lắk cũng tập trung cho công tác giảm nghèo và năm nay giảm khoảng 2,55%, nhờ thúc đẩy các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng vốn cho vay ước đạt trên 4.000 tỷ đồng. 
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo một số bộ ngành cho rằng, tỉnh cần thu hút mạnh các nhà đầu tư về năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nông sản. Với thế mạnh là rừng, tỉnh có thể phát triển kinh tế lâm nghiệp là mũi nhọn. Tỉnh có nhiều lợi thế du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng lại phát triển chưa tương xứng.
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải lấy lại màu xanh cho Tây Nguyên, cho Đắk Lắk, không được sa mạc hóa vùng đất quan trọng chiến lược này.
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải lấy lại màu xanh cho Tây Nguyên, cho Đắk Lắk, không được sa mạc hóa vùng đất quan trọng chiến lược này.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không có tỉnh nào giàu thế mạnh phát triển như Đắk Lắk, là tỉnh có chiến lược quan trọng, nhất về quốc phòng, an ninh. Với đặc điểm đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn và đông người dân di cư, Thủ tướng yêu cầu Đắk Lắk cần quan tâm giải quyết đến các vấn đề xã hội bức xúc trên địa bàn, không để “mất bò mới lo làm chuồng”, không để một “đốm lửa” nhỏ trở thành “đám cháy” lớn; kịp thời ngăn chặn sự phá hoại, chia rẽ của kẻ xấu; đề xuất các giải pháp kịp thời hơn về giáo viên, nhân viên y tế để phục vụ người dân. 
Về kinh tế xã hội của tỉnh năm qua, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, giúp tỉnh đạt một số kết quả tích cực, đời sống của người dân được nâng lên một bước. Thu hút đầu tư tư nhân đạt kết quả tích cực với 8 cụm công nghiệp và một số dự án đã triển khai. Tỉnh đã chú ý xây dựng nông thôn mới; cơ sở hạ tầng và hướng ra cho du lịch được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.  
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đắk Lắk chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh và thiếu “quả đấm thép” là cốt lõi để tạo sự lan tỏa trong phát triển. Do vậy, quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ. Bên cạnh đó, độ che phủ rừng của tỉnh chưa đạt mục tiêu đề ra; một số vấn đề xã hội như thiếu giáo viên, tình trạng tín dụng đen vẫn xảy ra. 
Thủ tướng nêu hai nhiệm vụ trọng điểm mà Đắk Lắk phải thực hiện song song, đó là phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững biên cương tổ quốc. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh cần đưa các lợi thế của tỉnh thành hiện thực, trong đó có phải quan tâm đến trồng rừng và phát triển công nghiệp chế biến gỗ.
"Các đồng chí cần thảo luận để đưa một số thế mạnh thành hiện thực. Ví dụ như cà phê là báu vật thiên nhiên của Đắk Lắk. Vị thế nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới mang lại cho Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng sức mạnh nắm giữ, điều tiết nguồn cung trên thị trường xấp xỉ 2 tỉ người dùng cà phê mỗi ngày. Và nước ta là một quốc gia quyền lực về cà phê, trong đó Đắk Lắk là tỉnh trọng tâm. Chúng ta có phát huy được điều đó không? Làm sao để phát huy được điều đó. Các đồng chí đã tổ chức các hội chợ, nhưng phải làm gì cao hơn? Chính vì vậy mà định hướng nông nghiệp xanh, sạch, công nghệ cao là rất quan trọng. Tinh thần là phải lấy lại màu xanh cho Tây Nguyên, cho Đắk Lắk, không được sa mạc hóa vùng đất quan trọng chiến lược này. Đây là trung tâm cây công nghiệp chất lượng cao, chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng. Giải quyết đất đai trên tinh thần là tạo điều kiện cho người dân, chấm dứt tình trạng phát canh thu tô, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc tại chỗ có đất sản xuất", Thủ tướng nhấn mạnh. 
Cùng với đó, Đắk Lắk phải có mô hình mới trong phát triển để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là người nghèo. 
Với tiềm năng văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn, con người “chân thật, nhiệt tình, vui tươi”, cũng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Thủ tướng cho rằng, Đắk Lắk phải khai thác các tiềm năng này cùng với các thế mạnh thiên nhiên để phát triển mạnh mẽ du lịch. Qua phát triển du lịch cũng góp phần giữ gìn văn hóa cho người dân bản địa. Muốn vậy, tỉnh phải quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, khách sạn, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên... 
Nhấn mạnh tầm quan trọng của vùng đất chiến lược Đắk Lắk và Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành đều phải có chiến lược phát triển Tây Nguyên, trong đó có Đắk Lắk, đặc biệt là chiến lược về giao thông, đường sắt, đường bộ, đặc biệt là hàng không. Nhà ga (hàng không) Buôn Mê Thuột quá nhỏ bé. Nếu không chủ động sẽ không phát triển được. 22 nhà ga thì đều quá tải hết, công suất thiết kế 500 triệu lượt khách mà bây giờ 550 triệu (lượt khách) rồi, làm sao phát triển được.
"Tôi nói như vậy để các đồng chí tính toán, dù đầu tư tư nhân hay đầu tư Nhà nước. Tại sao Tây Nguyên không có đường sắt mà chỉ có đường bộ? Tất cả những hướng đó các bộ, ngành đều phải có chiến lược cho phát triển Tây Nguyên", Thủ tướng nêu rõ. 
Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu Đắk Lắk phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế để sớm đạt được mục tiêu tự cân đối ngân sách. Thủ tướng đề nghị, trong các tỉnh Tây Nguyên, Đắk Lắk phải đi đầu trong nhiệm vụ tiến tới tự cân đối được ngân sách. 
Về tổng kết thực hiện Kết luận số 60 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, Thủ tướng Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ Đắk Lắk triển khai nhiệm vụ này.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải quyết một số kiến nghị của tỉnh về một số cơ chế và hạ tầng phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Vũ Dũng/VOV

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.